Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 08:40 (GMT +7)
Làm gì để khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc
Thứ 7, 19/05/2012 | 05:02:52 [GMT +7] A A
Sau gần 20 năm mở cửa biên giới với Trung Quốc, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển ngày càng tốt đẹp. Các khu thương mại, cửa khẩu quốc tế, điểm thông quan, cửa hàng miễn thuế... được hình thành tại các vùng biên góp phần vào việc phát triển kinh tế chung của tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù luôn chịu tác động chính sách biên mậu không ổn định của thị trường Trung Quốc, song hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu tại các khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Quảng Ninh cơ bản vẫn giữ được sự ổn định và có xu hướng ngày càng phát triển. Tuy vậy, việc khai thác có hiệu quả thị trường Trung Quốc vẫn đang là một vấn đề nóng cần được các cấp, ngành và các doanh nghiệp quan tâm hơn.
Hàng hoá chờ xuất khẩu tại Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. |
Từ vụ việc tồn khoảng 1.700 container hàng xuất khẩu tại khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trong thời gian gần đây gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất khẩu. Mà nguyên nhân tồn đọng lượng hàng hoá xuất khẩu, hàng tạm nhập tái xuất lớn như hiện nay vẫn là do sự thay đổi về chính sách biên mậu từ phía nước bạn. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tính riêng giai đoạn từ 2006-2011 thị trường Trung Quốc chiếm trên 20% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước. Theo đánh giá của ngành Công thương, thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng, vì vừa là thị trường xuất khẩu lớn vừa là thị trường nhập siêu lớn, tuy nhiên để thâm nhập thị trường thành công, doanh nghiệp cần tìm những mặt hàng đặc thù, chọn phân khúc thị trường phù hợp, tận dụng hiệu quả các quy định về giảm thế quan và chú trọng khâu thực hiện nghiên cứu phân tích thị trường. Hiện nay tại thị trường Trung Quốc các mặt hàng chế biến đang giữ vị trí quan trọng, những sản phẩm chế biến thuỷ hải sản, nông sản… có sức cạnh tranh cao, đồng thời có hệ thống phân phối với khoảng 1 triệu siêu thị và cửa hàng tiện lợi, đây là những lợi thế mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để tăng tính cạnh tranh sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là sản phẩm xuất khẩu của chúng ta chưa đủ tiềm lực cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, không chỉ về công nghệ mà cả về đầu tư giá trị tăng thêm sau chế biến. Còn đối với dịch vụ xuất khẩu như tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, chuyển khẩu... thì chúng ta gần như phụ thuộc hoàn toàn vào phía đối tác từ mặt hàng, điểm xuất hàng, giá cả hàng hoá.
Đơn cử như đối với mặt hàng cao su, sau khi tăng đến mốc cao nhất trong vòng 5 tháng gần đây thì vào thời điểm đầu tháng này giá cao su thiên nhiên xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 300 CNY còn 23.100 CNY/tấn. Mức giảm dù không đáng kể song cũng tác động đến tâm lý các chủ hàng xuất khẩu, cộng thêm chính sách thắt chặt giao dịch biên mậu đã khiến sản lượng cao su đưa vào giao dịch giảm mỗi ngày tới 400 tấn xuống còn quanh mức 1.000 tấn/ngày dẫn tới lượng hàng tồn kho tương đối lớn tại Móng Cái.
Điều đó cho thấy hiện nay, các doanh nghiệp của ta phụ thuộc quá nhiều vào phía đối tác. Để tăng cường khả năng cạnh tranh và xuất khẩu hàng hoá Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng sang thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần được cung cấp những thông tin thiết thực về tập tính mua hàng, thói quen kinh doanh, phương pháp nghiên cứu thị trường... giới thiệu các hàng rào kỹ thuật, hệ thống phân phối để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tập trung vào những sản phẩm chế biến có thế mạnh về nguồn nguyên liệu, tuy nhiên không nên xuất sản phẩm thô như hiện nay vì giá trị không cao, lợi nhuận lại thấp.
Thanh Phong
Liên kết website
Ý kiến ()