Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:38 (GMT +7)
Quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu nguồn lực
Chủ nhật, 04/01/2015 | 13:56:36 [GMT +7] A A
Nợ công dưới góc nhìn của địa phương đó chính là nợ xây dựng cơ bản của những dự án, công trình đã hoàn thành hoặc đang thực hiện đầu tư thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhưng chưa được bố trí vốn. Khoản nợ trên 2.200 tỷ đồng xây dựng cơ bản của toàn tỉnh chính là con số được đưa ra cân nhắc trong điều hành chi ngân sách của Quảng Ninh những năm qua.
Hậu của khủng hoảng kinh tế, của siết chặt quản lý trong đầu tư xây dựng cơ bản đã khiến cho “mùa vàng” của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh vài năm gần đây không còn. Không phải vì Quảng Ninh không dành nguồn cho đầu tư xây dựng các dự án công trình trên địa bàn, thậm chí tổng nguồn vốn đầu tư còn tăng hơn rất nhiều so với những năm trước nhưng do chủ yếu tập trung nguồn lực để trả nợ xây dựng cơ bản và đầu tư cho các dự án công trình trọng điểm, động lực nên những dự án, công trình chưa thực sự cần thiết, cấp bách đều tạm dừng thi công, đình hoãn giãn tiến độ hoặc không khởi công mới.
Xây dựng hạ tâng lưới điện xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn. |
Đồng chí Trần Đức Lâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2014 của tỉnh tiếp tục ưu tiên các công trình quan trọng, công trình tạo động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Tính đến nay, tổng kế hoạch năm 2014 dành để bố trí cho các công trình quan trọng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh trên 2.200 tỷ đồng (chiếm 38,44% kế hoạch đầu tư phát triển năm), trong đó bố trí cho các công trình hoàn thành là 402,733 tỷ đồng.
Thực hiện Chỉ thị 27 và 1792 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh tiếp tục hạn chế khởi công các dự án mới, ưu tiên vốn thanh toán nợ xây dựng cơ bản. Ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã quyết định tạm dừng phê duyệt dự án, công trình (nếu không phải là trường hợp đặc biệt), UBND các địa phương chỉ quyết định đầu tư những công trình thực sự cần thiết và phải được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý bằng văn bản mới được phê duyệt dự án, khởi công công trình. Theo đó, kế hoạch năm 2014, toàn tỉnh đã bố trí trên 1.300 tỷ đồng để thanh toán nợ xây dựng cơ bản, số dự án khởi công mới trong năm là 96 công trình, giảm so với các năm trước (năm 2011: 396 công trình, năm 2012: 276 công trình, năm 2013: 128 công trình). Đến nay số nợ xây dựng cơ bản đã giảm xuống còn trên 2.264 tỷ đồng. Đặc biệt nguồn lực đầu tư chi cho đầu tư phát triển đã được tập trung cho các dự án, công trình quan trọng như: Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng; Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh, dự án điện ra các tuyến đảo huyện Vân Đồn (đường dây và TBA cấp điện cho xã đảo Bản Sen), đường giao thông kết nối đường Trới - Vũ Oai với QL18 qua KCN Việt Hưng (TP Hạ Long), nâng công suất nhà máy nước Hải Hà và đầu tư tuyến ống cấp nước (giai đoạn 1) cho KCN - cảng biển Hải Hà.
Bước vào kế hoạch năm 2014, nhu cầu vốn đầu tư phát triển toàn tỉnh gần 14.000 tỷ đồng, trong đó: 78 dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương với nhu cầu trên 4.336 tỷ đồng; 119 dự án sử dụng ngân sách tỉnh với nhu cầu trên 6.633 tỷ đồng (chưa bao gồm nhu cầu vốn các công trình mới); cấp huyện thực hiện trên 3.016 tỷ đồng. Như vậy khả năng chi cho đầu tư phát triển từ ngân sách chỉ được trên 40% nhu cầu. Lại trong bối cảnh tình hình ngân sách còn rất khó khăn, các yêu cầu nhiệm vụ chi ngày càng lớn, nhất là yêu cầu chi đầu tư cho các dự án, công trình mang tính động lực cho sự phát triển của cả tỉnh.
Để đảm bảo nguồn lực đầu tư tỉnh đã bám sát các quy hoạch chiến lược để định hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, mọi dự án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch phát triển, đặc biệt là các dự án trọng điểm và dự án ưu tiên đầu tư phải nằm trong quy hoạch phát triển. Tỉnh đã tăng cường phân cấp đầu tư đi đôi với thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và chấn chỉnh kịp thời về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, kiên quyết đình, hoãn giãn và thu hồi các quyết định đầu tư đối với các dự án công trình không có hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, thanh toán dứt điểm các dự án hoàn thành và không để phát sinh nợ đọng mới. Cùng với đó đẩy mạnh việc thực hiện đầu tư và quản lý theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với ba mô hình “Lãnh đạo công - Quản trị tư”, “Đầu tư công - Quản lý tư”, “Đầu tư tư - Sử dụng công” nhằm tái cơ cấu đầu tư, góp phần thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng. Khởi động mô hình hợp tác theo hình thức đối tác công - tư này, một số công trình quan trọng của tỉnh đang được gấp rút hoàn thiện các thủ tục triển khai thực hiện như Trụ sở liên cơ quan số 3, số 4 của tỉnh, Cung quy hoạch triển lãm...
Với việc xác định rõ các bước đi trong thực hiện tái cơ cấu đầu tư tỉnh Quảng Ninh không chỉ quản lý hiệu quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản, huy động được nguồn lực xã hội, tạo sự năng động trong quản trị của khối tư nhân, mà còn giúp giảm gánh nặng cho ngân sách, giảm nợ công.
Ngọc Lan
Liên kết website
Ý kiến ()