Dịch vụ “ăn theo” Tuần Du lịch và tâm lý du khách

Thứ Sáu, 04/05/2012, 06:05 [GMT+7]
.
.

.

Tuần Du lịch Hạ Long 2012 vừa qua, số lượng du khách đổ về Hạ Long tăng đột biến. Chỉ tính riêng ngày 30-4 đã có hơn 2,5 vạn lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long. Mỗi ngày Cảng tàu du lịch bố trí khoảng 800 lượt tàu đưa khách thăm Vịnh. Tại Hạ Long, 100% khách sạn, nhà nghỉ với khoảng 13.000 phòng nghỉ đã kín chỗ. Mặc dù giá phòng đã tăng gấp 2-3 lần, thậm chí 4-5 lần so với ngày bình thường nhưng nếu không đặt trước thì đều rơi vào tình trạng “cháy phòng”.

Quy luật “cầu vượt quá cung” đã khiến cho giá cả của các mặt hàng liên quan đến lưu trú, ăn uống, giải trí tăng giá một cách đột biến. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay khi bắt đầu tuần du lịch những mặt hàng “ăn theo lễ hội” đã tăng giá một cách chóng mặt. Phòng nghỉ là dịch vụ đắt đỏ và “hét” giá nhiều nhất. Giá 1 phòng (2 giường) có tầm nhìn hướng ra biển của khách sạn Bạch Đằng đã tăng từ 600.000 đồng lên 1,5 triệu đồng, phòng vip từ 1,2 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/ngày đêm. Thậm chí những khách sạn 4 sao, giá phòng đều ở khung giá 5 triệu đồng - 10 triệu đồng/phòng vip. Giá phòng mềm nhất cũng từ 500.000 đồng/ngày đêm nếu muốn thuê xung quanh khu vực Bãi Cháy. Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, một du khách Hà Nội tỏ ra khá bức xúc khi đã phải sang tận khu vực Cột 3 (Hồng Hải) để thuê nhà nghỉ. Đồng nghĩa với việc để đi xem Canaval bên Bãi Cháy, gia đình chị sẽ phải mất thêm vài giờ đồng hồ để đến nơi tổ chức. Có nhiều du khách, vì lần đầu tiên đến Hạ Long đã khá bất ngờ trước việc đi hỏi suốt 3-4 tiếng đồng hồ mà không tìm được phòng nghỉ hoặc phải ở  thuê nhà dân.

Đi dọc Bãi Cháy những ngày qua có thể nhận thấy, dịch vụ không phải bỏ vốn nhưng “bốn lời” chính là những bãi trông giữ xe tự phát. Với các dịch vụ khác, khách có thể mặc cả hoặc không mua nhưng riêng dịch vụ trông giữ xe thì không thể không gửi. Vì thế mà các điểm trông xe đều không ngừng “thổi giá” lên. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ cần 1 dây thừng và tấm biển đề “nhận trông giữ xe” là chủ nhà có thể hành nghề. Ban ngày 20.000-30.000 đồng/xe máy, tối 30-4, 1-5 các bãi trông xe đều tăng lên  50.000-70.000 đồng/xe máy. Với diện tích 30-50m2, trong một ngày có thể thu về 2-5 triệu đồng, nhiều nhà hàng thay vì bán hàng đã cho nhân viên kiếm thêm như nhà hàng Kinh Đô, Vạn Tuế... Và sau lễ hội Canaval, những dịch vụ này đã biến mất như chưa từng tồn tại. Nhiều du khách đã phàn nàn rằng, những điểm trông giữ xe ở khu vực bãi tắm Thanh Niên, Hoàng Gia quá nhỏ so với số lượng xe đổ về, và luôn trả lời “hết chỗ”. Anh Hoàng Văn Bằng, khu đô thị Cái Dăm cho biết: Gia đình tôi mất gần 1 tiếng mới vào đến gần khu vực tổ chức Canaval, đi tìm chỗ gửi xe có sự quản lý thì đều kín xe. Cuối cùng vẫn phải gửi 70.000 đồng ở nhà dân mà tâm lý không thật sự thoải mái. Trong trường hợp không may mà mất xe thì việc đòi hỏi quyền lợi liệu có được bảo đảm?

Một trong những mặt hàng tăng giá khá nóng trong dịp này chính là thực phẩm. Nhu cầu thực phẩm cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn tăng gấp 10-20 lần, cùng với việc nhiều gia đình tổ chức ăn uống nên giá cả cũng theo đà đó mà “leo thang” và phần lớn đều tập trung ở mặt hàng thuỷ, hải sản. Khảo sát sơ bộ ở những chợ lớn trên địa bàn, giá 1kg ghẹ ngon có giá từ 550.000-700.000 đồng, mực ống có giá 300.000-400.000 đồng/kg, tu hài có giá từ 280.000-450.000 đồng/kg, cá thu khô có giá 250.000-300.000 đồng/kg.

Tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long đã công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân thông báo các tình trạng “chặt chém”, đồng thời bố trí đội quản lý kiểm tra thị trường tại các khách sạn, điểm kinh doanh dịch vụ. Nhưng lợi dụng lượng du khách quá đông nên nhiều cơ sở vẫn cố tình “nâng giá”. Dẫu biết rằng “vào mùa” thì phải tăng nhưng tăng giá như thế nào cho hợp lý để tránh tình trạng “ăn theo” như hiện nay. Đề nghị các cơ quan chức năng, Ban tổ chức cần có những giải pháp quyết liệt hơn về niêm yết giá các dịch vụ nhằm tạo tâm lý an tâm cho du khách và thu hút khách quay trở lại trong những mùa lễ hội sau.

Hoàng Nga

.
.
.
.
.
.
.
.