Thị trường xe máy “đóng băng”

Chủ Nhật, 27/05/2012, 12:21 [GMT+7]
.
.

.

Từ cuối năm 2011 đến nay, tình hình kinh tế khó khăn cộng với nhu cầu người tiêu dùng đã “chạm ngưỡng bão hoà” khiến thị trường xe máy rất ảm đạm, gần như bị “đóng băng” ...

Từ cuối năm ngoái, thị trường xe máy đã khá ảm đạm rồi, nhưng sang năm 2012 thì lại càng tệ hơn. Theo thông tin từ hãng Honda Việt Nam, gần đây Công ty đã điều chỉnh, hạ giá bán lẻ của một số mẫu xe, trong đó có xe tay ga. Đặc biệt, năm nay giá xe tay ga còn giảm mạnh hơn do Honda Việt Nam bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 7-2011. Hiện tại, sức tiêu thụ xe máy của quý I-2012 giảm 20% so với quý IV-2011…

Dạo quanh các cửa hàng xe máy ở những khu trung tâm của TP Hạ Long, như đường Lê Thánh Tông, Kênh Liêm, Trần Hưng Đạo v.v.. thấy đa phần đều “người bán đông hơn người mua”. Ông Trần Ngọc Tú, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Vinh, một trong những “lão làng” trong nghề kinh doanh xe máy ở Hạ Long, nói: “Tôi theo cái nghề này đã hơn hai mươi năm nay nhưng chưa bao giờ có tình trạng thị trường đóng băng như hiện nay. Mà không những chỉ có xe máy, các mặt hàng như ô tô, điện lạnh v.v.. cũng nằm trong số phận chung này. Với tình trạng như hiện nay thì cho dù có “kích cầu” thế nào, chắc cũng khó vực lên được”.

Các cửa hàng xe máy luôn vắng khách trong thời gian này. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Bảo Vinh - số 99 - đường 25/4 - phường Bạch Đằng - TP Hạ Long).
Các cửa hàng xe máy luôn vắng khách trong thời gian này. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Bảo Vinh - số 99 - đường 25/4 - phường Bạch Đằng - TP Hạ Long).

Theo khảo sát của chúng tôi, mặc dù các công ty kinh doanh mặt hàng này đã làm đủ mọi cách để “câu khách” và nâng mức tiêu thụ nhưng đều không hiệu quả. Ngoài việc khuyến mãi cho khách hàng quà tặng, phiếu bảo dưỡng xe miễn phí, một số cửa hàng còn phải “ép” mình bán xe với giá thấp hơn mức đề xuất của nhà sản xuất từ vài trăm ngàn đồng cho đến hơn một triệu đồng/xe. Chẳng hạn như, xe Mio Classico với giá đề ra là 23 triệu đồng thì có thể bán thấp nhất với giá 21,5 triệu; xe luvias từ 26 triệu xuống còn 25,5 triệu. Để tránh tình trạng hàng tồn kho chồng chất tháng này đến tháng khác, nhiều công ty đã phải chịu lỗ hay chấp nhận hình thức “mua đứt bán đoạn”. Anh Lê Quốc Ái, quản lý cửa hàng đại lý Yamaha Yes thuộc Công ty TNHH Song Hiền chia sẻ: “Trước tình hình thị trường đóng băng kéo dài như thế này, như nhiều công ty khác, Công ty chúng tôi cũng đã tìm đủ mọi cách để kích cầu. Tuy nhiên, cho dù cách này hay cách khác thì mức tiêu thụ vẫn không hề được cải thiện. Nếu như trước kia Công ty bán được hơn 100 xe trong vòng 1 tháng thì nay chỉ bán được hơn vài chục chiếc đã là “cao tay”. Hiện, chúng tôi đã gửi công văn đến nhà phân phối sản phẩm mong tìm được sự hỗ trợ nhưng vẫn chưa có phản hồi”. Cùng chung “cảnh ngộ” như Công ty Song Hiền, các công ty khác trên địa bàn thành phố đều phải chấp nhận một nghịch lý là “xe không bán được thì vẫn phải nhập vào”. Cũng theo như anh Ái cho biết, hầu hết những công ty làm đại lý của các hãng xe máy đều phải có bản kế hoạch kinh doanh theo từng quý. Theo đó, số lượng xe nhập về của từng tháng luôn phải thực hiện đúng theo kế hoạch nếu không muốn vi phạm hợp đồng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến “hàng tồn thêm tồn” gây nhiều khó khăn cho các đơn vị kinh doanh. Bên cạnh đó, chi phí kho bãi chứa hàng và bảo quản tăng, kèm theo tiền thuê cửa hàng, tiền lương cho công nhân cũng đang là những vấn đề nan giải đối với người trong cuộc.

Theo tính toán của Bộ Công thương, đến năm 2020 số xe máy lưu hành trên cả nước sẽ đạt khoảng 33,5 triệu chiếc và tỉ lệ sử dụng sẽ lên tới 2,97 người/xe. Chính vì thế, theo cái đà như hiện nay, thị trường xe máy không chỉ dừng lại ở trạng thái đóng băng mà còn dẫn đến hiện tượng bão hoà trong tương lai. Điều này khiến cho bức tranh toàn cảnh của thị trường xe máy rơi vào cảnh “túng quẫn” càng “túng quẫn” hơn.

Ngô Dịu

.
.
.
.
.
.
.
.