Bình Liêu: Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin

Thứ Năm, 17/09/2020, 08:13 [GMT+7]
.
.

Với quyết tâm cải thiện vị trí xếp hạng, tiến tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phục vụ người dân và doanh nghiệp, huyện Bình Liêu đang mạnh mẽ thực hiện các giải pháp phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT).

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Bình Liêu và Viettel Quảng Ninh ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Bình Liêu và Viettel Quảng Ninh ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác trong phát triển hạ tầng CNTT, tháng 8/2020.

Theo kết quả đánh giá của các cơ quan chuyên môn, một trong những nguyên nhân chính khiến Bình Liêu có điểm số thấp nhất trong xếp hạng chính quyền điện tử là do lãnh đạo một số phòng, ban, địa phương của huyện chưa tích cực sử dụng đồng bộ hệ thống Chính quyền điện tử, như: Hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; scan thành phần hồ sơ, chữ ký số, mail công vụ; các phần mềm dùng chung…

Sự hạn chế về trình độ CNTT của lãnh đạo, cán bộ khiến hệ thống Chính quyền điện tử không phát huy hết hiệu quả; cập nhật thông tin trên cổng thành phần chưa được quan tâm, rất nhiều chuyên mục không có thông tin công khai cho người dân, như: Quy hoạch, môi trường, dự án đầu tư, chính sách mới... Trong các năm 2018, 2019, các xã, thị trấn của huyện chưa sử dụng, khai thác cổng thông tin điện tử thành phần; dẫn đến tỷ lệ scan thành phần hồ sơ, phần mềm của huyện lên hệ thống một cửa điện tử rất thấp so với thực tế; tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích cũng thấp; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa đạt tỷ lệ 40% theo Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Bình Liêu hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ảnh: Ngọc Trâm
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Bình Liêu hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ảnh: Ngọc Trâm

Nhằm khắc phục những tồn tại trên, khai thác, vận hành có hiệu quả hệ thống Chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số đánh giá, xếp hạng Chính quyền điện tử cấp huyện, cấp xã trên địa bàn, năm 2020 Bình Liêu đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Theo đó, huyện đã trưng dụng cán bộ phụ trách CNTT tại Trung tâm Hành chính công huyện đến Phòng Văn hóa - Thông tin để hỗ trợ về ứng dụng CNTT trên địa bàn. Qua đó, bước đầu đã có chuyển biến tích cực: Cổng thông tin điện tử các xã, thị trấn đã có gần 100 tin, bài; các xã Đồng Tâm, Vô Ngại, Lục Hồn đã thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Huyện yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thực hiện ký chữ số cá nhân, sử dụng mail công vụ và các phần mềm dùng chung; tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về CNTT cho các cán bộ phụ trách CNTT của huyện; nâng cấp và nâng cao hệ thống máy vi tính tại các phòng ban, đơn vị…

Giám đốc Sở TT&TT trao quyết định thành lập Tổ hỗ trợ 3 địa phương Bình Liêu, Vân Đồn, Tiên Yên cải thiện chỉ số Chính quyền điện tử năm 2020
Giám đốc Sở TT&TT trao quyết định thành lập Tổ hỗ trợ 3 địa phương cải thiện chỉ số Chính quyền điện tử năm 2020, trong đó có huyện Bình Liêu. Ảnh: Thu Phương

Tháng 7/2020, Sở TT&TT thành lập Tổ hỗ trợ 3 địa phương Bình Liêu, Vân Đồn, Tiên Yên cải thiện chỉ số Chính quyền điện tử năm 2020. Tổ đang hỗ trợ Bình Liêu xây dựng kế hoạch, chương trình ứng dụng CNTT; hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng chữ ký số cho các lãnh đạo đơn vị; nâng cao mức độ hiện diện (tính minh bạch) các hoạt động trên cổng thông tin điện tử thành phần của đơn vị; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sử dụng các tính năng nâng cao trong hệ thống Chính quyền điện tử (phiếu trình, lập hồ sơ công việc, scan văn bản nội bộ…); hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ 3, 4.

Để thúc đẩy phát triển hạ tầng CNTT, phục vụ cho việc xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố thông minh, cuối tháng 8 vừa qua, huyện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Viettel Quảng Ninh. Theo đó, trong giai đoạn 2020-2025, 2 bên tập trung hợp tác: Rà soát, đánh giá, triển khai trạm phủ sóng tại các điểm lõm sóng di động đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới, các vùng có vị trí dân cư phân tán trong huyện, các vị trí tập trung đông dân cư và khách du lịch cần tăng cường chất lượng dịch vụ thoại và dữ liệu; xây dựng, phát triển hạ tầng viễn thông và CNTT phục vụ xây dựng đô thị thông minh và Chính quyền điện tử của huyện, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp; triển khai, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ KHCN và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về viễn thông và CNTT; lựa chọn thị trấn Bình Liêu thí điểm thực hiện nội dung chuyển đổi số (thanh toán không dùng tiền mặt), nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Những giải pháp, nỗ lực của địa phương, cùng với sự hợp tác, hỗ trợ của các đơn vị đang là hỗ trợ rất lớn để Bình Liêu có nhiều chuyển động tích cực trong triển khai Chính quyền điện tử theo định hướng của tỉnh thời gian tới.

Hoàng Nga

.
.
.
.
.
.
.
.