Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 09:11 (GMT +7)
Cơ quan nhà nước giúp nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm
Thứ 2, 14/04/2014 | 05:38:52 [GMT +7] A A
1 tấn củ cải Đầm Hà, hàng tạ ổi Hoành Bồ cùng nhiều nông phẩm, thực phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ... đã được chính các cán bộ của Ban Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh và cán bộ của chương trình “Tỉnh Quảng Ninh - Mỗi xã, phường một sản phẩm” ở các huyện bán giúp nông dân, doanh nghiệp tại Lễ hội hoa anh đào Hạ Long 2014.
3 ngày diễn ra Lễ hội hoa anh đào Hạ Long 2014, các cán bộ của Ban Xây dựng NTM tỉnh từ các đồng chí trưởng phòng trở xuống đều luôn tay, luôn miệng giới thiệu, bày, bán các sản phẩm thuộc chương trình “Tỉnh Quảng Ninh - Mỗi xã, phường một sản phẩm” (tên tiếng Anh là OCOP) cho du khách. Tranh thủ trò chuyện với tôi, cả đồng chí Ngô Tất Thắng, Phó Ban chuyên trách Ban Điều hành OCOP tỉnh Quảng Ninh và đồng chí Đinh Bá Trinh, Trưởng Phòng Xây dựng hệ thống chính trị của Ban Xây dựng NTM tỉnh đều cho rằng các anh rất vui khi làm các công việc rất có ý nghĩa này. Các anh cho biết, với sự vào cuộc tích cực của Ban Xây dựng NTM tỉnh, của chính quyền các địa phương thuộc tỉnh và các HTX, doanh nghiệp, hộ dân có sản phẩm trong Chương trình OCOP, đã có 50 sản phẩm, nhóm sản phẩm thuộc Chương trình OCOP (thực phẩm - ẩm thực, đồ uống, đồ gốm lưu niệm, thảo dược và dịch vụ du lịch) được lựa chọn để trưng bày, giới thiệu và quảng bá với du khách tham quan lễ hội.
Cán bộ Ban Xây dựng NTM tỉnh giới thiệu các đặc sản nông nghiệp Quảng Ninh tại Lễ hội hoa anh đào Hạ Long 2014. |
Chị Đỗ Thị Thoan ở khu 3, phường Cao Xanh dẫn các con đi chơi lễ hội rất ấn tượng với các gian hàng của Chương trình OCOP. Sau khi được giới thiệu về Chương trình, các sản phẩm trong Chương trình OCOP, chị Thoan đã không ngại việc phải tay xách, nách mang khi mua vài cân ổi Hoành Bồ, vài chục trứng gà Tân An (Quảng Yên), cùng các sản phẩm như nấm kim châm Đông Triều, củ cải Đầm Hà... về để sử dụng. Thấy mẫu mã đẹp trong khi giá cả thương hiệu gốm sứ Quang Vinh (Đông Triều) lại phải chăng, cũng như nhiều người khác, chị Thoan còn sắm cả bình hoa, bộ tách trà ở quầy giới thiệu các dòng gốm của doanh nghiệp này. Mấy nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Gốm sứ mỹ nghệ Quang Vinh tại lễ hội cho biết, mấy ngày qua họ đã bán được rất nhiều sản phẩm, nhiều nhất là các bình hoa.
Theo đồng chí Trương Công Ngàn, Trưởng Ban Xây dựng NTM tỉnh thì đây là sự khởi đầu của việc cơ quan nhà nước đứng ra giúp nông dân, doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ nông phẩm nói chung, sản phẩm của Chương trình OCOP nói riêng. Đồng chí cho biết, Ban điều phối Chương trình OCOP đã và đang tiếp tục tham mưu cho tỉnh triển khai nhiều hoạt động để giúp nông dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong Chương trình OCOP xây dựng thương hiệu, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Trước mắt, Ban điều phối Chương trình đã lập được đề án báo cáo UBND tỉnh xây dựng hệ thống cửa hàng quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm của Chương trình. Điểm đầu tiên là tại khu vực trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH Gốm sứ mỹ nghệ Quang Vinh (Mạo Khê, Đông Triều). Tại đây, ngoài gian hàng giới thiệu, bán các sản phẩm mang thương hiệu gốm sứ Quang Vinh sẽ có 14 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá và bán các sản phẩm của Chương trình OCOP thuộc 14 địa phương trong tỉnh. “Chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo coi đây là điểm dừng chân của tỉnh đối với các tour, tuyến. Cùng với đó, sẽ có các gian trưng bày tại Khu du lịch thanh niên ở phường Bãi Cháy và tại chợ Cột 3 của TP Hạ Long. Tiếp sau các khu này, chúng tôi dự định sẽ nhân rộng ra tại các địa phương khác như Móng Cái, Tiên Yên cũng như các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh”, đồng chí Trưởng Ban Xây dựng NTM tỉnh khẳng định.
Về phương thức quản lý, vận hành hệ thống bán hàng này, đồng chí Trưởng Ban Xây dựng NTM tỉnh cho biết: Chương trình OCOP đã được tỉnh đăng ký thương hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Vì thế, các sản phẩm được đưa vào hệ thống bán hàng này sẽ phải đảm bảo tiêu chuẩn của Chương trình OCOP. Chính các doanh nghiệp, tổ chức trong Chương trình OCOP sẽ đảm nhiệm việc giới thiệu, quảng bá và phân phối các sản phẩm của Chương trình. Ban Điều hành Chương trình OCOP chỉ quản lý chung. “Nhưng chúng tôi sẽ theo dõi sát sao hệ thống bán hàng này thông qua một phòng máy chủ được kết nối trực tuyến tới tất cả các điểm giới thiệu và phân phối sản phẩm trong tỉnh. Tôi tin rằng với cách làm đúng hướng như vậy, tỉnh sẽ giúp được nông dân, các doanh nghiệp, HTX từ khâu xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và phân phối sản phẩm. Như thế, người sản xuất sẽ có đầu ra tốt, còn người tiêu dùng thì biết được những điểm mua hàng tin cậy. Điều này sẽ khắc phục được hạn chế trong khâu phân phối, khâu yếu nhất trong sản xuất nông nghiệp hiện nay của chúng ta”, đồng chí Trưởng Ban Xây dựng NTM tỉnh chia sẻ thêm.
Ngọc Hà
Liên kết website
Ý kiến ()