Công ty kinh doanh nước sạch Quảng Ninh

Đảm bảo cung ứng đủ nước sinh hoạt trong mùa hè

Thứ Năm, 03/05/2012, 05:18 [GMT+7]
.
.

Trước đây, mỗi khi bước vào mùa nắng nóng, cùng với nỗi lo mất điện, người dân còn phải nơm nớp lo thiếu nước sinh hoạt. Điều này không những ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của nhân dân cũng như hạn chế hoạt động kinh doanh của các đơn vị mà hình ảnh về một trung tâm du lịch cũng ít nhiều mất điểm trong mắt du khách. Tuy nhiên, điều này đến nay cơ bản đã được khắc phục.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Quốc Ngữ, Giám đốc Công ty Kinh doanh nước sạch Quảng Ninh cho biết: Những năm trước do việc đầu tư cho các nhà máy cung cấp nước sạch chưa có quy mô, công suất hạn chế, khả năng chủ động về nguồn điện của đơn vị cũng chưa có, trong khi nhu cầu sử dụng nước của nhân dân ngày một cao nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong một số thời điểm vẫn diễn ra. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2011 đến nay Công ty đã tăng cường vốn đầu tư cho các nhà máy nước trên địa bàn và cơ bản trong năm 2012, Công ty sẽ cung ứng đủ nước sạch cho người dân, kể cả trong những tháng cao điểm.

Bảo vệ khu vực đầu nguồn để đảm bảo nguồn nước cho các nhà máy hoạt động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Kinh doanh nước sạch Quảng Ninh. Trong ảnh: Đập nước đầu nguồn sông Đồng Ho.
Bảo vệ khu vực đầu nguồn để đảm bảo nguồn nước cho các nhà máy hoạt động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Kinh doanh nước sạch Quảng Ninh. Trong ảnh: Đập nước đầu nguồn sông Đồng Ho.

Nhìn từ các dự án đã và đang triển khai trên phạm vi toàn tỉnh thời gian qua, có thể thấy những nỗ lực của đơn vị trong việc nâng cao chất lượng phục vụ tới khách hàng. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, Công ty Kinh doanh nước sạch Quảng Ninh đã triển khai hàng loạt các dự án nhằm nâng cấp mạng lưới cung ứng nước, đầu tư nâng cao công suất hoạt động cho các nhà máy nước trong toàn tỉnh. Đến nay, Công ty đã hoàn thành việc lắp đặt 120km/161,4km đường ống dẫn nước sinh hoạt trên toàn tỉnh. Tại khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả, Công ty đã khôi phục đập nước Đá Bạc với công suất 10.000m3/ngày đêm, nâng công suất tại Nhà máy nước Diễn Vọng từ 60.000m3/ngày đêm lên 70.000m3/ngày đêm; lắp đặt thêm một máy bơm công suất 600m3/giờ đảm bảo đủ nguồn cấp cho khu vực Hồng Gai - Cẩm Phả. Riêng tại khu vực Bãi Cháy, để đảm bảo cung ứng nước trong mùa du lịch hè 2012, Công ty đã lắp đặt thêm một máy bơm tăng áp tại Nhà máy nước Đồng Ho (Hoành Bồ) công suất 1.100m3/giờ để tăng cường áp lực và lưu lượng nước cho Bãi Cháy; đầu tư 3 máy phát điện dự phòng đảm bảo cung cấp nước an toàn liên tục phục vụ du lịch mùa hè; một đường ống mới từ Đồng Đăng đến ngã tư Ao Cá với chiều dài 5km. Đồng thời lắp đặt thêm 1 bể chứa bằng thép dung lượng 2.000m3 trên đảo Tuần Châu để tăng cường cấp nước cho khu vực này.

Không chỉ tại khu vực du lịch, tại các nhà máy cung cấp nước sạch của Công ty trên toàn tỉnh đều đã và đang được đầu tư nâng cấp công suất hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu cho nhân dân. Cụ thể, tại khu vực Uông Bí, đã hoàn thành dự án nâng công suất Nhà máy nước Đồng Mây từ 3.000m3/ngày đêm lên 14.000m3/ngày đêm. Khu vực Quảng Yên cũng đã hoàn thành dự án nâng công suất nhà máy nước Quảng Yên từ 2.000m3/ngày đêm lên 4.400m3/ngày đêm. Còn tại khu vực Đông Triều trong tháng 5 tới cũng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng giếng 548B Đông Triều có công suất 1400m3/ngày đêm…

Cùng với việc nâng cao khả năng cung cấp nước sạch trên địa bàn, Công ty Kinh doanh nước sạch Quảng Ninh còn tập trung nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Theo đó, Công ty đã chỉ đạo các nhà máy, xí nghiệp cấp nước thực hiện một số biện pháp cụ thể như: Tăng cường lực lượng kiểm tra, tuần tra bảo vệ an toàn tuyệt đối các nguồn nước. Rà soát kiểm tra lại những hạng mục của công trình cấp nước từ nguồn nước, hồ chứa, công trình thu, trạm bơm... Bổ sung các tuyến ống, mở thêm khởi thuỷ và lắp đặt tăng áp cục bộ tại các điểm cấp nước khó khăn. Phân vùng cấp nước, kiểm tra rà soát lại lịch cấp nước đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Tăng cường công tác kiểm tra và theo dõi tình hình việc cấp nước của các đơn vị, đôn đốc việc trực đường dây nóng và xử lý kịp thời khi có thông tin của khách hàng. Kiểm tra theo dõi việc cấp nước cho khách hàng những điểm cao xa, những khu vực cấp nước khó khăn… không để khách hàng không có nước sử dụng trong mùa hè. Chuẩn bị phương tiện ứng cứu sự cố. Đảm bảo tối đa sau 24 giờ sẽ cấp lại nước đối với sự cố lớn; 3-4 giờ đối với sự cố nhỏ.

Hồng Nhung

.
.
.
.
.
.
.
.