.

Tham gia ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cần khắc phục những tồn tại trong Luật Đất đai năm 2003

Cập nhật lúc 07:12, Thứ Sáu, 22/03/2013 (GMT+7)

Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn Quảng Ninh có hiệu quả hơn. Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng và tính khả thi, làm rõ nội dung về chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của từng cấp, tạo sự linh hoạt và chủ động của địa phương trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã khắc phục được những bất cập, đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn. Công tác định giá theo thực tế trên thị trường đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Giao đất cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng vào các mục đích đã góp phần khai thác sử dụng quỹ đất hợp lý, hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, nhiều dự án đầu tư đã phát huy hiệu quả như: Các dự án nhiệt điện, xi măng, khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn, Móng Cái, các khu đô thị, khu du lịch Quốc tế Tuần Châu, thương mại... hàng loạt các dự án hạ tầng được hình thành đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân và tạo nên diện mạo mới trong quá trình phát triển đô thị. Tính từ khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực đến nay UBND tỉnh đã có Quyết định giao đất cho 835 dự án với tổng diện tích 32.904,18ha; cho thuê đất 1.207 dự án với tổng diện tích 49.626,77ha; gia hạn thời gian sử dụng đất cho 34 dự án với tổng diện tích 836,06ha; thu hồi, giao cho UBND cấp huyện để bồi thường, giải phóng mặt bằng với 283 dự án với tổng diện tích 13.529,05ha. Trên địa bàn tỉnh có 11 khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 3 KCN đang triển khai hạ tầng và đã cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện dự án đầu tư (KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng, KCN Hải Yên); 3 KCN đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và tiến hành các thủ tục đầu tư (KCN Đông Mai, KCN Phương Nam, KCN Cảng biển Hải Hà).

Một góc quy hoạch Khu đô thị Vựng Đâng (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Giang
Một góc quy hoạch Khu đô thị Vựng Đâng (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Giang

Bên cạnh đó, công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được các địa phương cơ bản hoàn thành. Đến thời điểm này các địa phương hoàn thành công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp giai đoạn 2001-2010; giai đoạn 2011-2020 trình Chính phủ phê duyệt. Có thể nói, việc lập và điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 là phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các địa phương cũng đã nghiêm túc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Một số địa phương như Đông Triều, Uông Bí kiên quyết không cấp đất cho dự án nếu không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Mặt khác, việc theo dõi thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quan tâm thường xuyên hơn, công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng được tăng cường đã giúp cho việc quản lý quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được thực hiện nghiêm túc hơn, các vụ vi phạm về đất đai được phát hiện và xử lý kịp thời.

Luật Đất đai ra đời, dù đã đạt được những kết quả đáng kể nhưng qua gần 10 năm triển khai vẫn còn những tồn tại cần tháo gỡ. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai còn chồng chéo, có nhiều điểm chưa thống nhất, làm cho các cơ quan quản lý Nhà nước khó áp dụng pháp luật và không thống nhất trong nhận thức pháp luật của cộng đồng, một số quy định phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần và được thể hiện trong nhiều văn bản đã gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn, một số vấn đề phát sinh chưa được quy định trong văn bản pháp luật về đất đai đã gây khó khăn cho việc quản lý và sử dụng đất đai. Bên cạnh đó, khung giá đất của Chính phủ ban hành chưa điều chỉnh kịp thời theo biến động của giá đất trên thị trường (khung giá đất Chính phủ quy định thấp hơn nhiều so với giá thực tế trên thị trường, đến nay chỉ đạt 50%-60% giá thị trường, có vị trí khung giá tối đa chỉ đạt 30% giá thực tế trên thị trường). Khung giá đất Chính phủ quy định quá thấp so với thị trường không phát huy được vai trò điều tiết đối với giá đất thị trường, làm hạn chế tính linh hoạt, tính chủ động của các địa phương. Luật quy định một loại giá áp dụng cho nhiều mục đích khác nhau (tính thuế, phí, tính tiền bồi thường khi thu hồi đất, tính tiền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất...) trên thực tế gặp nhiều vướng mắc do giá đất để tính phí, lệ phí, thuế, đòi hỏi phải được thực hiện với quy mô lớn nhưng không đòi hỏi độ chính xác cao, do đó có thể thực hiện định giá đất hàng loạt theo định kỳ nhiều năm một lần. Đặc biệt, sự bất cập của hệ thống chính sách pháp luật về đất đai như từ sau khi pháp luật quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân và quy định cho người sử dụng đất có đầy đủ các quyền, việc nắm bắt kịp thời các quy định pháp luật của cán bộ và người dân hạn chế, việc hiểu các quy định pháp luật cũng không đầy đủ và quan niệm về chế độ sở hữu tư nhân về đất đai trong nhân dân vẫn còn tồn tại.

Để Luật Đất đai đi vào cuộc sống và có hiệu quả hơn nữa mong rằng những bất cập của Luật Đất đai 2013 sẽ được khắc phục trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này.

Hiểu Trân

,
.
.
.
.
.