Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 18:51 (GMT +7)
Nữ doanh nhân gây dựng thương hiệu Rượu mơ Yên Tử
Thứ 5, 15/12/2011 | 04:55:45 [GMT +7] A A
Khuôn mặt thanh tú và nụ cười cởi mở, thân thiện và đầy nhiệt huyết của một nữ doanh nhân dám nghĩ, dám làm đã tạo cho tôi một ấn tượng khó quên ngay lần đầu gặp mặt. Chị chính là Trần Thuý Tập, Giám đốc Xí nghiệp Bia Thăng Long, TP Uông Bí.
Là một doanh nhân, trong những lần tiếp khách hàng, chị thường sử dụng nhiều loại rượu nội, ngoại khác nhau. Và chị nhận thấy rượu mơ Yên Tử không thua kém gì rượu ngoại. Thậm chí về hương vị còn có nhiều đặc điểm nổi bật, mang tính chất dân dã. Bởi lẽ, nếu ai đã một lần được uống rượu mơ Yên Tử thì khó có thể quên được chén rượu sóng sánh màu vàng hổ phách với hương vị nồng ấm, men say ngây ngất của rượu mơ truyền thống. Với quan niệm rượu là hương của trời, của đất nên trước đây rượu mơ Yên Tử chỉ được người dân nơi đây tự chưng cất để dùng trong các dịp lễ, tết cúng trời đất tổ tiên, hội hè, cưới hỏi và để đãi bạn hiền. Với ý nghĩ rượu mơ quê mình cũng ngon không thua kém gì so với rượu ngoại, tại sao lại không giới thiệu với bạn bè quốc tế? Cùng chia sẻ với chị, ý tưởng xây dựng và phát triển thương hiệu rượu mơ Yên Tử đã được nhiều người ủng hộ.
Bắt tay vào công việc với muôn vàn khó khăn nhưng vạn sự khởi đầu nan, chị Thuý Tập đã tạo được một kỳ tích cho rượu mơ Yên Tử bằng sự kết hợp giữa phương pháp truyền thống và hiện đại. Khởi đầu, chị đã lặn lội sang Nhật Bản, một quốc gia có điều kiện khí hậu gần giống Việt Nam và người Nhật đặc biệt ưa chuộng các loại rượu có nguồn gốc từ hoa quả, nhất là rượu mơ. Bởi theo những nghiên cứu trong y học cổ truyền của người Nhật, mơ là một vị thuốc quý được xếp vào nhóm thuốc bổ gan rất có lợi cho sức khoẻ. Vì thế nếu sử dụng điều độ, thường xuyên loại rượu mơ này sẽ có tác dụng chữa các chứng ho, khó thở, phù thũng, hen suyễn, thanh nhiệt, trừ đờm, mát gan, bổ sung cho cơ thể nhiều axít, vitamin C... Trong 2 tháng ròng, chị đã đến từng nhà máy lớn, có uy tín của Nhật Bản để tìm hiểu cụ thể công nghệ sản xuất và chị đã quyết định đặt mua công nghệ sản xuất rượu mơ theo công nghệ lên men tự nhiên. Tiếp đó, chị về đầu tư xây dựng thêm nhà xưởng và chuyển công nghệ về sản xuất. Sau gần 2 năm sản xuất thử nghiệm, sản phẩm rượu mơ Yên Tử đã thành công ngoài sự mong đợi của cán bộ, công nhân Nhà máy Bia Thăng Long. Dòng rượu mơ Yên Tử được đánh giá rất cao do sự đặc biệt trong công nghệ lên men tự nhiên theo quy trình công nghiệp hiện đại, cách thức đóng chai, và tác dụng đối với sức khỏe nghiệpcủa loại rượu nhẹ này với vị thơm ngọt dịu của quả mơ rừng đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm và rất tốt cho sức khoẻ… Chai đựng rượu có hình thức đặc biệt với những họa tiết, hoa văn được thiết kế mang nét riêng của danh thắng Yên Tử. Sau 4 năm đưa vào sản xuất theo công nghệ của Nhật Bản, rượu mơ Yên Tử đã thực sự trở thành một món quà độc đáo cho thực khách và du khách mua làm quà biếu. Sản lượng rượu đã tăng theo hàng năm và theo đó diện tích trồng mơ Yên Tử cũng được nhân rộng lên. Hiện nay diện tích vùng nguyên liệu được nhân dân trồng nhiều theo triền núi Yên Tử kéo dài tới vùng đất Đệ tứ chiến khu Đông Triều. Hiện nay, Nhà máy đã sản xuất khoảng 7.000 đến 10.000 lít/năm. Riêng trong lễ hội Xuân Yên Tử 2011 vừa qua, sản phẩm rượu mơ đã được du khách đánh giá cao về chất lượng, sản lượng tiêu thụ đạt trên 5.000 chai. Hiện nay khi rượu mơ Yên Tử đã được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, từng bước khẳng định thương hiệu, Nhà máy Bia Thăng Long đang có kế hoạch mở rộng sản xuất.
Tự trải lòng mình, chị nói: Với không phải riêng chị mà với tất cả các nữ doanh nhân thì con đường trở thành doanh nhân không trải đầy hoa hồng mà đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Việc xây dựng thương hiệu rượu mơ Yên Tử cũng vậy. Ban đầu, mình nghĩ nếu như rượu mơ mình áp dụng hoàn toàn bằng các phương pháp công nghiệp thì sẽ mất đi hương vị của giống mơ quý trên vùng đất thiêng Yên Tử. Do vậy, mình đã chọn lựa phương pháp chưng cất và lên men truyền thống kết hợp với quá trình xử lý khoa học theo công nghệ của Nhật Bản để tạo cho rượu có hương vị và màu sắc rất đặc trưng. Để phát triển thương hiệu rượu mơ Yên Tử, hiện nay, ngoài việc tiếp cận thị trường nội địa, chúng tôi đang tích cực tiếp cận thị trường Nhật Bản. Mặc dù thị trường Nhật là một thị trường khó tính với yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, người Nhật lại rất yêu thích rượu mơ và tôi tin rằng đối với sản phẩm rượu mơ Yên Tử có nguồn gốc tự nhiên và được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Nhật với phương pháp lên men tự nhiên sẽ được người Nhật tin dùng. Công ty cũng đã đăng ký nhãn hiệu rượu mơ Yên Tử và đăng ký sở hữu công nghiệp lên Cục Sở hữu Việt Nam để tạo ra bước tiến mới, đưa rượu mơ Yên Tử hội nhập vào thị trường trong và ngoài nước.
Nguyên Lâm
Liên kết website
Ý kiến ()