Doanh nghiệp vận tải "gồng mình" đối phó với dịch Covid-19

Thứ Hai, 16/03/2020, 14:12 [GMT+7]
.
.

Sản lượng vận tải hành khách giảm đến 70%, phương tiện hoạt động cầm chừng, hàng loạt lái xe bất đắc dĩ phải giãn việc… Đó là những gì đang diễn ra tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách hiện nay ở Quảng Ninh do tác động của dịch Covid-19.

a
Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra vật tư y tế chống dịch trên xe khách.

Theo báo cáo của Sở GT-VT, hiện Quảng Ninh đang có 165 đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải hành khách đường bộ với tổng số trên 4.000 đầu phương tiện ở các loại hình xe khách tuyến cố định, xe taxi, hợp đồng và xe buýt. Trong đó, kinh doanh xe khách tuyến cố định có 24 đơn vị với 501 xe.

Để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở GT-VT, các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải đã chủ động thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống, trang bị đầy đủ vật tư y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn; thực hiện vệ sinh phương tiện, trang bị máy phun tiêu độc, khử trùng, thực hiện dán công khai hướng dẫn, khuyến cáo du khách thực hiện các biện pháp phòng dịch.

a
Nhiều chuyến xe đôi khi chỉ có 1 hành khách, tuy nhiên để đảm bảo luồn tuyến, các doanh nghiệp chấp nhận bù lỗ để hoạt động.

Tại các đầu bến xe, đã thực hiện phun khử trùng toàn bộ bến hằng ngày, bố trí các chai dung dịch sát khuẩn tại sảnh, khu vực ghế chờ trong bến xe, đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo diễn biến tình trạng dịch bệnh bằng phát loa, tờ rơi, băng rôn... Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách giảm mạnh, dẫn đến hoạt động vận tải hành khách bị ảnh hưởng, doanh nghiệp phải “gồng mình” đối phó với những khó khăn.

Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phúc Xuyên, cho biết: Tác động của dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề. Theo hạch toán, doanh thu tháng 2 lỗ hơn 3 tỷ đồng, trong tháng 3 chắc chắn con số này còn cao hơn. Hiện đơn vị đang có hơn 400 phương tiện kinh doanh vận tải với gần 500 lái xe.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% phương tiện hoạt động cầm chừng để duy trì thương hiệu và đảm bảo vận hành theo luồng tuyến được cấp phép. Do quy trình đào tạo và tuyển dụng lái xe khách rất khó, ảnh hưởng đến thu nhập người lao động nếu bố trí nghỉ việc. Vì thế, để giữ chân lái xe, đơn vị phải sắp xếp lại lịch làm việc luân phiên, chi trả 75% lương so với trước đây.

a
Doanh nghiệp vận tải triển khai phun tiêu độc, khủ trùng sau mỗi chuyến xe.

Theo thống kê của Công ty CP Bến xe Quảng Ninh, số lượng hành khách giảm gần 70% so với cùng kỳ. Cụ thể, trung bình một ngày tại các đầu bến do đơn vị quản lý chỉ có khoảng 4.000 lượt hành khách đi xe, trong khi thời điểm trước khi có dịch Covid-19, trung bình một ngày có 12.000 lượt hành khách.

Ông Nguyễn Văn Chi, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Quảng Ninh, cho biết: Trước tác động nặng nề của dịch Covid-19, thời gian qua, đơn vị liên tiếp nhận được đơn xin giảm số tuyến xe chạy, đề nghị điều chỉnh giảm phí dịch vụ ra vào bến, thanh lý hợp đồng thuê dịch vụ…

Hiện nay doanh thu tại các bến đang giảm so với trước đây, tuy nhiên để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn này, chúng tôi đã quyết định giảm 50% các loại phí dịch vụ tại các bến xe, miễn phí dịch vụ đối với những xe đề nghị tạm dừng hoạt động. Đồng thời, thực hiện bố trí cho khoảng 30% CBNV nghỉ theo phương án luân phiên 10 ngày/lần, giữ nguyên lương theo hợp đồng.

a
Đơn xin giảm số tuyến, điều chỉnh giảm phí dịch vụ ra vào bến... của một số hãng xe.

Với hơn 500 phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh bằng hình thức vận chuyển hành khách đi các tuyến liên tỉnh, cùng trên 3.500 phương tiện hoạt động ở loại hình vận tải khác, Quảng Ninh được xem là một trong những địa phương trên toàn quốc có lượng xe khách lớn.

Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách giảm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã phải hạn chế chi tiêu để tích lũy. "Cắt bỏ hay cầm cự?" đang là câu hỏi được các doanh nghiệp đặt ra đối với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp vốn rất khó để đào tạo và tuyển dụng.

Mong muốn được hỗ trợ tín dụng ngân hàng, tái cơ cấu nợ, giảm lãi suất, chậm nộp thuế đang là đề nghị của hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện nay tại Quảng Ninh. Bởi lẽ, hoạt động vận tải hành khách là bức thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và các hoạt động xã hội khác.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.