Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 04:54 (GMT +7)
Chất lượng dịch vụ ATM cần được nâng cao
Thứ 7, 03/03/2012 | 05:10:57 [GMT +7] A A
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tính đến cuối năm 2011, thị trường thẻ ngân hàng trên địa bàn tỉnh là trên 553.800 thẻ nội địa và khoảng 26.500 thẻ quốc tế và trên 246 máy giao dịch tự động tập trung tại các thành phố như TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, TP Móng Cái, TP Uông Bí. Hiện nay, các ngân hàng đang không ngừng mở rộng các tiện ích, tính năng cho thẻ ATM như gửi tiền trực tiếp qua ATM, chuyển khoản trực tiếp qua Ngân hàng điện tử (tin nhắn hoặc Internet), thanh toán khi mua hàng qua mạng, thanh toán phí điện, nước, bảo hiểm nhân thọ qua thẻ ATM đa năng của Ngân hàng Đông Á. Với sản phẩm thẻ F@st i-Bank, Ngân hàng Techcombank đã cung cấp sản phẩm giao dịch ngân hàng qua internet, góp phần dần thay thế các giao dịch trực tiếp tại quầy. Ngân hàng BIDV cũng đã cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại di động. Ngân hàng Viettinbank thực hiện hợp đồng thu thuế của các hộ kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân... Trên cơ sở công nghệ hiện đại, hàng loạt các dịch vụ mới gia tăng áp dụng cho việc sử dụng thẻ, các sản phẩm này không chỉ đem lại nhiều tiện ích mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng. Ngoài ra, thẻ ATM còn được chấp nhận như một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm có lắp đặt thiết bị chấp nhận tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng…
Khách hàng sử dụng dịch vụ ATM rút tiền. |
Mặc dù các tiện ích của thẻ ATM không ngừng được gia tăng, song đến nay chiếc thẻ ATM vẫn chỉ được khách hàng sử dụng chủ yếu làm phương tiện rút tiền mặt là chính. Thực tế cho thấy, tình trạng chiếc máy ATM thường xuyên quá tải khi có sự gia tăng về số lượng giao dịch đặc biệt là vào thời điểm các cơ quan, doanh nghiệp chi trả lương hoặc vào các kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, không phải bất cứ máy ATM nào cũng phục vụ được nhu cầu khách hàng, dù là nhu cầu thông dụng nhất. Do đó, sự ra đời của hệ thống liên minh thẻ đã phần nào làm giảm tải được tình trạng trên. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, khách hàng đang gặp phải những khó khăn. Chị Trần Tuệ Minh, tổ 56, phường Cẩm Thạch, Cẩm Phả cho biết: “Hiện nay, có rất nhiều địa điểm lắp đặt máy ATM nhưng không phải máy nào cũng hoạt động tốt, một số máy thường xuyên trong tình trạng không hoạt động được song không được sửa chữa. Có thời điểm tôi đi rút tiền cái thì không giao dịch được, cái thì hết tiền, có khi màn hình giao dịch đã tắt ngấm từ lâu mà các đơn vị chủ quan không có một dòng thông báo. Để tiết kiệm thời gian, nhiều lần tôi phải rút tiền tại ATM của ngân hàng khác trong liên minh thẻ, khi thực hiện mỗi giao dịch 2 triệu đồng tại các máy ATM liên mạng, tôi phải trả mức phí là 3.300 đồng/giao dịch, hơn nữa, một số ngân hàng chỉ cho rút tối đa là 2 triệu đồng/giao dịch nghĩa là nếu tôi muốn rút 8 triệu đồng thì tôi phải mất 13.200 đồng tiền phí. Như vậy, nếu thực hiện nhiều giao dịch thì khách hàng càng phải trả chi phí càng cao đồng thời mất nhiều thời gian để thực hiện giao dịch. Theo tôi, các ngân hàng nên nâng hạn mức giao dịch mỗi lần qua thẻ ATM trong hệ thống liên minh thẻ”. Bên cạnh đó, hiện nay có hiện tượng rút tiền trong hệ thống ATM liên minh thẻ thì bị nuốt thẻ hoặc không thực hiện được giao dịch. Khi xảy ra hiện tượng này, khách hàng thường gọi điện thoại cho ngân hàng phát hành thẻ để xử lý. Điều này khiến khách hàng bức xúc nhất là vào các thời điểm khách hàng cần tiền. Được biết, chi phí để mua, lắp đặt và các chi phí phát sinh từ một máy ATM không nhỏ. Thêm vào đó, trong hệ thống các liên minh thẻ, do việc đầu tư vào ứng dụng công nghệ là rất lớn nên có sự chênh nhau, không đồng bộ về công nghệ, trình độ giữa các ngân hàng, gây ra nhiều bất cập, khó có sự gắn kết giữa các ngân hàng trong việc thanh toán.
Thẻ ATM là phương tiện thanh toán điện tử hiện đại, góp phần giảm thiểu lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường, tiết kiệm chi phí ngân sách cho việc in ấn, phát hành tiền mặt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Do đó, cùng với việc mở rộng các tiện ích thì các ngân hàng cần có những biện pháp thiết thực nâng cao hơn nữa chất lượng của dịch vụ ATM nói riêng và hệ thống liên minh thẻ nói chung nhằm đáp ứng nhu cầu và giành được niềm tin của khách hàng.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()