Dự án cải tạo, nâng cấp QL18C: Cần ứng vốn kịp thời để đảm bảo tiến độ

Thứ Tư, 04/04/2012, 05:49 [GMT+7]
.
.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18C có tổng mức đầu tư trên 785 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Sau khi hoàn thành, đường được cải tạo, nâng cấp từ đường cấp V miền núi lên tiêu chuẩn đường cấp III miền núi có chiều rộng là 9m, chiều rộng mặt đường 8m, gia cố lề 2 bên 2x0,5m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa; tốc độ thiết kế 60km/h.

Những ngày cuối tháng 3, đến công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL18C, chúng tôi bắt gặp không khí làm việc thật khẩn trương, sôi động. Hiện nay, nhà thầu đã huy động tương đối đầy đủ máy móc và thiết bị để thi công với 40 máy xúc, 50 máy ủi, ô tô 60 xe, máy san 10 chiếc, máy lu 30 chiếc.

Thi công nền đường gói thầu xây lắp số 3.
Thi công nền đường gói thầu xây lắp số 3.

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc điều hành thi công gói thầu 5 của dự án cho biết: “Hiện nay nhà thầu chúng tôi cũng như các nhà thầu khác tranh thủ thời tiết đang thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công. Bởi lẽ, tháng 1 rơi vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, trong tháng 2 và nửa đầu tháng 3-2012, thời tiết xấu, mưa kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, nhiều thời điểm không thi công được. Do đó sản lượng trong những tháng đầu năm 2012 rất thấp. Hiện liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 5 là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 122 (Cienco 1) và Công ty CP Xây dựng Vạn Xuân triển khai 8 mũi thi công nền với 13 máy xúc, 20 ô tô, 8 xe lu,  6 máy ủi, hiện đã giải bây (lớp cấp phối đá dăm loại 1) được khoảng 70%”. Còn đối với các gói thầu khác hiện đã tích cực tăng cường thi công các hạng mục đào, đắp nền đường và công trình thoát nước. Khối lượng thi công các hạng mục công tác chính của toàn dự án đến nay đã đào nền các loại được 957.874/1.491.510m3 (64,22%); đắp nền K95 đạt 463.031/672.956m3 (68,80%), móng cấp phối đá dăm hiện toàn dự án đạt khoảng 10%, cống các loại 92/188 cái (48,93%), tổng giá trị xây lắp 130.506/389.225 triệu đồng (33,53%)...

Đây là dự án quan trọng, chính vì vậy đã được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ tỉnh đến địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, công tác đền bù GPMB của dự án đã được chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tích cực phối hợp với chính quyền địa phương cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu, tuy nhiên vẫn còn một số vị trí vướng mắc nhỏ lẻ. Ngay như huyện Bình Liêu, cũng ứng ra gần 4 tỷ đồng cho chủ đầu tư vay để thực hiện công tác GPMB cho gói thầu 6 (gói thầu xây dựng các cầu trên tuyến), nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành gói thầu vào trước Tết Nguyên đán 2013. Hiện các nhà thầu đều đang tích cực triển khai với mục tiêu phấn đấu là cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2012. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên khi triển khai các hạng mục móng và mặt đường gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt gói thầu 6 đã tổ chức thi công nhưng chưa có vốn để tạm ứng hợp đồng. Tổng giá trị thực hiện của dự án đến nay đạt trên 220 tỷ đồng, riêng giá trị xây lắp đạt 130 tỷ đồng, hiện còn thiếu 12 tỷ đồng để chi trả GPMB và nợ khối lượng hoàn thành và tạm ứng hợp đồng trên 35 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn được cấp đến hết 2011 là 180 tỷ đồng bằng vốn ứng trước của tỉnh Quảng Ninh và đã giải ngân hết trong năm 2011. Năm 2012 chưa được bố trí vốn.

Thi công nền đường gói thầu xây lắp số 1.
Thi công nền đường gói thầu xây lắp số 1.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 1-3-2012, Bộ GT-VT có thông báo số 86/TB-BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong đó đã thống nhất: “Trước mắt đề nghị tỉnh tiếp tục ứng vốn để thi công hoàn thành dự án” và văn bản số 1399/BGTVT-KHĐT ngày 2-3-2012 hướng dẫn triển khai kế hoạch năm 2012 của Bộ GT-VT, nhu cầu vốn trong năm 2012 là 400 tỷ đồng, trước mắt đề nghị UBND tỉnh xem xét tiếp tục ứng vốn cho dự án để giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Và mới đây nhất, trong cuộc họp trung tuần tháng 3-2012, lãnh đạo tỉnh yêu cầu ngành GT-VT chỉ đạo quyết liệt, với mục tiêu kết thúc 2012 xong cơ bản, trước Tết 2013 sẽ thông tuyến toàn bộ. Sở Tài chính bố trí nguồn vốn ưu tiên tập trung cho QL18C.

Với việc quan tâm của các cấp, các ngành từ trung ương đến tỉnh, hy vọng rằng nguồn vốn sẽ được kịp thời giải ngân để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Thái Cảnh

.
.
.
.
.
.
.
.