.

Kinh doanh quần áo mùa đông liệu có thất thu?

Cập nhật lúc 04:55, Thứ Sáu, 16/12/2011 (GMT+7)

Kinh doanh quần áo mùa đông vốn được các tiểu thương coi là “một vốn bốn lời”. Vì giá hàng nhập vào so với giá bán ra có mức chênh lệch rất lớn, có khi lên tới trên 300% cũng là chuyện bình thường. Thế nhưng mùa đông năm nay, theo dự báo là ấm hơn so với mọi năm, số các đợt rét cũng ít hơn nên việc kinh doanh mặt hàng này có phần giảm sút đáng kể. Thậm chí, nhiều hộ kinh doanh đã chuẩn bị hàng hoá cho... mùa hè năm tới.

Dạo qua thị trường những ngày này có thể thấy các quầy hàng kinh doanh quần áo rét khá tấp nập. Tuy nhiên, sự tấp nập này vẫn chưa thể làm vơi đi nỗi lo về nguy cơ ế hàng của nhiều hộ kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Hà, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Hạ Long II cho biết: “Năm nay trời rét muộn nên hàng hoá mùa đông, đặc biệt là mặt hàng quần áo tiêu thụ rất chậm. Dù hàng hoá năm nay nhập về có cao cấp hơn thì vẫn không hút được khách mua nhiều như mọi năm. Ước tính sức mua như tại cửa hàng tôi đến thời điểm này chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. Giá bán hàng rét năm nay cũng cao hơn mọi năm nên khách hàng lựa chọn hàng hoá rất kỹ chứ không ồ ạt như mọi năm”. Cùng chung quan điểm với chị Hà, anh Nguyễn Nam (cửa hàng quần áo Made in Viet Nam, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) cho biết thêm: “Mặc dù cửa hàng tôi nhập không nhiều loại này nhưng việc bán vẫn cứ rải rác chứ không “cháy” hàng như mọi năm. Thời điểm này mà khách đến mua chủ yếu chọn hàng xuân - hè là chính nên hiện tôi không nhập hàng rét nữa mà tập trung cho hàng xuân - hè năm tới rồi”.

Đang là mùa rét, nhưng nhiều khách hàng đã tìm mua sản phẩm may mặc xuân - hè. (Ảnh chụp tại cửa hàng Genova số 85, Cao Thắng (TP Hạ Long).
Đang là mùa rét, nhưng nhiều khách hàng đã tìm mua sản phẩm may mặc xuân - hè. (Ảnh chụp tại cửa hàng Genova số 85, Cao Thắng (TP Hạ Long).

Mặc dù sức mua của người dân giảm vào mùa đông năm nay, tuy nhiên, qua khảo sát thị trường cho thấy giá các sản phẩm quần áo mùa đông nói chung vẫn rất cao, trung bình tăng từ 10-25%/sản phẩm. Cụ thể, giá áo khoác phao lông vũ: 800.000-2.500.000 đồng/ chiếc; áo dạ dáng dài 1.200.000-3.000.000 đồng/ chiếc; áo dạ dáng ngắn 700.000-2.000.000 đồng/ chiếc… Theo phản ánh của khách hàng thì giá quần áo rét năm nay rất cao, không phù hợp với tình hình thực tế. Khách hàng Nguyễn Thuỳ Vân (tổ 2, khu 2, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) cho biết: “Năm nay kinh tế khá khó khăn, lương thưởng cũng không cao như mọi năm mà giá quần áo rét quá đắt nên sức mua hạn chế là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, có những cửa hàng bày bán hàng cũ từ năm ngoái nhưng giá bán thì lại cao hơn hẳn, có loại nâng đến vài trăm nghìn. Thế nên khách hàng phải chọn rất kỹ nếu không sẽ mua phải đồ năm ngoái”. Giá quần áo rét quá đắt, nhiều người dân có mức thu nhập vừa phải đã chuyển hướng sang mua quần áo đại trà đang được bày bán khá nhiều hiện nay. Đây là loại quần áo chủ yếu may công nghiệp trong nước, chất lượng vừa phải nhưng mẫu mã khá đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, quan trọng hơn là giá bán rất rẻ. Trung bình chỉ từ 300.000-500.000 đồng là khách hàng đã có trong tay một sản phẩm.

Một điều đáng chú ý ở thị trường may mặc mùa đông năm nay đó là sự phát triển mạnh mẽ của ngành may mặc nội địa. Tỷ lệ khách hàng tìm đến các sản phẩm nội địa cũng tăng cao hơn hẳn so với mọi năm. Có hai dòng sản phẩm chính của ngành hàng may mặc trong nước đang được đông đảo khách hàng quan tâm. Một là hàng Việt Nam xuất khẩu (còn có tên gọi chung là Made in VietNam) hai là hàng thương hiệu trong nước. Trên địa bàn tỉnh đang tập trung khá nhiều các cửa hàng như vậy. Đáng chú ý là sự xuất hiện của hàng loạt các đại lý độc quyền thương hiệu hàng trong nước như: Eva de Eva, Nem, KB, Trali… đã mang lại sự lựa chọn mới cho khách hàng. Theo nhận định của khách hàng thì trước đây giá hàng thương hiệu trong nước quá cao không phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, mức giá hàng may mặc trong nước đã gần như ngang bằng với hàng may mặc trên thị trường nói chung; thêm vào đó là mẫu mã và chất lượng không thua kém gì hàng nước ngoài nên dòng sản phẩm này đang dần chiếm lĩnh được thị trường tiêu dùng thời gian qua. Bên cạnh đó, để gia tăng sức cạnh tranh đối với hàng nước ngoài, các hãng thời trang trong nước còn liên tiếp mở các đợt giảm giá hấp dẫn như: Giảm giá từ 20-50% giá sản phẩm; tặng quà đi kèm sản phẩm; tặng thẻ VIP…

Vân Du

,
.
.
.
.
.