Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 13:16 (GMT +7)
Bước đột phá cho cảng biển
Chủ nhật, 29/01/2012 | 22:49:38 [GMT +7] A A
Sắp đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, chúng tôi đến dự án xây dựng bến số 2, 3 và 4 cảng Cái Lân, thời gian này có hơn 20 kỹ sư, chuyên gia Hàn Quốc và hơn 300 kỹ sư công nhân của những nhà thầu phụ đang hối hả thi công cốt thép để chuẩn bị đổ bê tông. Anh Nguyễn Hùng, công nhân Công ty TNHH Sơn Trường một nhà thầu phụ Việt Nam cho biết: Công nhân chúng em ai cũng khẩn trương, tận tâm, tận lực vào công việc để hoàn thành tiến độ đặt ra, bởi lẽ nhà thầu chính Tập đoàn Tư vấn và Xây dựng Halla (Hàn Quốc) đòi hỏi tiến độ rất khắt khe. Không những thế họ rất kỹ tính, khi ghép cốt thép xong họ yêu cầu hút bụi sạch sẽ sau đó mới cho đổ bê tông. Với khối lượng công việc hiện nay chắc bọn em phải đến 26, 27 Tết mới được về quê đoàn tụ với gia đình.
Thi công cốt thép mặt bến Cảng Cái Lân. |
Dự án xây dựng các bến số 2, 3 và 4 có tổng mức đầu tư dự kiến là 155 triệu đô la Mỹ cho giai đoạn đầu, chủ yếu bao gồm các công việc: San lấp và ổn định nền đất, xây dựng công trình bờ kè và cầu cảng; mua sắm và lắp đặt các trang thiết bị cần thiết, và xây dựng bãi chứa container và các công trình phụ trợ. Do Công ty Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) làm chủ đầu tư (CICT: Là đơn vị liên doanh giữa Công ty CP Đầu tư Cảng Cái Lân - Việt Nam và Công ty TNHH SSA Holdings International Việt Nam, thuộc Tập đoàn Carrix -Mỹ). Theo ông Patrick P.Avice, Tổng Giám đốc CICT, ngay từ khi được cấp phép, Công ty đã xác định xây dựng cảng container tiêu chuẩn quốc tế với công nghệ quản lý, khai thác chuyên nghiệp cùng hệ thống trang thiết bị phục vụ cho quá trình xếp dỡ hàng hoá hiện đại nhất. Trong đó, giai đoạn 1 lắp đặt 4 cẩu bờ STS loại Post - Panamax, tầm với 17 hàng container; 12 cẩu ERTG độ rộng 7 hàng container, 8 xe khung nâng, 30 xe chở container trong bãi, 448 giắc cắm cho container lạnh… Khi đi vào hoạt động cảng container Cái Lân có độ sâu trước bến 13 mét, cầu cảng dài 594 mét, diện tích bãi chứa rộng 18ha, có 4 làn xe ra và 4 làn xe vào… Tính đến thời điểm này, 4 gói thầu chính (C1000-C4000), thì trong đó, gói C1000 (thuỷ công) xây dựng mặt bến, nạo vét san lấp mặt bằng mặt bến… tiến độ đạt trên 70% và theo dự kiến bến số hoàn thành vào tháng 3-2012, tháng 4-2012 sẽ tiến hành lắp đặt cẩu và hiện thiết bị cẩu đã hoàn thành đang lưu kho tại nhà máy sản xuất ở Thượng Hải (Trung Quốc). Gói C2000, tạo mặt bãi để container rộng 16,22ha hiện đã đổ bê tông, đang tiến hành xây nhà trạm điện, khu vực cung cấp xăng dầu. Còn các gói C3000 nhà sửa chữa, phòng quản lý cẩu và C4000 xây dựng nhà điều hành cũng đang bắt đầu được triển khai. Song hành với đó, các vị trí chủ chốt, cán bộ kỹ thuật, công nhân vận hành của Công ty Cảng Container quốc tế đã được cử đi đào tạo tại các nước Bắc và Trung Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan… gắn liền với các trang thiết bị, bởi đây là yếu tố rất quan trọng khi cảng đi vào hoạt động họ làm chủ được các thiết bị tiên tiến.
Như vậy, theo tiến độ hiện nay thì dự kiến đến tháng 10-2012 sẽ chính thức đi vào khai thác. Theo kế hoạch ngay trong năm đầu đi vào khai thác sẽ đạt công suất xếp dỡ 540.000 TEU/năm. Những năm tiếp theo Cảng container Quốc tế Cái Lân sẽ bổ sung thêm kho bãi chứa container, cẩu bờ STS cùng các thiết bị hỗ trợ để từng bước nâng công suất lên 1,2 triệu TEU/năm.
Chia tay với những người thợ thi công bến 2, 3 và 4 cảng Cái Lân, nơi mà chỉ vài tháng nữa thôi Cảng container quốc tế hoàn thành chắc chắn sẽ tạo ra bước đột phá cho phát triển và tăng năng lực cạnh tranh cho cảng biển Việt Nam trở thành một thương hiệu lớn trong làng cảng biển. Bất giác một làn gió mang theo hơi ấm của biển cả đưa tới khiến tôi chợt nhận ra mùa xuân đang về mang theo bao ước mơ, hy vọng.
Trung Thành
Liên kết website
Ý kiến ()