.

BigC Hạ Long và cơ hội mới cho nông sản Quảng Ninh

Cập nhật lúc 14:05, Thứ Năm, 17/04/2014 (GMT+7)

Ngày 21-4 tới, siêu thị BigC Hạ Long sẽ chính thức khai trương nhưng cho đến thời điểm này, Quảng Ninh đã có 12 mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng được ký hợp đồng gia nhập vào hệ thống bán hàng của BigC. Tín hiệu này cho thấy, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của tỉnh đang có thêm nhiều khởi sắc mới.

Trang trại nuôi gà tập trung của chị Nguyễn Thị Dung, phường Tân An, TX Quảng Yên. Ảnh: Ngô Dịu
Trang trại nuôi gà tập trung của chị Nguyễn Thị Dung, phường Tân An, TX Quảng Yên. Ảnh: Ngô Dịu

Theo đánh giá của ngành chức năng, tiềm năng về thị trường bán lẻ của Quảng Ninh là rất lớn với nguồn hàng phong phú, đa dạng, sản lượng lớn. Tổng sản lượng các mặt hàng rau, củ, quả, miến dong, chè khô hàng năm của Quảng Ninh ước đạt trên 15.550 tấn. Hàng thực phẩm tươi sống gồm thuỷ sản, gia súc, gia cầm của Quảng Ninh đạt khoảng 49.000 tấn/năm. Ngoài ra, các mặt hàng đồ uống, thực phẩm chế biến, hàng tiểu thủ công nghiệp của tỉnh cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, việc tìm “đầu ra” ổn định cho các sản phẩm luôn là bài toán khó của nhiều doanh nghiệp, HTX và người nông dân trong suốt những năm qua. Nhận thấy sự gia nhập của BigC tại Quảng Ninh sẽ mở ra cơ hội mới cho việc tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, nông sản của tỉnh, ngay từ tháng 7-2013, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương để tổng hợp các danh mục hàng hoá có khả năng tiêu thụ tại hệ thống bán lẻ hàng đầu thế giới này. Đáng chú ý là khác với siêu thị Metro, đại diện BigC Việt Nam khá “mặn mà” và tích cực với địa phương, khi thường xuyên tổ chức gặp gỡ các sở, ngành và doanh nghiệp trong tỉnh để bàn phương thức đưa hàng vào bán tại siêu thị. Một số doanh nghiệp, hộ sản xuất tại các địa phương như Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Uông Bí... đã được bộ phận thu mua của BigC trực tiếp đến tận cơ sở sản xuất, hướng dẫn từ chính sách thu mua đến quy trình xúc tiến hợp tác, các thủ tục hành chính cũng như các điều kiện chất lượng và ATVSTP đối với các sản phẩm. Qua đó, giúp cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất có thể nhanh chóng nắm bắt những thông tin hữu ích về phương thức hợp tác và các yêu cầu về quy cách hàng hoá, bao bì, nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm. Từ đó định hướng cho doanh nghiệp, hộ sản xuất có những kế hoạch phát triển hợp tác phù hợp và hiệu quả. Theo ông Trần Minh Thành, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng - Sản xuất Bia - Rượu - Nước giải khát Cẩm Phả cho biết: “Một trong những lý do khiến cho doanh nghiệp tại Quảng Ninh, có nhiều cơ hội tham gia kênh bán hàng lớn này là BigC không phân biệt nhà cung cấp lớn, nhỏ và có chính sách nhập hàng rất linh động. Doanh nghiệp, hộ sản xuất chỉ cần đáp ứng những thủ tục như: Mẫu hoá đơn đỏ; giấy phép đăng ký kinh doanh; giấy xác nhận tài khoản ngân hàng; xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận ATVSTP...  Mặt khác, việc đưa hàng hoá vào siêu thị sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng cạnh tranh khi bắt buộc doanh nghiệp, hộ sản xuất phải chú tâm đến quy trình sản xuất, chất lượng VSATTP...”.

Được biết, sau nhiều lần tổ chức họp bàn, tiếp xúc, BigC Việt Nam đã đồng ý ký hợp đồng thu mua 12 mặt hàng nông sản, tiêu dùng của tỉnh để bày bán tại BigC Hạ Long. Bao gồm: Hàu sữa (Công ty TNHH Đầu tư PTSX Hạ Long); trứng gà Tân An (Quảng Yên); nước khoáng, nước lọc đóng chai các loại (Công ty CP Xây dựng - Sản xuất Bia - Rượu - Nước giải khát Cẩm Phả); rượu mơ Yên Tử và rượu Hỷ (Xí nghiệp Bia Thăng Long); rau củ các loại (Công ty CP Đầu tư và XD Việt Long); chả mực (hộ kinh doanh Trần Thị Lan, TP Hạ Long)... Nói về chiến lược của BigC trong việc bắt tay với các nhà cung cấp của địa phương, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng của BigC Việt Nam, khẳng định: “Chủ trương của đơn vị là ưu tiên tiêu thụ các mặt hàng nông sản địa phương. Bởi lẽ, điều này không những giúp doanh nghiệp, người dân tạo thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn giúp BigC có được nguồn hàng ổn định, sản phẩm được cung cấp nhanh chóng với một mức giá phù hợp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với địa phương để tăng số lượng các mặt hàng của Quảng Ninh vào hệ thống BigC Hạ Long cũng như BigC toàn quốc”.

Có thể khẳng định rằng, việc ký kết hợp đồng tiêu thụ tại BigC Hạ Long sẽ mở ra cơ hội quảng bá và nâng cao vị thế cho nhiều sản phẩm của địa phương trên thị trường. Người tiêu dùng cũng yên tâm hơn vì được sử dụng hàng hoá sạch, đảm bảo VSATTP và giá cả hợp lý. Đặc biệt, nếu như những mặt hàng này được tiêu thụ tại 26 BigC trên toàn quốc thì doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về bài toán “đầu ra” cho sản phẩm. Tuy nhiên, để phát huy hết những tiềm năng, thế mạnh hàng hoá của Quảng Ninh tại các kênh phân phối chuyên nghiệp như Metro, BigC, thì việc đẩy mạnh sự liên kết giữa chính quyền, địa phương, các HTX nông nghiệp, các doanh nghiệp và hộ dân cần được quan tâm, chú trọng nhiều hơn nữa.

Hoàng Nga

,
.
.
.
.
.