Chìa khoá đẩy mạnh xuất khẩu

Chủ Nhật, 29/04/2012, 14:24 [GMT+7]
.
.

Những tháng đầu năm 2012, mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhưng qua đó đã đánh dấu một cuộc bứt phá mới. Hàng hoá của Quảng Ninh đã được xuất khẩu tới trên 84 quốc gia và vùng lãnh thổ. Quý I vừa qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn  tỉnh đạt 441,285 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2011.

Thách thức mới

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2012, của ngành Công thương phải đối mặt với nhiều khó khăn do nền kinh tế thế giới có nhiều biến động bất lợi. Trong nước, tác động rõ nhất là tình hình lạm phát, mặt bằng lãi suất tín dụng cao, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu và nhiều loại hàng hoá tăng. Trên thị trường thế giới, những rào cản mới về kỹ thuật, môi trường trong thương mại quốc tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu hàng hoá.

Trong khi đó, chiếm tới 80% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp do không có đủ tiềm lực tài chính nên gặp khó khăn trong việc cơ cấu lại mặt hàng xuất khẩu, trong đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh, chậm trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9000, HACCP... Chính điều này đã dẫn đến sức cạnh tranh hàng hoá của Quảng Ninh trên thị trường xuất khẩu thấp. Hoạt động xuất khẩu của tỉnh vẫn chủ yếu là các sản phẩm từ khai thác tài nguyên như than, dăm gỗ, tùng hương... Trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của địa phương (trừ than) thì nhóm hàng gốm thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng cao cấp... đang có nhiều lợi thế xuất khẩu đi các nước châu Âu, trong khi các thị trường nhập khẩu chính này lại đang khó khăn do gặp khủng hoảng tài chính.

Các sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ phục vụ nhu cầu du khách quốc tế góp phần nâng cao hiệu quả xuất khẩu tại chỗ của địa phương.
Các sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ phục vụ nhu cầu du khách quốc tế góp phần nâng cao hiệu quả xuất khẩu tại chỗ của địa phương.

Chìa khoá đẩy mạnh xuất khẩu

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hoá và doanh thu dịch vụ thương mại năm 2012 của Quảng Ninh phấn đấu đạt 2.691 triệu USD, tăng 10% so với năm 2011. Riêng trong quý I vừa qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn đạt 441,285 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó: xuất khẩu của khối doanh nghiệp Trung ương đạt 322,623 triệu USD; xuất khẩu hàng hoá của khối doanh nghiệp địa phương ước đạt 66,183 triệu USD.

Chìa khoá đầu tiên để đạt được mục tiêu này vẫn là tháo gỡ khó khăn về vốn. Theo đó, tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện tốt các chính sách tài chính, tiền tệ theo Nghị định 75/2011/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước. Tiếp đến là sử dụng nội lực từ các doanh nghiệp trong đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ và đa dạng hoá mặt hàng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu nhất là những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh cao, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hoá... Bên cạnh đó, Quảng Ninh cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng tiếp cận vào thị trường thế giới, phát huy vai trò của các hiệp hội ngành hàng của địa phương, câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ, các hiệp hội ngành hàng của tỉnh liên kết với các hiệp hội của Trung ương để nhận được hỗ trợ và chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia; vận động doanh nghiệp tham gia vào các cổng thông tin thương mại điện tử quốc gia, Sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên ngành...

Thanh Phong

.
.
.
.
.
.
.
.