Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 08:37 (GMT +7)
Cơ hội xây dựng, nâng tầm thương hiệu nông sản Hoành Bồ
Thứ 2, 05/01/2015 | 05:13:46 [GMT +7] A A
Thực hiện chương trình “Quảng Ninh - Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP Quảng Ninh), huyện Hoành Bồ lựa chọn 3 sản phẩm tham gia, thực hiện trong năm 2014 là nấm linh chi Quảng La; rượu bâu Bằng Cả và mật ong Thống Nhất. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, đến nay qua gần 10 tháng triển khai, chương trình đã đạt được những kết quả khả quan.
Định vị sản phẩm
So với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Hoành Bồ triển khai chương trình OCOP khá sớm (từ tháng 3-2014). Với thế mạnh về nông - lâm nghiệp, Hoành Bồ có nhiều sản phẩm đã được bán ra thị trường, như: Hoa, lợn rừng, nhím, mật ong, rượu bâu, ổi, nấm v.v.. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế trong cách tổ chức sản xuất, nên các nông sản này mới chủ yếu được sản xuất ở dạng thô, hình thức đơn điệu, chưa tạo được sự khác biệt, chưa có thế mạnh cạnh tranh, chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Do đó, ngay khi bước vào triển khai chương trình OCOP, Ban Điều hành Đề án huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện bước đầu tiên là đăng ký ý tưởng, sản phẩm từ cộng đồng dân cư. Ban đã tiến hành điều tra, rà soát thực trạng phát triển của các sản phẩm mang tính đặc trưng, có lợi thế ở từng xã, thị trấn. Kết quả, đã lựa chọn được 3 sản phẩm thực hiện OCOP trong năm 2014, là: Nấm linh chi Quảng La, rượu bâu Bằng Cả và mật ong Thống Nhất.
Hợp tác xã Mật ong Thống Nhất họp cổ đông để bàn về việc góp vốn đối ứng thực hiện chương trình OCOP. |
Đây là những sản phẩm thế mạnh của huyện và được người dân nuôi, trồng, sản xuất tập trung, có truyền thống, có chất lượng. Như rượu bâu Bằng Cả hiện có khoảng 400 hộ nấu, sản lượng ước 10.000 lít/năm. Xã Thống Nhất có khoảng 60 hộ nuôi ong với gần 1.200 tổ, sản lượng trên 5.000 lít mật/năm. Toàn huyện có gần 100 hộ trồng nấm linh chi, trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Quảng La.
Anh Lê Đình Anh, Phó Phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Trong số 3 sản phẩm mà huyện chọn xây dựng chương trình OCOP năm 2014, đã có 2 sản phẩm nằm trong chương trình xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh là rượu bâu Bằng Cả và nấm Quảng La. Đây cũng là lợi thế lớn, góp phần đẩy nhanh tiến độ và thành công trong quá trình thực hiện chương trình OCOP, đồng thời nâng cao giá trị, sản lượng các loại nông sản.
Những kết quả ban đầu
Khi bắt đầu triển khai chương trình OCOP, huyện đã tổ chức nhiều buổi họp, tập huấn, tuyên truyền, giới thiệu về đề án OCOP, quy trình thực hiện OCOP từ tỉnh đến huyện, xã cho các cán bộ huyện, xã, hộ gia đình sản xuất giỏi và các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Huyện cũng tổ chức các buổi tư vấn cho gần 200 lượt người nhằm giới thiệu về các loại hình tổ chức kinh tế, tư vấn cho người dân lựa chọn loại hình kinh tế phù hợp với sản phẩm định phát triển, hướng dẫn thành lập tổ chức kinh tế theo loại hình lựa chọn, xây dựng hồ sơ đăng ký tổ chức kinh tế, tư vấn xây dựng kế hoạch kinh doanh v.v.. Kết quả, đã thành lập Công ty Cổ phần Phát triển sản phẩm truyền thống Bằng Cả (rượu bâu Bằng Cả) với 32 cổ đông tham gia; thành lập Hợp tác xã Mật ong Thống Nhất với trên 20 thành viên. Các đơn vị đã xây dựng dự án đầu tư, lựa chọn địa điểm xây dựng nhà xưởng, trụ sở; các gói hỗ trợ mua sắm thiết bị, xây dựng thương hiệu và bảo hộ sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại... cũng đang được tiến hành. Huyện cũng đã lựa chọn địa điểm xây dựng điểm giới thiệu và bán hàng sản phẩm OCOP tại khu 10 (thị trấn Trới) với diện tích xây dựng là 120m2. Huyện đã giao cho Ban Quản lý Dự án công trình huyện lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thiết kế, lập dự toán xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện.
Đến nay, chương trình OCOP ở Hoành Bồ đang được triển khai với tiến độ khá nhịp nhàng. Tuy vậy, do đây là chương trình mới nên huyện cũng không tránh khỏi gặp những vấn đề khó khăn, như: Trình độ của người dân còn hạn chế, nên khi tham gia các công ty, HTX với tư cách thành viên Ban Giám đốc, Ban Quản trị để quản lý, điều hành thì rất khó. Chương trình OCOP yêu cầu trình độ sản xuất, kinh doanh cao hơn so với cách làm ăn manh mún, nhỏ lẻ trước kia. Để đạt được điều đó, phải áp dụng KHKT, phải đưa dây chuyền, máy móc hiện đại vào sản xuất nên khá tốn kém trong đầu tư, đối ứng. Đây là điều mà không phải hộ dân nào cũng đáp ứng được. Thêm nữa, một số hộ cũng lo thiếu thị trường tiêu thụ khi sản phẩm được sản xuất hàng loạt, nên thiếu tự tin, từ chối tham gia chương trình.
Anh Lê Đình Anh cho biết: Đây là những khó khăn mà nhiều địa phương gặp phải khi triển khai chương trình OCOP. Để tháo gỡ, huyện đã tăng cường những cuộc tiếp xúc, tuyên truyền cho người dân hiểu ý nghĩa, lợi ích của chương trình. Huyện cũng tích cực triển khai các phần việc, phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2015 sẽ có những sản phẩm OCOP ra đời, phục vụ nhu cầu thị trường Tết. Khi triển khai thành công một sản phẩm, không chỉ giúp nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân mà còn là minh chứng rõ nét về hiệu quả của chương trình OCOP, từ đó sẽ tiếp tục thu hút đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia.
Hoàng Quý
Cộng hưởng các lợi ích Ông Triệu Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện: “Tạo bệ phóng giúp nông sản Hoành Bồ vươn ra thị trường trong, ngoài tỉnh” Những năm qua, Hoành Bồ đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại, gia trại. Trên địa bàn ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, tạo ra nông sản đặc trưng địa phương. Đó là mật ong Thống Nhất, loại mật đặc quánh, có màu vàng ruộm, thơm ngon hương vị hoa rừng. Đó là rượu Bâu Bằng Cả, đồ uống truyền thống có từ lâu đời của bà con dân tộc Dao. Đó là hoa Hoành Bồ, thương hiệu được nhiều người biết đến mỗi khi nhắc tới Hoành Bồ… Trên cơ sở kết quả đã có, việc nhân rộng và khẳng định thương hiệu cho những nông sản này là điều hết sức cần thiết. Vì vậy, chương trình OCOP được tỉnh, huyện tích cực triển khai thực hiện phần nào giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế cho các nông sản. OCOP sẽ trở thành bệ phóng giúp nông sản, đặc sản Hoành Bồ vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc HTX Mật ong Thống Nhất: “Thông qua OCOP, nhiều doanh nghiệp, HTX được hình thành và phát triển” “Mỗi xã, phường một sản phẩm” là chương trình mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và địa phương. Đặc biệt, thông qua chương trình, nhiều doanh nghiệp, HTX đã được hình thành và phát triển; trong đó có HTX mật ong Thống Nhất. Hiện tại, HTX đã hoàn thành các bước cơ bản để chính thức đi vào hoạt động. HTX ra đời đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Thời gian tới, việc nuôi ong và sản xuất mật ong trên địa bàn xã sẽ được thực hiện theo quy trình khép kín, từ khâu chọn giống, chăm sóc, thu hoạch cho đến đóng gói, tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, chất lượng của mật ong Thống Nhất sẽ được nâng cao, thương hiệu của sản phẩm được khẳng định với nhãn hiệu độc quyền. Hiệu quả kinh tế của nghề nuôi ong lấy mật nhờ đó cũng ngày một tăng lên, góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Bà Lê Hồng Sâm, thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi: “OCOP sẽ giúp nông dân giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản” Từ trước đến nay, người dân chúng tôi chỉ biết làm ăn theo thói quen, cách thức truyền thống, mà thiếu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy, các mô hình phát triển kinh tế thường nhỏ lẻ, manh mún, năng suất lao động không cao; nhất là việc tìm nơi tiêu thụ, kết nối thị trường của nông dân khá bấp bênh, nên hiệu quả kinh tế chưa thực sự ổn định. Tuy nhiên, khi tham gia chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, chúng tôi sẽ có cơ hội được chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, được tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh, được xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mình làm ra; cái khó nhất hiện nay là khâu tiêu thụ sẽ được giải quyết. Được chuẩn bị từ sớm, chúng tôi sẽ tạo ra sản phẩm hàng hoá đảm bảo chất lượng, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ông Lê Đình Anh, Phó Phòng NN&PTNT huyện: “Cần có nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ từ tỉnh đến huyện” Thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai nhiều nội dung, công việc cụ thể để chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của huyện đi vào đời sống của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình, huyện vẫn gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Do đây là chương trình mới nên cần nhiều thời gian tuyên truyền, vận động để người dân thực sự hiểu vai trò, ý nghĩa của OCOP. Cùng với đó, vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng chế biến sản phẩm bằng công nghệ tiên tiến cần vốn ban đầu rất cao. Dù huyện đã có chính sách hỗ trợ, nhưng số vốn đối ứng của người dân còn rất cao, vượt khả năng của một số hộ là thành viên của HTX. Vì vậy, để chương trình OCOP thành công, cần có nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ tích cực từ tỉnh đến huyện, như: Hỗ trợ kinh phí hoạt động ban đầu cho bộ máy quản lý; cho vay vốn dài hạn với lãi suất ưu đãi; mở các lớp tập huấn, đào tạo cá nhân, đơn vị tham gia chương trình… Ngô Dịu (Thực hiện) |
Liên kết website
Ý kiến ()