Điều gì khiến ắc-quy ôtô xả điện, bao lâu phải thay một lần?

Thứ Sáu, 22/05/2020, 05:37 [GMT+7]
.
.

Trong quá trình sử dụng ôtô, để đảm bảo chất lượng xe cũng như hiệu quả sử dụng thì việc chú ý tới những bộ phận quan trọng của chiếc xe là điều vô cùng cần thiết. Đối với ắc quy xe thì cần phải chú ý những điều gì, dưới đây là phần tư vấn của chuyên gia Toyota Việt Nam.

Tại sao mức chất lỏng trong ắc-qui giảm

Mức chất lỏng giảm khi ắc-qui ôtô được sạc quá nhiều (nếu nó đang quá tải). Sạc quá mức có thể khiến liên kết hidrô và oxy trong nước bị phá vỡ. Sự hao hụt này tăng lên khi ở nhiệt độ cao. Bằng cách này, mức chất lỏng trong ắc-qui giảm trong quá trình sử dụng, do đó cần định kỳ kiểm tra mức chất lỏng ắc quy tại các đại lý ôtô.

Nếu mức chất lỏng quá thấp, có thể bộ điều chỉnh điện áp bị hỏng, ắc-qui bị quá tải. Trong trường hợp này, có thể tạo ra một lượng lớn khí Hidro, dẫn đến nguy cơ gây cháy nổ.

Khuyến cáo khi châm (tiếp) thêm nước cho ắc-qui?

Khi châm (tiếp) thêm nước vào ắc-qui, nên chắc chắn là sử dụng nước cất hoặc một loại chất lỏng theo quy định thay vì sử dụng nước máy. Ngoài ra, không để vượt mức “upper level” có ghi trên ắc-qui. Nếu châm (tiếp) qua mức, chất điện phân có thể tràn ra ngoài và gây ăn mòn các chi tiết của xe.

Ắc-qui ôtô. Ảnh: Toyota Việt Nam
Ắc-qui ôtô. Ảnh: Toyota Việt Nam

Điều gì khiến ắc-qui xả điện?

Ắc-qui xả điện trong các tình huống như vẫn để đèn khi tắt máy, hoặc xả điện tự nhiên theo thời gian (tự xả điện). Ngoài ra, các điện cực trong ắc-qui đã được sử dụng trong hơn 2 năm có thể bị biến chất, gây ra hiện tượng tự xả điện. Khi ắc-qui đã xả điện hoàn toàn, hiệu suất ban đầu sẽ không được phục hồi cho dù có được sạc lại. Khi đó, nên mang ắc-qui đến kiểm tra tại đại lý.

Nếu ắc-qui vẫn tự xả điện, các điện cực sẽ bị biến chất, khi đó, nên thay thay thế ắc-qui. Ngoài ra, nếu xe được lắp thêm nhiều thiết bị điện như hệ thống âm thanh, công suất ắc-qui có thê không cung cấp đủ. Trong trường hợp đó, nên thay bằng ắc-qui khác có công suất lớn hơn.

Làm thế nào ắc-qui sạc lại khi nó đã xả điện?

Có thể sạc nhanh để khởi động máy bằng cách kết nối ắc-qui và ắc-qui của một xe khác thông qua dây cáp. Tuy nhiên ắc-qui sẽ không được sạc đầy đủ bằng cách này. Đảm bảo sử dụng cách sạc thông thường (trừ trường hợp khẩn cấp) ngăn chặn việc tuổi thọ ắc-qui bị rút ngắn. Để sạc đầy cho ắc-qui bằng bộ sạc có thể mất đến 12giờ. Trong trường hợp máy không khởi động được nhưng nhưng máy đề vẫn hoạt động, cần khoảng 8giờ để sạc ắc-qui.

Vì ắc-qui có thể được sạc đầy trong thời gian ngắn hơn bằng các thiết bị có tại đại lý nên khách hàng được khuyến khích mang xe đến Đại lý để sạc ắc-qui.

Những điều cần biết khi xử lý ắc-qui?

Ắc-qui cần chăm sóc đặc biệt và không nên để ắc-qui bị nghiêng, tròng trành. Nếu ắc-qui bị nghiêng, acid sulfuric có thể bị rò rỉ gây bỏng nếu tiếp xúc với da người. Trường hợp xấu nhất, ắc-qui có thể phát nổ nếu xử lý không đúng cách. Nên tuân theo các bước sau khi xử lý ắc-qui: Không đặt ắc-qui gần lửa; không để cực ắc-qui tiếp xúc kim loại gây ngắn mạch; không sử dụng ắc-qui khi mức chất lỏng dưới mức tối thiểu "LOWER LEVEL".

Lời khuyên để kéo dài tuổi thọ ắc-qui?

Để kéo dài tuổi thọ ắc-qui, điều quan trọng là giữ ắc-qui trong tình trạng tốt: Kiểm tra mức chất lỏng ít nhất mỗi tháng một lần; lái xe một khoảng cách thích hợp ít nhất một tuần một lần; hạn chế sử dụng các thiết bị điện (đèn, âm thanh…) khi ngừng xe.

Khoảng bao lâu thì cần phải thay ắc-qui?

Tuổi thọ ắc-qui là khoảng 2 đến 3 năm. Tuy nhiên, lái xe ban đêm và đi khoảng cách ngắn có thể rút ngắn tuổi thọ ắc-qui. Hiệu suất của ắc-qui có thể tệ đi rất nhanh mà không có dấu hiệu báo trước nào thay vì dần dần xấu.

Vì thế, khách hàng được khuyến khích nên kiểm tra ắc-qui định kì tại đại lý. Nếu kiểm tra cho thấy ắc-qui đã gần đến giới hạn sử dụng thì nên thay thế càng sớm càng tốt.

Theo Anh Tuấn/Lao Động

.
.
.
.
.
.
.
.