Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 21:01 (GMT +7)
Xăng giảm 500đ/lít, chưa tác động nhiều đến giảm giá
Thứ 5, 10/05/2012 | 14:35:22 [GMT +7] A A
22h ngày 9-5, Bộ Tài chính có quyết định giảm giá xăng, dầu diezel. Đón nhận thông tin này, dường như người dân vẫn dửng dưng, còn các doanh nghiệp họ cho rằng giá giảm ít, khó có tác động đến hoạt động doanh nghiệp.
Giá xăng dầu giảm 500đ từ 22h ngày 9-5. |
Theo đó, giá bán lẻ xăng A92 giảm 500 đồng xuống còn 23.300 đồng một lít trong khi dầu diesel cũng giảm 300 đồng còn 21.600 đồng một lít. Giá dầu hỏa và dầu mazut vẫn giữ nguyên, lần lượt ở mức 21.400 đồng và 19.200 đồng một lít.
Theo ghi nhận của phóng viên, trước giờ giảm giá (22h), nhiều cây xăng khu vực Cột 8, Hà Tu... vẫn hoạt động bình thường, không có hiện tượng người dân chờ xăng giảm giá rồi mới mua. Đa phần các cây xăng khu vực Cột 5 (phường Hồng Hải, Cột 8 (phường Hà Tu) như: Cây xăng của Xí nghiệp Vật tư vận tải Hòn Gai, cây xăng Quân đội…tiến hành niêm yết giá đúng thời gian. Tuy nhiên người dân TP Hạ Long vẫn không thật phấn khởi, mặn mà trước thông tin xăng giảm giá 500 đồng.
Sát giờ giảm giá, anh Nguyễn Thành Tuân (phường Hà Tu, TP Hạ Long) vừa tan ca 2 về, vẫn yêu câu nhân viên cây xăng đổ xăng đầy bình bất mà không cần chờ giá mới. Anh cho biết: Tôi cũng đổ ít giá xăng giảm được chỉ 500đ/lít cũng chẳng tiết kiệm được nhiều. Giá cả nhiều mặt hàng tăng chóng mặt, mỗi lần xăng tăng giá thì cao mà hạ thì thấp.
Tại cây xăng Quân đội, Cột 8 TP Hạ Long, một khách hàng đi xe ôtô tỏ ra sốt ruột yêu cầu nhân viên cây xăng đổ xăng trong khi chờ đợi niêm yết giá.
Người tiêu dùng chưa được hưởng nhiều lợi ích từ đợt giảm giá này. |
An Trần Ngọc Sơn, quản lý cửa hàng xăng dầu Quân đội (phường Hà Tu) cho biết: Từ 22h ngày 9-5, chúng tôi tiến hành niêm yết và bán theo giá giảm theo đúng quy định của nhà nước. Dù giảm giá nhưng người dân không chờ đợi nhiều như những đợt tăng giá trước đó. Lượng xăng dầu bán ra tăng cũng không đáng kể, doanh thu từ cũng duy trì ở mức như ngày thường. Theo tính toán sơ bộ từ khi áp dụng giá mới tới sáng ngày 10-5, cây xăng bán được khoảng 400 lít. Người tiêu dùng có phản ứng rất "nhạt" với đợt giảm giá này.
Theo ông Nguyễn Lương Tá, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã cho biết: Tôi cho rằng đây là một tín hiệu tốt, một nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước trong bối cảnh hàng hóa tăng giá, cầu giảm. Dù giảm khiêm tốn nhưng tôi cho rằng đây là điều rất cần thiết. Tuy nhiên tôi chưa thấy các doanh nghiệp vận tải có phản ứng, động thái gì về điều chỉnh cước vận chuyển. Việc giá xăng tăng lần lên tới 3000đ trong gần đây trong khi đó lại giảm chỉ 500đ là quá ít. Hy vọng trong thời gian tới những giải pháp linh hoạt như trên sẽ được áp dụng, giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu hơn.
Thông tin từ một số doanh nghiệp vận tải lớn như: Ka Long, Phúc Xuyên... chưa có động thái gì trước thông tin giảm giá xăng lần này.
T.Quân
Ý kiến người dân và doanh nghiệp về giảm giá xăng dầu * Anh Phạm Hồng Thái, tổ 10 khu 6, Hà Phong: Tôi cũng mới biết thông tin giảm giá xăng khi đi đổ xăng sáng nay. Tôi cho rằng đây là một động thái tích cực của nhà nước. Tuy nhiên đợt giảm giá này quá ít, nhỏ giọt nếu so với 2 lần tăng trước. Trong khi những lần giá xăng tăng trước lên tới 3.000 đ, giá xăng giảm lần này lại chỉ giảm được 500đ. Tôi cũng thường xuyên đi lại. Tuy nhiên việc giảm giá lần này cũng không giúp người tiêu dùng như tôi tiết kiệm được nhiều. Tôi thiết nghĩ nhà nước cần có một cách thức, một cơ chế kiểm soát giá xăng hợp lý để giảm nhiệt trong bối cảnh giá cả thị trường tăng mạnh gần đây. * Ông Nguyễn Văn Trọng, khu 9, phường Hồng Hà: Tôi theo dõi truyền hình có biết thông tin về giảm giá xăng dầu. Đây là vấn đề rất nóng được người tiêu dùng chúng tôi rất quan tâm. Đợt giảm giá này lại quá thấp so với 2 lần tăng liên tục gần đây. Tuy nhiên tôi đánh giá cao động thái giảm giá xăng trong khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh tăng 0-3%. Trước mắt giải pháp linh hoạt này sẽ phần nào giảm bớt áp lực cho thị trường. Bởi đây là mặt hàng có tác động lớn tới sự thay đổi giá cả nhiều mặt hàng, dịch vụ khác.Về lâu dài, người dân chúng tôi hy vọng Bộ tài chính, Công thương có cơ chế kiểm soát giá hiệu quả, đưa giá xăng dầu bình ổn hơn, góp phần ổn định giá cả thị trường, góp phần ổn định đời sống người dân. * Anh Bùi Thế Sáng, Tổ 3 Khu 4, phường Hà Tu: Sáng nay đi đổ xăng tôi mới biết giá xăng có điều chỉnh giảm 500đ/lít. Tôi cho rằng việc điều chỉnh giá xăng dầu cũng là hợp lý trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới có thay đổi. Tuy nhiên việc giảm giá nhỏ giọt như vậy không giúp chúng tôi tiết kiệm được bao nhiêu. Trước mắt, hy vọng việc giảm giá sẽ giảm áp lực cho giá cả về vận tải, các mặt hàng tiêu dùng liên quan... Việc tăng giá xăng dầu liên tục và lớn trong thời gian gần đây cũng đến lúc các doanh nghiệp đơn vị xăng dầu và nhà nước có biện pháp kiểm soát, giảm giá, không để biến động lớn như gần đây.
* Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên: Tôi có nhận được thông tin giảm giá xăng 500đ/lít từ 22h ngày 9-5. Đây là vấn đề mà doanh nghiệp vận tải như chúng tôi đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên việc điều chỉnh giảm giá lần này lại quá ít. Hiện chúng tôi chưa có điều chỉnh nào về giá cước vận chuyển. Giá xăng dầu chiếm khoảng 40-50% trong giá cơ cấu giá cước của chúng tôi. Thử làm phép tính đơn giản, xe chạy nội tỉnh của chúng tôi tiêu thụ khoảng 7lít/100km. Giảm giá chúng tôi chỉ tiết kiệm được khoảng 3500 đ/100km. Như vậy chi phí giảm không đáng kể để điều chỉnh cước phí. Ở góc độ doanh nghiệp vận tải, chúng tôi mong nhà nước có cơ chế điều hành hiệu quả, để giá xăng dầu không biến động liên tục để các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. * Ông Châu Xuân Bính, Giám đốc Điều hành Công ty CP Du lịch Quốc tế Phúc Thịnh: Tôi rất phấn khởi trước thông tin xăng giảm giá. Đối với những doanh nghiệp vận tải khách biển như chúng tôi giá xăng dầu chiếm một tỷ lệ lớn trong cơ cấu giá cả. Chúng tôi có 6 phương tiện vận tải cao tốc chạy tuyến Hạ Long - Cát Bà tiêu thụ khoảng 2000 lít/ngày. Mặc dù đợt giảm giá này không lớn, chì 500đ/lít nhưng cũng giúp chúng tôi tiết kiệm được phần nào chi phí. Tuy nhiên hiện chúng tôi chưa thể điều chỉnh giá cước phí bởi việc giảm không đáng kể so với cơ cấu giá chung của tàu cao tốc. Đối với doanh nghiệp vận tải thủy như chúng tôi chúng tôi mong Nhà nước có chính sách kiểm soát hiệu quả mặt hàng này, để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. |
Liên kết website
Ý kiến ()