Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 10:52 (GMT +7)
Thiếu vốn và vướng mặt bằng thi công
Thứ 7, 24/03/2012 | 10:34:14 [GMT +7] A A
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, chia thành 4 tiểu dự án.
Tiểu dự án Hạ Long - Cảng Cái Lân & Cầu vượt Bàn Cờ, là tiểu dự án 1 được đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Hạ Long có tổng mức đầu tư hơn 1.510 tỷ đồng. Toàn bộ tiểu dự án được chia làm 22 gói thầu (trong đó 9 gói thầu xây lắp). Ga Hạ Long được cải tạo nâng cấp trở thành ga lập tàu khách đạt tiêu chuẩn Quốc tế với 10 - 11 đôi tàu cho giai đoạn 2015-2020. Trong đó có 6 đường đón gửi tàu, nhà ga có phòng đợi 280m2. Nhằm đồng bộ với tốc độ phát triển của Cảng Cái Lân cũng như phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh.
Tiểu dự án Hạ Long - Cảng Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ; tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long; tiểu dự án Lim - Phả Lại và tiểu dự án Yên Viên - Lim. Tuyến đường sắt này chạy song song với Quốc lộ 18, dài gần 130km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh. Trong đó có khoảng 40km sẽ được làm mới hoàn toàn, 90km còn lại là cải tạo, nâng cấp từ đường sắt cũ, bảo đảm cho tàu khách chạy với tốc độ 120km/h, tàu hàng vận tốc 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án trên 7.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, chủ đầu tư là Cục Đường sắt Việt Nam. |
Trong toàn bộ dự án thì tiểu dự án 1 được ưu tiên xây dựng trước (từ cuối tháng 5 năm 2005), nhưng do gặp nhiều khó khăn về vốn cũng như liên quan đến giải phóng mặt bằng nên dự án kéo dài đến nay hơn 7 năm vẫn chưa hoàn thành. Mãi đến năm 2011, Tiểu dự án 1 được Bộ GTVT liệt vào là một trong những công trình trọng điểm của Bộ, nên chủ đầu tư cùng với các nhà thầu, chính quyền địa phương đều quyết tâm thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2011. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Những ngày này, đến công trường thi công dự án, chỉ thấy vài tốp thợ đang lắp đặt đường ray, hoặc thi công hệ thống tường rào. Ông Vũ Anh Dũng, Cán bộ Ban Quản lý dự án tại hiện trường cho biết: Tiểu dự án 1: Hạ Long - Cảng Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ bao gồm gói thầu xây lắp gồm gói 1, 2, 5, 7, 8, 9. Tuy nhiên, hiện mới thông xe kỹ thuật, với trên 70% khối lượng công việc đặt đường sắt, 80% khối lượng công việc liên quan đến đường bộ. Do khó khăn về vốn nên khối lượng dự án thi công rất chậm. Nếu đáp ứng đủ vốn cho dự án, thì chỉ trong khoảng thời gian 5 tháng dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chỉ huy trưởng công trường nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng 116 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1) hiện đang thi công gói thầu số 8 cho biết: Đơn vị thi công kiến trúc tầng trên đường sắt với 7 đoạn tuyến đến nay thi công xong 2 đường, do thiếu vốn và vướng về mặt bằng nên chúng tôi đang “túc tắc” thi công 5 đoạn đường khu vực ga Hạ Long. Nếu có vốn và mặt bằng khối lượng còn lại của gói thầu đơn vị tập trung làm trong 2 tháng là xong toàn bộ. Còn ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 9 (do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty CP Công trình đường sắt - Công ty CP xây lắp dầu khí 1 thi công) cho biết: Hiện nay gói thầu này phần thi công cầu vượt Bàn Cờ, do chưa ghi vốn nên không có tiền trả tiền đền bù cho dân nên không có mặt bằng thi công. Vài tháng nay phần thi công cầu vượt Bàn Cờ vẫn dậm chân tại chỗ, khối lượng công việc còn lại (đường vuốt dẫn lên cầu đoạn mố M1, thảm mặt...) chỉ cần khoảng 4 tháng là xong...
Có thể nhận thấy rằng, nếu dự án được đáp ứng vốn và giải quyết nốt những vướng mắc trong mặt bằng với quyết tâm của nhà thầu thì toàn bộ tiểu dự án 1 sẽ hoàn thành trong quý IV - 2012. Chính vì vậy, thiết nghĩ các bên liên quan sớm tìm ra giải pháp tối ưu để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án chứ càng chậm trễ, giá trị tổng vốn càng tăng cao sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước.
Thanh Quân
Liên kết website
Ý kiến ()