Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 18:36 (GMT +7)
Hàng điện lạnh: Đã vào mùa nóng mà vẫn “lạnh”...
Chủ nhật, 13/05/2012 | 05:52:38 [GMT +7] A A
Thông thường, cứ vào đầu mùa hè, thị trường điện lạnh lại “nóng” lên; lượng tiêu thụ các mặt hàng như quạt máy, điều hoà, tủ lạnh v.v.. luôn tăng mạnh hơn so với những dịp khác trong năm. Thế nhưng, năm nay, bước sang tháng 5 rồi và thời tiết đã bắt đầu nóng nực với mức nhiệt chạm ngưỡng 40 độ, nhưng thị trường hàng điện lạnh trên địa bàn TP Hạ Long cũng như ở các nơi khác trên địa bàn tỉnh vẫn “lạnh”...
Dạo qua một số cửa hàng điện lạnh trên địa bàn TP Hạ Long có thể thấy ngay điều đó. Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, nguyên nhân quan trọng là do giá cả các mặt hàng điện lạnh từ đầu năm 2012 tăng cao khiến người tiêu dùng khá e ngại. Hiện nay, giá bán các loại điều hoà đều tăng 5 - 7% so với năm ngoái. Việc tăng giá này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm thiết bị điện lạnh của người tiêu dùng. Lý giải điều này, nhiều người trong giới kinh doanh mặt hàng điện lạnh cho rằng việc tăng giá là “bắt buộc” vì giá thiết bị vật tư để sản xuất đã tăng. Giám đốc Công ty điện lạnh Dương Hiệu (421, đường Lê Thánh Tông) cho biết: “-Để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cũng như mua sắm của khách hàng trong mùa này, Công ty đã nhập về đầy đủ và đa dạng các mặt hàng điện lạnh với nhiều kiểu dáng và mẫu mã. Tuy nhiên, so với mọi năm thì lượng mua năm nay giảm hẳn nên dù thời tiết đã bắt đầu nắng nóng nhưng cửa hàng vẫn vắng khách. Chính vì thế, Công ty thường xuyên phải bán “đuổi hàng”, bán hàng kèm theo chương trình khuyến mại giảm giá, hoặc bán kèm theo quà tặng để kích cầu v.v.. Nhưng cũng không mấy khả quan...”.
Mặc dầu đã vào những ngày nắng nóng nhưng các cửa hàng bán đồ điện lạnh vẫn rất vắng khách (Ảnh chụp tại một cửa hàng điện lạnh trên đường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long). |
Cũng như vậy, ở các hàng điện lạnh “có máu mặt” trên địa bàn TP Hạ Long như cửa hàng Dũng Vân, cửa hàng Thắng Bắc, cửa hàng Dương Hiệu v.v.. khách hàng mua đồ điện lạnh, nhất là các loại điều hoà đắt tiền, đều ít hơn so với mọi năm. Thường khách hàng chỉ quan tâm nhiều đến những mặt hàng bình dân, vừa tiết kiệm điện vừa có giá “mềm”, hợp với túi tiền. Đơn cử như những dòng quạt điện thông thường: Điện cơ thống nhất, panasonic, senko v.v.. với giá khoảng vài trăm ngàn đồng, có vẻ lại được ưa chuộng hơn. Còn lại phần lớn người mua tại các cửa hàng điện tử - điện lạnh đều chỉ xem qua giá cả, mẫu mã cũng như chất lượng theo kiểu “cho biết”... Cũng có một số người đến xem hàng là tham khảo giá hoặc so sánh giữa các cửa hàng với nhau để mua được hàng tốt mà không bị “hớ”. Thêm vào đó, xuất xứ sản phẩm cũng chính là một trong những băn khoăn lớn nhất của người mua. Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Văn Đông (tổ 50a, khu 4, phường Cao Xanh) tâm sự: “Mấy ngày hôm nay nắng nóng quá khiến “con vịt” mới sinh được mấy tháng nhà tôi nó cứ quấy mãi. Hai vợ chồng bàn nhau mua cái điều hoà về lắp cho đỡ khổ thân con bé. Thế nhưng, giá cả các sản phẩm điều hoà năm nay đều tăng cao hơn so với mọi năm. Hơn nữa, những mặt hàng có giá “mềm” thì xuất xứ có vẻ lại không rõ ràng nên xem mãi mà vẫn chưa chọn được cái nào…”.
Cũng cùng tâm trạng với anh Đông khi đi mua điều hoà, chị Tuyết (ngõ 13, đường Nguyễn Văn Cừ) nói: “Để mua được cái điều hoà ưng ý, tôi phải xem xét kỹ trước mọi thứ rồi mới bỏ tiền ra mua. Giả sử như giá cả đắt đỏ là thế mà “vớ” phải cái không tốt thì khổ lắm!”. Đây có lẽ cũng là tâm lý chung của đại đa số người tiêu dùng trong thời buổi “thắt lưng buộc bụng” do giá cả leo thang. Bởi vậy, khách hàng thường ghé thăm các cửa hàng điện lạnh theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” là vì thế…
Thế nhưng, theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế, trong thời gian tới, các loại mặt hàng này còn có khả năng sẽ có thêm đợt tăng giá mới.
Mộc Hương
Liên kết website
Ý kiến ()