Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 10:01 (GMT +7)
Thi công dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 329: Đã về đích
Thứ 7, 09/03/2013 | 05:24:16 [GMT +7] A A
Những ngày đầu tháng 3-2013, chúng tôi đến công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 329, bắt gặp không khí hối hả làm việc của các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những phần việc còn lại như: Đổ bê tông gần 1km, gia cố lề hai bên và thi công hệ thống biển báo hiệu… Ông Nguyễn Văn Oanh, Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Tân Thành 2 cho biết: Công ty nhận khối lượng điều chuyển từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội (UDIC) hơn 8km, ngay khi nhận mặt bằng khối lượng bàn giao, Công ty huy động máy móc, nhân lực tập trung vào thi công. Những đoạn mà UDIC đã hoàn thành nền đường, huy động các mũi vào chỉnh sửa nền móng để tiến hành đổ bê tông, đồng thời hoàn thiện hệ thống thoát nước. Đến nay phần việc còn lại chỉ còn gần 1km đổ bê tông nữa là xong. Theo tiến độ thì những phần việc của công ty sẽ hoàn thành vào giữa tháng 3 này.
Nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện phần đổ bê tông mặt đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 329. |
Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 329 Mông Dương - Ba Chẽ có chiều dài hơn 30km, điểm đầu tại phường Mông Dương (TP Cẩm Phả), điểm cuối là thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ). Tuyến đường này trước đây là đường tránh đảm bảo giao thông cho QL18 trong chiến tranh, sau đó trở thành đường phục vụ lâm nghiệp. Giữa tháng 10-2009 dự án được khởi công xây dựng với quy mô đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi có bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường 5,5m, lề đường mỗi bên 1m, trong đó gia cố lề mỗi bên 0,5m; kết cấu mặt đường cứng, mặt đường bê tông xi măng mác 300 dày 24cm. Trên tuyến xây dựng 3 cầu trung và 10 cầu nhỏ sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, toàn tuyến bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu theo quy định hiện hành.
Để dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư (là Sở GT-VT) đã chia phần xây lắp của dự án thành 3 gói thầu (XL 2, 3 và 4 thi công 2 cầu trên tuyến). Thời gian đầu, do ảnh hưởng về vốn nên tiến độ chưa đáp ứng được, tuy nhiên, trong thời gian vừa qua được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh vốn dự án được đáp ứng kịp thời, chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ, chủ đầu tư chỉ đạo cắt và điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác như gói thầu 3 (thi công đoạn Km16 - Km31), liên danh nhà thầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội (UDIC) và Công ty CP Tân Thành thi công do UDIC không đáp ứng yêu cầu, chủ đầu tư liên tục điều chuyển khối lượng cho Công ty CP Tân Thành.
Đặc biệt gói thầu 2 (thi công từ Km0 - Km16), do UDIC đảm nhận, và là gói thầu được triển khai đầu tiên (tháng 10-2009), thời hạn thi công 27 tháng và theo đúng hợp đồng thì tháng 2-2012 hoàn thành, nhưng do năng lực nhà thầu quá yếu kém, nên để đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư rà soát khối lượng còn lại và đánh giá năng lực của nhà thầu UDIC và nhận thấy nhà thầu không có khả năng hoàn thành, chủ đầu tư đã tiến hành thu hồi khối lượng còn lại tại gói thầu. Sau khi thu hồi, khối lượng được điều chuyển cho các nhà thầu là Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh cùng nhà thầu phụ là Công ty CP Xây dựng số 2 Quảng Ninh (thi công đoạn Km0+628 - Km5+704 và Km14+300 - Km22+407) và Công ty TNHH MTV Tân Thành 2 (thi công đoạn Km5+704 - Km14+300). Ngay khi nhận khối lượng các nhà thầu tập trung huy động máy móc, nhân lực đưa vào thi công. Đến nay, các phần việc đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng thông xe trong tháng 3 này.
Có thể nhận thấy rằng được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh cũng như qua sự chỉ đạo kiên quyết của chủ đầu tư, một dự án giao thông trọng điểm của tỉnh trong tháng 3 này sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()