Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 04:30 (GMT +7)
Cước vận tải đã giảm
Thứ 7, 31/01/2015 | 05:43:41 [GMT +7] A A
Từ tháng 7-2014, giá xăng dầu liên tiếp được điều chỉnh giảm song một số doanh nghiệp vận tải bằng ô tô vẫn “chây ỳ” không giảm giá cước, gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, chỉ khi Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính vào cuộc, các doanh nghiệp vận tải mới đẩy mạnh việc giảm giá cước.
Doanh nghiệp vào cuộc
Tính đến ngày 27-1 toàn tỉnh đã có 14/25 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định và 17/36 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng taxi thực hiện kê khai lại giá cước đồng thời thực hiện điều chỉnh giảm giá cước từ 4-17%.
Thời gian gần đây, giá xăng dầu đã liên tiếp giảm và mới đây nhất, ngày 21-1, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm. Hiện, giá xăng RON 95 có giá 16.270 đồng/lít, RON 92 là 15.570 đồng/lít, dầu Diesel 0,05S là 15.170 đồng/lít, dầu hoả dân dụng là 15.610 đồng/lít. Giá xăng dầu thời điểm này được cho là ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Tuy nhiên trái ngược với mong đợi của người dân, nhiều hàng hoá thuộc mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm giá, nhất là giá cước vận tải bằng ô tô chưa giảm như mong đợi. |
Là một trong số các đơn vị đi đầu trong việc giảm giá cước, ông Lâm Sinh Hải, Giám đốc Taxi Mai Linh Quảng Ninh cho biết: Hiện nay, Công ty có gần 190 xe tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tại 3 địa bàn TP Cẩm Phả, Hạ Long và Uông Bí. Từ cuối năm 2013 đến hết năm 2014, giá cước taxi của công ty chúng tôi luôn duy trì ổn định, không tăng giá ngay cả khi giá xăng tăng kỷ lục xăng A92 là 25.640 đồng/lít vào ngày 7-7-2014. Hiện nay, giá cước của công ty đã giảm bình quân là 12% từ ngày 14-11-2014. Tại địa bàn TP Cẩm Phả, Hạ Long, giá mở cửa (đã bao gồm thuế VAT) là 10.000 đồng/0,6km và tại Uông Bí là 10.000 đồng/0,8km. Giá xăng chỉ chiếm khoảng 25% cơ cấu giá thành. Ngoài giá nhiêu liệu, công ty còn phải chịu các chi phí khác như khấu hao tài sản, lương của người lao động, phí đường bộ... Trên thực tế, giá xăng dầu thời gian qua liên tục biến động nên công ty áp dụng phương pháp nếu cộng dồn các lần điều chỉnh trước đó mà giá nhiên liệu tăng hoặc giảm từ 3.500 đồng trở lên thì điều chỉnh giá cước...
Một số doanh nghiệp vận tải ô tô đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu. (Ảnh chụp tại Bến xe khách Bãi Cháy, TP Hạ Long) |
Còn ông Đặng Trần Cương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên thì cho biết: Hiện nay, Công ty có gần 200 phương tiện ô tô tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm xe khách, xe buýt và xe taxi. Từ đầu năm 2012 đến nay, Công ty vẫn áp dụng tính giá theo Thông tư liên bộ số 129/TTLB/BTC-BGTVT. Mới đây nhất, ngày 15-12, Công ty đã thực hiện điều chỉnh giảm bình quân 10% giá vé các tuyến. Đơn cử như tuyến Quảng Ninh - Lào Cai được điều chỉnh giảm giá vé từ 430.000 đồng xuống 400.000 đồng, tuyến Quảng Ninh - Đô Lương (Nghệ An) từ 300.000 đồng xuống 260.000 đồng, tuyến Quảng Ninh - Hà Nội từ 100.000 đồng xuống 90.000 đồng. Hay như cước taxi, từ km đầu tiên đến km thứ 30 giá vé là 10.500 đồng/km. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện thêm các hoạt động khuyến mãi như giảm 70% cước lượt về đối với xe taxi, 10% giá vé khứ hồi đối với tuyến đường dài, miễn vé xe buýt khi hành khách đi xe khách của Công ty… Việc giảm giá cước phải trên cơ sở xem giảm giá nhiên liệu tác động đến bao nhiêu phần trăm giá vé và giảm trong thời gian bao lâu, chứ không thể cứ lên xuống thất thường theo xăng dầu. Giá nhiên liệu giảm thì đương nhiên giá cước phải giảm để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Tăng cường kiểm soát
Thời gian qua, giá nhiên liệu liên tục giảm sâu, do đó, ngày 26-11-2014, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản số 5611/SGTVT-QLVT yêu cầu các đơn vị thực hiện kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động của các yếu tố chi phí và mức biến động giảm sâu giá nhiên liệu. Tiếp đó, ngày 12-12-2014, Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức hội nghị để triển khai, hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện quy định giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Đáng chú ý, từ ngày 13-1 đến hết ngày 21-1, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Sở Giao thông - Vận tải làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra 25 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô về việc thực hiện kê khai, niêm yết, thực hiện giá cước. Qua kiểm tra 8 đơn vị vận tải khách cố định cho thấy, có 6 đơn vị đã kê khai, niêm yết, áp dụng giá cước vận tải điều chỉnh giảm, tỷ lệ từ 4-16%. Ngoài ra, một đơn vị là HTX dịch vụ vận tải Sơn Hà, tại thời điểm kiểm tra đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ kê khai giá cước vận tải trên 28 tuyến vận tải, trong đó, kê khai lại giá cước cho 6 tuyến, kê khai mới giá cước cho 22 tuyến. HTX hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long không điều chỉnh giảm giá cước vận tải vì có 4 tuyến đang áp dụng mức giá đã kê khai ổn định từ tháng 3-2011, 1 tuyến đang áp dụng mức giá đã kê khai ổn định từ tháng 3-2013, 1 tuyến chưa thực hiện kê khai giá. Đoàn cũng tiến hành kiểm tra 18 đơn vị vận tải hành khách bằng taxi. Kết quả, 2 đơn vị đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước vận tải, tỷ lệ giảm bình quân từ 5-16%, 1 đơn vị bắt đầu hoạt động từ ngày 1-1-2015 đã thực hiện quy định kê khai, niêm yết giá đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, 10 đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ kê khai điều chỉnh giảm giá cước vận tải taxi tương ứng với mức giảm nhiên liệu trong thời gian vừa qua; 5 đơn vị chưa thực hiện kê khai giá cước hoặc có thực hiện kê khai lại nhưng không điều chỉnh giảm giá. Đối với các đơn vị này, đoàn đã yêu cầu đơn vị thực hiện ngay việc kê khai giá, thực hiện xong trước ngày 25-1-2015.
Ông Lê Đăng Doanh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Thực tế cho thấy, các đơn vị trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc quy định về kê khai giá cước. Một số doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu. Trong quá trình điều chỉnh giảm giá cước, hiện nay, các đơn vị đang gặp không ít khó khăn trong việc kê khai lại. Đơn cử như việc, đơn vị phải thực hiện kê khai sau đó tiến hành đặt in vé với khối lượng lớn trong khi giá nhiên liệu biến động liên tục. Do đó, Sở đề nghị UBND tỉnh thực hiện cơ chế quản lý giá mềm dẻo, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Cụ thể, chỉ đạo Sở KH&CN tạo điều kiện thuận lợi cho việc kẹp chì lại đồng hồ tính tiền của xe taxi khi thay đổi giá cước mới như tăng thêm nhân sự thực hiện, làm ngoài giờ, tổ chức các tổ lưu động… để hạn chế tình trạng xe phải dừng chờ lâu để kẹp chì lại đồng hồ tính tiền. Khi doanh nghiệp vận tải khách cố định thực hiện giảm giá, có thể áp dụng thực hiện được ngay và báo cáo sau khi đã điều chỉnh giá vé. Các vé cước vận tải đang thực hiện, khi điều chỉnh giảm, doanh nghiệp có thể đóng dấu mệnh giá để thực hiện, không cần phải tổ chức in lại toàn bộ vé theo mệnh giá điều chỉnh giảm.
Ngày 23-1 vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục có Công điện số 09/CĐ-BGTVT, thời gian tới, Sở Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục quyết liệt kiểm tra, yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện kê khai điều chỉnh giảm giá cước vận tải phù hợp với mức giảm sâu của giá nhiên liệu nhằm góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Cao Quỳnh
Bà Nguyễn Thị Mũn, Chủ cửa hàng hoa quả tại chợ Hồng Hà (TP Hạ Long): Giá hoa quả nhập về vẫn không giảm Tôi thấy giá xăng tuy giảm nhiều nhưng giá hoa quả nhập về vẫn không chênh lệch là mấy so với những tháng cuối năm 2014. Nếu vận chuyển bằng xe nhà chúng tôi còn đỡ được một chút chi phí, còn như các cửa hàng khác dùng xe thuê, chỉ giảm từ 5.000-10.000 đồng là nhiều nhất, tính ra không được bao nhiêu. Bây giờ, các loại hoa quả như táo, chuối, cam… có xu hướng giảm nhẹ, do đang vào mùa thu hoạch, đa dạng chủng loại, số lượng dồi dào, chứ không phải do giá xăng. Đến mấy hôm nữa giáp Tết, giá các loại quả này còn có thể tăng do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Anh Trần Minh Đức, lái xe hãng Kumho - Việt Thanh, tuyến Cẩm Phả - Mỹ Đình: Giá vé đã giảm Giá vé phụ thuộc vào sự điều chỉnh của công ty, công ty yêu cầu thế nào thì chúng tôi thực hiện như vậy. Nhưng hiện nay, sau các lần xăng giảm, công ty cũng đã tiến hành giảm giá vé cho hành khách đồng thời có thêm chương trình hỗ trợ đối với các đoàn khách du lịch. Đơn cử, giá vé đi từ Hạ Long đến Mỹ Đình trước đây là 100.000 đồng, bây giờ chỉ còn 90.000 đồng. Nếu có các đoàn khách đặt vé đi khứ hồi theo tuyến trên, công ty sẽ hỗ trợ xe đưa đón trong nội thành Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình. Điều này phần nào khiến hành khách yên tâm đi lại, chọn lựa dịch vụ của công ty. Bà Trần Thị Ngàn, khu 1, phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long): Giá hàng hoá hầu như không giảm Như một quy luật, cứ mỗi lần giá xăng tăng là một loạt hàng hoá “tát nước theo mưa” đòi tăng giá. Từ hàng hoá thực phẩm thiết yếu cho đến quần áo, đồ gia dụng… đâu đâu cũng nghe thấy một lý do: Xăng tăng! Có thời điểm, những mớ rau mua ngoài chợ cũng đội lên cả chục nghìn khiến chúng tôi rất bức xúc. Nhưng đến khi xăng giảm mạnh, chỉ còn 15.980 đồng/lít thì hầu như các hàng hoá đều “ngoảnh mặt làm ngơ”. Nếu trước giá cà chua là 8.000 đồng/kg thì sau khi xăng tăng giá, cà chua lên tận 12.000-14.000 đồng/kg. Nay giá xăng giảm, giá cà chua vẫn không hề nhúc nhích. Dù có thể mặc cả nhưng chỉ giảm được đôi chút, tôi thấy rất thiệt thòi cho người tiêu dùng. Anh Nguyễn Hữu Phong, khu 4, phố Quang Trung (TX Quảng Yên): Chi phí đi lại giảm nhiều Tôi thường xuyên phải đi làm bằng xe máy, ngày nào cũng đi về khoảng 15km. Trước đây, để đổ đầy bình chiếc xe máy đi trong một tuần, tôi phải mất gần 100.000 đồng, nhưng giờ giá xăng giảm, chỉ phải trả 70.000 đồng. Tôi cảm thấy rất phấn khởi. Còn nhớ, những đợt giá xăng tăng, bạn bè tôi gọi nhau đi đổ xăng trước giờ tăng giá. Giá xăng cứ tăng liên tục qua các năm, mỗi kỳ tăng giá lại khiến người dân, đặc biệt là người tiêu dùng điêu đứng. Dù chỉ nhích lên vài trăm đồng thôi, cuộc sống dường như cũng khác hẳn. Bây giờ, xăng giảm mạnh nhất trong 4 năm qua, sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn cho nhu cầu đi lại của người dân chúng tôi, nhất là bằng xe riêng. Hoàng Quỳnh (thực hiện) |
Liên kết website
Ý kiến ()