Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 03:37 (GMT +7)
Thành lập cảng ICD tại Móng Cái: "Cú huých" thúc đẩy hoạt động XNK
Thứ 2, 14/04/2014 | 05:39:52 [GMT +7] A A
Cảng ICD (Inland Container Depot) còn được gọi là cảng khô, nằm sâu trong nội địa nhằm tập kết hàng xuất, nhập khẩu được dỡ từ tàu biển (chủ yếu là trong container) để làm thủ tục xuất nhập khẩu. Với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái hiện nay đặt ra yêu cầu cấp thiết cần có cảng ICD.
Khu vực bến bãi của Công ty CP Thành Đạt đã đáp ứng các yêu cầu để thành lập cảng ICD. |
Giải toả ách tắc cảng biển
Trong những năm gần đây, lưu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng nhanh, nhất là hàng tạm nhập tái xuất vận chuyển bằng container. Phần lớn số lượng hàng vận chuyển nêu trên thuộc các doanh nghiệp Quảng Ninh, có trụ sở đóng trên địa bàn TP Móng Cái.
Do đích cảng thông thường là cảng Hải Phòng nên các doanh nghiệp phải về làm thủ tục hải quan ở Hải Phòng và thuê phương tiện vận tải thuỷ hoặc bộ đưa ra Móng Cái rồi mới xuất đi Trung Quốc. Việc này gây tốn nhiều thời gian đi lại và công sức, chi phí cũng như gây rủi ro cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, trong thời gian gần đây, tại các cảng biển tại Hải Phòng luôn xảy ra tình trạng ách tắc hàng hoá do hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông. Để giảm tải tại các cảng biển và giải quyết tình trạng ách tắc hàng hoá, việc phát triển cảng ICD tại Móng Cái là cần thiết và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nếu thành lập cảng ICD Móng Cái tại đây thì cảng đích đến sẽ là Móng Cái. Việc làm thủ tục XNK cũng sẽ được tiến hành tại cảng chứ doanh nghiệp không phải làm thủ tục tại cảng biển Hải Phòng nữa. Như vậy sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tránh được tình trạng ùn tắc tại cảng biển quốc tế và giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp.
Thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn Móng Cái
Nhận thức rõ vai trò của việc thành lập cảng ICD đối với việc phát triển các hoạt động thương mại của Móng Cái nên từ năm 2009, UBND tỉnh đã đồng ý cho Công ty CP Thành Đạt tiến hành các thủ tục thành lập cảng ICD tại khu vực Km3+4, phường Hải Yên, TP Móng Cái.
Hiện tại, bến bãi hàng hoá của Công ty CP Thành Đạt tại xã Hải Yên đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Địa điểm này thuận lợi cho giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt và là địa điểm hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng cảng ICD phục vụ lưu thông hàng hoá xuất khẩu.
Anh Dương Văn Thành, Giám đốc Công ty CP Thành Đạt cho biết: Công ty đã đầu tư hơn 300 tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà xưởng, bến bãi, âu thuyền, hệ thống bốc xếp… tại khu vực Km3+4, phường Hải Yên, TP Móng Cái, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về hạ tầng đối với hoạt động của cảng ICD. Theo quy định điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động của cảng ICD đều đã được đơn vị đáp ứng tốt như: Trụ sở làm việc của lực lượng hải quan, nơi kiểm tra hàng hoá, nơi lắp đặt trang thiết bị như cân điện tử, máy soi, kho chứa tang vật vi phạm… Công ty bố trí 20ha đất trong tổng quỹ đất 40ha của đơn vị để cho hoạt động của cảng ICD (theo quy định thì cảng ICD có diện tích tối thiểu 10ha).
Trên cơ sở các tiêu chí hình thành cảng ICD theo quy định tại Quyết định số 2223/QĐ-TTg ngày 13-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản của các bộ, ngành Trung ương thì điểm thông quan hàng hoá của Công ty CP Thành Đạt tại đây có đủ các yếu tố thành lập cảng ICD. Vì vậy, UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GT-VT công bố thành lập cảng ICD tại địa điểm trên.
Anh Dương Xuân Lý, Đội phó Đội thủ tục XNK số 1, Chi cục Hải quan Móng Cái cho biết: Hiện tại khu vực kho bãi của Công ty CP Thành Đạt tại khu vực Km3+4, phường Hải Yên chỉ là điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu chứ không làm thủ tục hải quan tại đây. Hàng hoá xuất khẩu qua đây chủ yếu được thực hiện tại cảng Hải Phòng, sau đó được niêm phong kẹp chì chuyển qua đây. Lực lượng hải quan chỉ làm nhiệm vụ giám sát hàng hoá xuất khẩu có đúng theo tờ khai hay không. Việc thành lập cảng ICD tại Móng Cái cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp làm thủ tục XNK và nộp thuế XNK tại Quảng Ninh, góp phần tăng thu ngân sách của địa phương. Do đó sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho các doanh nghiệp làm thủ tục XNK qua địa bàn TP Móng Cái, thu hút thêm doanh nghiệp đến tham gia hoạt động XNK tại đây. Hoạt động XNK tại Móng Cái phát triển cũng sẽ kéo theo nhiều dịch vụ phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Về những lợi ích của việc thành lập cảng ICD tại Móng Cái, đồng chí Bùi Văn Khắng, Cục phó Cục Hải quan Quảng Ninh khẳng định: Nếu thành lập cảng ICD tại Móng Cái sẽ thuận lợi hơn cho doanh nghiệp vì doanh nghiệp mở tờ khai trực tiếp tại Cảng, không phải chuyển cửa khẩu như hiện nay. Việc giám sát hàng hoá vận chuyển sẽ thuận hơn vì hàng về cảng Hải Phòng sẽ được chuyển đến cảng ICD Móng Cái mới làm thủ tục. Công tác giám sát chặt chẽ hơn…
Như vậy có thể thấy, việc thành lập cảng ICD sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho hoạt động XNK qua địa bàn Móng Cái. Hiện nay mọi tiêu chí cho việc thành lập Cảng cũng đã được hoàn thành. Vì thế, Bộ GT-VT cần sớm có quyết định công bố thành lập cảng ICD để thúc đẩy hoạt động XNK của địa phương được phát triển thuận lợi.
Việt Phương
Liên kết website
Ý kiến ()