Ngân hàng làm gì để giữ khách?

Thứ Bảy, 05/05/2012, 09:23 [GMT+7]
.
.

Đến thời điểm này, khi trần lãi suất huy động tại các ngân hàng tối đa chỉ còn 12%/năm thì gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng đối với nhiều người dân đã không còn hấp dẫn như trước. Do vậy, để giữ chân khách hàng, các ngân hàng đang tích cực triển khai khá nhiều chương trình khuyến mãi.

Chưa đầy 2 tháng qua, trần lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm 2% (từ 14%/năm xuống còn 12%/năm). Còn nếu so với cùng thời điểm năm 2011 thì mức lãi suất này đã giảm 4%/năm. Anh Nguyễn Văn Minh, trú tại khu 3, phường Cao Thắng, TP Hạ Long cho biết: Tôi đang lưỡng lự cho việc đầu tư tiền nhàn rỗi vào kênh nào. Trước đây mức lãi suất trần các ngân hàng công bố là 14%/năm, nhưng nếu gửi tiền với mức vài trăm triệu đồng trở lên và cộng cả khuyến mãi cũng như ưu đãi riêng cho khách hàng thân thiết thì lãi suất thực tế tại các ngân hàng cao hơn khá nhiều. Nhưng nay thì chỉ được có 12%/năm. Trong khi đó, các kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ hay bất động sản bây giờ được quản lý khá tốt. Do đó, mức độ rủi ro của các kênh đầu tư này so với mọi năm cũng ít nhiều giảm đi. Tiền đầu tư của tôi không lớn nên nếu lợi nhuận đầu tư cho kênh an toàn quá thấp thì tôi cũng sẽ chuyển hướng sang kênh đầu tư khác.

Lo ngại trước việc khách hàng thay đổi kênh đầu tư, từ đầu tháng 4, hầu hết ngân hàng trên địa bàn đều đã triển khai nhiều đợt khuyến mãi mới hấp dẫn để giữ chân khách hàng. Tại Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) đang triển khai chương trình khuyến mại tiền gửi tiết kiệm “Rồng vàng phát lộc - Sung túc cả năm”, với gần 454.000 giải thưởng có tổng trị giá trên 15 tỷ đồng. Giải thưởng cuối chương trình là ô tô Toyota Camry, xe Honda Lead, Iphone 4s, laptop Sony Vaio, tủ lạnh LG… Còn tại Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đang thực hiện chương trình “Tiền gửi linh hoạt - Lãi suất tối đa”, áp dụng đối với khách hàng cá nhân gửi tiền VND từ 20.000.000 đồng trở lên, với các kỳ hạn rất ngắn, thậm chí lãi suất được tính theo ngày... Được biết, đây là ngân hàng lần đầu tiên cho phép khách hàng gửi tiền chỉ trong một vài ngày mà vẫn được tham gia chương trình khuyến mãi (thay vì 1 tháng như trước). Cụ thể, khách hàng tham gia sản phẩm sẽ nhận được lãi suất hấp dẫn lên đến 5%/năm đối với các kỳ hạn ngày và 13%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng trở lên. Bên cạnh đó, khách hàng tham gia chương trình này vẫn được phép rút tiền trước hạn khi cần.

Ngay khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam loại 2 lĩnh vực cho vay bất động sản và tiêu dùng ra khỏi đối tượng không khuyến khích cho vay, nhiều ngân hàng đã nhanh tay tung ra các gói vay tiêu dùng mua nhà, xe với lãi suất ưu đãi để hút khách. Cụ thể, tại Ngân hàng BIDV, từ ngày 12-4, lãi suất cho vay tiêu dùng, bất động sản đã giảm 1,5 đến 2,5%. Theo đó, lãi cho vay bất động sản với thời gian ngắn hạn xuống còn 14,5%/năm và dài hạn còn 16%. Lãi vay tiêu dùng dao động quanh mức 16,5% đối với ngắn hạn và 17,5% với kỳ hạn dài.

Với việc thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi cùng với dịch vụ ngân hàng tốt nên mặc dù lãi suất không còn hấp dẫn như trước nhưng lượng khách gửi tiết kiệm tại các ngân hàng trên địa bàn vẫn tăng khá. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh, đến hết tháng 4 vốn huy động tại địa phương đạt 44.000 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng 3. Trong đó, huy động từ tiền gửi tiết kiệm nhàn rỗi trong dân đạt 34.200 tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng 3. Tiền gửi bằng VND tăng 1,8%; tiền gửi bằng ngoại tệ tăng 2,8%. Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Thanh Bình, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Quảng Ninh cho biết: Thực tế đây là trần huy động chung, ngân hàng nào cũng vậy nên qua hơn 1 tháng thực hiện trần lãi suất mới không có thay đổi nào ở ngân hàng chúng tôi. Khách hàng gửi tiền tại ngân hàng chúng tôi đa phần là khách hàng quen, sử dụng nhiều dịch vụ của ngân hàng. Để giữ chân khách hàng, Vietinbank đã và đang nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng gói sản phẩm phù hợp với từng loại đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi mong rằng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, không có ngân hàng “vượt rào lãi suất”.

Mặc dù lãi suất huy động ngân hàng không còn cao như trước tuy nhiên, đại đa số khách hàng đều khá bằng lòng với chất lượng dịch vụ của ngân hàng và vẫn coi đây là kênh đầu tư an toàn nhất hiện nay.

Vân Du

.
.
.
.
.
.
.
.