Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 18:49 (GMT +7)
“Thảm hoa” đã trải, sao nhà đầu tư vẫn ngại...?
Chủ nhật, 20/05/2012 | 05:05:34 [GMT +7] A A
Các khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế ven biển của tỉnh rõ ràng có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với các nơi khác trong việc thu hút đầu tư, cả về vị trí địa lý, kinh tế và các cơ chế chính sách ưu đãi của Nhà nước. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, dù đã có rất nhiều kêu gọi, nhiều “thảm hoa” trải ra chào đón, nhưng các nhà đầu tư vẫn rất ngập ngừng khi đầu tư vào những khu vực này, kể cả chỉ là nghiên cứu ý tưởng... Vì sao vậy?
Cảng Cái Rồng nằm trong KKT Vân Đồn hiện đã xuống cấp cần đầu tư cải tạo. |
Ông Phùng Danh Đài, Phó Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, lý giải: Các nhà đầu tư đều đã nhìn thấy lợi thế, giá trị của các khu kinh tế (KKT) trên địa bàn tỉnh, nhất là các KKT cửa khẩu và KKT ven biển. Nhưng chỉ vì điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật ở các khu vực này còn quá thấp nên họ tỏ ra ngập ngừng khi đầu tư vào đây. Đơn cử như KKT Vân Đồn sau 4 năm có quyết định thành lập của Thủ tướng Chính phủ đến nay có 77 dự án đầu tư nhưng trong đó có tới 75 dự án là đã có sẵn từ trước khi có quyết định thành lập KKT chỉ có duy nhất 2 dự án đến thời điểm này là mới.
Tỉnh Quảng Ninh hiện có 3 KKT cửa khẩu, gồm Hoành Mô - Đồng Văn (Bình Liêu), Bắc Phong Sinh (Hải Hà), Móng Cái và 1 KKT ven biển là Vân Đồn. Trong đó KKT cửa khẩu Móng Cái đã có nền tảng khá vững chắc từ nhiều năm qua trong hoạt động quan hệ thương mại, dịch vụ với thị trường Trung Quốc. Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung KCN cảng biển Hải Hà vào KKT Móng Cái tạo thành KKT vừa có lợi thế phát triển ra biển vừa có ưu thế trong quan hệ thương mại biên giới. Tuy nhiên, ngoài phần tại Móng Cái đã có được một số doanh nghiệp đầu tư thì tại phần cảng biển Hải Hà hiện nay ngoài việc nhà đầu tư là Nhà máy Chế tạo cơ khí nâng hạ Quang Trung đang thực hiện đầu tư xây dựng một cảng nổi tại đây thì các nhà đầu tư khác vẫn đang trong quá trình xem xét, điều tra thực địa chứ chưa có động tĩnh bỏ vốn đầu tư mới.
KKT cửa khẩu Móng Cái trong những năm qua cũng đã được tỉnh rất quan tâm đầu tư về hạ tầng, đặc biệt là nâng cấp tuyến đường 18A đoạn từ Cửa Ông đến Móng Cái, các tuyến đường trong địa bàn khu kinh tế, đường kết nối lên cửa khẩu, các điểm thông quan... Thế nhưng với tốc độ phát triển, giao thương ngày càng lớn của cửa khẩu này hệ thống cơ sở hạ tầng đã không còn đáp ứng kịp nhu cầu đó. Trong 4 tháng đầu năm tổng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đạt khoảng 2 tỷ USD.
Đối với 2 KKT cửa khẩu còn lại là Hoành Mô - Đồng Văn và Bắc Phong Sinh hiện các địa phương mới đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Đồ án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKT cửa khẩu để báo cáo UBND tỉnh thông qua lần 2, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời triển khai các bước lập báo cáo đánh giá môi trường chiến lược đối với Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH các KKTCK này theo quy định. Việc lập quy hoạch chung xây dựng cả 2 KKT này cũng đang trong giai đoạn báo cáo sơ bộ và thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch. Trong khi chưa có đầy đủ các cơ sở pháp lý phục vụ cho sự phát triển thì các nhà đầu tư sẽ còn tiếp tục e dè, chờ đợi các cơ chế, chính sách được áp dụng đối với hoạt động đầu tư vào đây. Điều đáng nói hơn cả đó là điều kiện hệ thống cơ sở hạ tầng của cả 2 KKT này đều rất khó khăn đã trở thành trở lực chính trong thu hút đầu tư vào địa bàn. Các tuyến đường giao thông liên vùng lên cửa khẩu đều đang trong giai đoạn thi công nâng cấp, mở rộng như tuyến đường 18C lên cửa khẩu Hoành Mô, đường 340 lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh v.v..
Tuyến đường 18C lên KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn (Bình Liêu) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng với KKT. |
Riêng với KKT Vân Đồn có 77 dự án có sử dụng đất thì 75/77 dự án này được chấp thuận đầu tư vào thời điểm trước khi KKT Vân Đồn được thành lập, với tổng vốn đầu tư đạt trên 8.468,2 tỷ đồng. Trong tổng số 77 dự án tại KKT, đến nay mới có 18 dự án đã hoàn thành toàn bộ hoặc một phần xây dựng cơ bản và đang duy trì sản xuất kinh doanh, trong đó có 2 dự án FDI với tổng số vốn thực hiện đạt 488 tỷ đồng. Có 13 dự án đang trong giai đoạn triển khai xây dựng cơ bản với tổng số vốn thực hiện đạt 564 tỷ đồng. Tất cả các dự án này đều thuộc lĩnh vực đô thị, khu dân cư, du lịch - dịch vụ. Có 46 dự án chưa triển khai bao gồm các lĩnh vực hạ tầng, đô thị, khu dân cư, du lịch - dịch vụ, công viên.
KKT này dù được xác định là 1 trong 2 KKT được ưu tiên đầu tư phát triển trong quy hoạch hệ thống KKT ven biển của Chính phủ; tuy nhiên đến nay toàn bộ các dự án hạ tầng kỹ thuật trong KKT đều đang trong quá trình thi công. Chủ đầu tư là Ban Quản lý KKT tỉnh đang triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 của 9 phân khu chức năng trong KKT Vân Đồn. Triển khai 3 dự án đầu tư gồm: Khu tái định cư xã Hạ Long, triển khai san nền phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, thi công một số tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước; đường từ Khu tái định cư xã Vạn Yên đến Khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu, nhà thầu đang triển khai thi công nền đường và công trình thoát nước gói thầu số 13, và giải phóng mặt bằng để triển khai thi công gói thầu số 14; cải tạo, nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn, đang làm phần nền đường và công trình thoát nước gói thầu số 13 và gói thầu số 14. Các dự án lớn mà nhà đầu tư đang quan tâm như khu du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí tổng hợp quy mô lớn có casino hiện đang hoàn thiện các thủ tục xin ý kiến chỉ đạo các cơ quan Trung ương.
Để tạo “cú hích” cho Vân Đồn, vừa qua Quy hoạch cảng hàng không Vân Đồn đã được Bộ Giao thông - Vận tải chính thức trao cho UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý và dự án đang được nhà đầu tư nước ngoài tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư triển khai thực hiện. Khi các dự án đầu tư chưa hoàn thành thì Vân Đồn, cũng như Bắc Phong Sinh, Hoành Mô - Đồng Văn, Móng Cái trên thực tế vẫn đang là KKT trống với nhiều mặt hạn chế về hạ tầng kỹ thuật giao thông, điện, nước, nguồn nhân lực... Và rõ ràng đây chính là trở lực lớn nhất trong việc thu hút đầu tư vào các địa bàn này
Ngọc Lan
Liên kết website
Ý kiến ()