Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 03:43 (GMT +7)
Trên những công trình giao thông trọng điểm
Chủ nhật, 29/04/2012 | 08:46:13 [GMT +7] A A
Những ngày tháng 4 này, trên khắp các công trường xây dựng giao thông trọng điểm từ miền xuôi tới vùng núi cao, chủ đầu tư, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy mạnh thi công, xây lắp các hạng mục công trình, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước.
Theo chân cán bộ Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở GT-VT), chúng tôi tới công trường thi công dự án xây dựng mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long. Đây là dự án xây dựng mới tuyến đường từ Vũ Oai đến Quang Hanh với chiều dài tuyến 13,96km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, kết cấu áo đường mềm bằng bê tông nhựa. Điểm đầu giao với đường ô tô Trới - Vũ Oai tại Km13+390, điểm cuối giao với QL18 tại Km141+200. Tổng mức đầu tư dự án gần 500 tỷ đồng. Các nhà thầu thi công gói thầu 10, 11, 12, 13, 14 đã huy động đầy đủ máy móc, thiết bị và tổ chức thi công các hạng mục đào, đắp nền đường và công trình thoát nước. Riêng gói thầu 15 tiến độ triển khai chậm hơn các gói thầu khác do phải dừng một thời gian dài để giải quyết thủ tục liên quan đến đất quốc phòng và điều chỉnh quy hoạch nút giao thông cuối tuyến. Theo tiến độ, các gói thầu 10, 11, 12, 13, 14 đến 30-6 cơ bản hoàn thành (trừ gói thầu số 15 do phải điều chỉnh quy hoạch). Anh Nguyễn Trường Phương, Công ty TNHH MTV 319.2, Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 13 cho biết: Hiện nay chúng tôi triển khai đồng bộ 4 mũi thi công với 20 đầu thiết bị gồm ô tô, máy xúc, san, lu, gạt. Hiện đã hoàn thành cơ bản nền, nếu thời tiết thuận lợi cũng như đáp ứng đủ vốn chắc chắn gói thầu sẽ hoàn thành đúng tiến độ chủ đầu tư yêu cầu. Còn tại gói thầu số 10, thi công 2 cầu thì cầu Vũ Oai, đã lao xong dầm đang hoàn thiện mặt cầu, còn cầu Diễn Vọng cũng đã lao được 15/20 dầm, theo tiến độ thi công hiện nay cũng sẽ đáp ứng được tiến độ đặt ra. Tính đến nay, công tác đào đất, đá cũng đạt trên 90% khối lượng; đắp nền K95 đạt trên 60%; tổng giá trị sản lượng đạt 64%.
Thi công cầu Diễn Vọng, dự án xây dựng mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long. |
Trên công trường thi công dự án cải tạo nâng cấp QL18C, không khí lao động luôn khẩn trương, nhà thầu đang chạy đua sau quãng thời gian phải nghỉ do thời tiết không thuận lợi. Dự án cải tạo, nâng cấp khoảng 42km đường đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi. Tổng mức đầu tư 785 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ngay khi dự án triển khai, các cấp các ngành của tỉnh cũng như các địa phương có dự án đi qua đều xác định đây là dự án trọng điểm tạo sự phát triển cho khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô. Đặc biệt, huyện Tiên Yên, Bình Liêu và các đơn vị liên quan đã xác định công tác GPMB thực hiện thi công cải tạo nâng cấp QL18C là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, đồng thời có sự phối hợp tốt của chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Đến nay đã cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu triển khai thi công. Đặc biệt là thời điểm từ tháng 1-2012 đến nay, trong điều kiện khó khăn về vốn GPMB 2 địa phương đã chủ động ứng vốn trước 5 tỷ đồng để chi trả tiền bồi thường (huyện Bình Liêu ứng trước 4 tỷ đồng, huyện Tiên Yên 1 tỷ đồng) kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Đến nay khối lượng thi công các hạng mục chính đã đạt được như: đào nền các loại được 1.035.347/1.491.510m3 (69,41%); đắp nền K95 được 501.093/672.956m3 (74,46%); móng cấp phối đá dăm được 7.205/156.200m3; cống các loại được 92/188 cái; tổng giá trị xây lắp đạt 125,235/389,255 tỷ đồng. Hiện tại, để đáp ứng tiến độ thi công các gói thầu về đường cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 12-2012 và gói thi công cầu trước Tết Nguyên đán 2013, các nhà thầu thi công đã triển khai đồng bộ, tăng ca, tăng kíp, công tác tổ chức thi công được lập cụ thể cho từng tháng, từng hạng mục cụ thể, tranh thủ thời tiết thuận lợi để làm bù vào lúc thời tiết khó khăn, bám sát các ý kiến chỉ đạo của chủ đầu tư, phối hợp đồng bộ với các nhà thầu khác trên tuyến.
Những ngày trung tuần tháng 4 này, đi xe trên tuyến tỉnh lộ 340 “êm” hơn nhiều so với cách đây khoảng 4 tháng. Anh Hoàng Văn Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) cho biết: Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 340 đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi có chiều dài tuyến sau khi cải tạo, nâng cấp là 16,436km. Tổng mức đầu tư 286.446 triệu đồng. Có được kết quả như ngày hôm nay, đó là nỗ lực không ngừng của chủ đầu tư, các địa phương và các nhà thầu. Bởi lẽ từ khi khởi công tháng 9-2010, nhưng thời tiết mưa nhiều nên công việc thực tế tập trung triển khai khối lượng được từ tháng 10 đến tháng 12-2011 và từ nửa cuối tháng 3-2012 đến nay và đã tiến hành thảm nhựa được gần 3km. Hiện nay, các nhà thầu đều đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công như: Đối với Công ty TNHH MTV XDCT 507, hiện nhà thầu đang triển khai 5 mũi thi công gồm: 3 mũi thi công nền đường, 1 mũi thi công mặt đường và 1 mũi thi công cầu Quảng Đức; Công ty CPĐT TM và XDGT1, hiện nhà thầu đang triển khai 4 mũi thi công gồm: 3 mũi thi công nền đường và 1 mũi thi công mặt đường. Để đẩy nhanh tiến độ, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm 1 mũi thi công nền K98 đoạn Km8-Km9+700 và 2 mũi thi công móng cấp phối đá dăm tại Km7-Km8 và Km2+100-Km3+100. Công ty TNHH MTV Tân Thành 2, khối lượng nền đường cơ bản đã thi công xong; đắp nền K98 được 15.600/30.907m3 đạt 50,5%; rải móng cấp phối đá dăm loại I được 3.500md/16.400md; thảm thô được 2.900md/16.400md, đạt 17,7%; giá trị xây lắp thực hiện từ đầu dự án đến nay: 128,93/222,6 tỷ đồng, đạt 57,9% giá trị hợp đồng. Toàn dự án phấn đấu đến cuối tháng 6-2012 cơ bản hoàn thành.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()