Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 14:33 (GMT +7)
Tạo đà cho giáo dục phát triển
Thứ 3, 26/11/2019 | 10:41:35 [GMT +7] A A
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của KH&CN, nhiều phương tiện hỗ trợ giảng dạy đã ra đời, giúp giáo viên và học sinh có thể tiếp cận nhanh chóng, đa dạng các nguồn tri thức; đồng thời, tạo nên những trải nghiệm, sáng tạo mới, đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động dạy và học.
Những lớp học thông minh
Năm học 2018-2019, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hạ Long) được thành phố đầu tư 21 phòng học thông minh với rất nhiều thiết bị hiện đại, như bảng tương tác, camera, hệ thống mạng internet, micro, loa đài... Trong đó có 6 phòng học loại 1, được trang bị thêm 40 máy tính xách tay, giúp các giờ học, thực hành của học sinh được triển khai tích cực hơn. Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, cho biết: Các phòng học thông minh với nhiều thiết bị, phương tiện hỗ trợ, việc giảng dạy có hiệu quả hơn, học sinh cũng hứng thú hơn khi tới trường.
Một giờ học sử dụng bảng thông minh của học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hạ Long). Ảnh: Lan Anh |
Cùng với Đề án thành phố thông minh, từ năm 2017 đến nay, ngành GD&ĐT TP Hạ Long đã triển khai xây dựng 14 trường học thông minh với gần 300 phòng học thông minh. Dự kiến trong giai đoạn 2 của Đề án sẽ có thêm trên 500 phòng học thông minh cho 21 trường học trên địa bàn thành phố được xây dựng. Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, đầu tư những thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ vào trong quản lý, giảng dạy, tiêu biểu như: TX Đông Triều, TP Uông Bí, TP Cẩm Phả... Tính đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh đã trang bị 1.452 phòng học thông minh ở các cấp học với kinh phí 387 tỷ đồng.
Với mục tiêu đổi mới không ngừng, Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai dạy và học với sự hỗ trợ của các thiết bị giảng dạy hiện đại thông qua hệ thống mạng LAN, mạng internet, phần mềm tại các phòng học tương tác, phòng học thông minh. Đồng thời, đầu tư trang bị gần 300 phòng học ngoại ngữ với hệ thống máy tính, bảng tương tác, tăng âm, loa máy… cho các trường tiểu học, THCS nhằm hỗ trợ giáo viên, học sinh học tập môn tiếng Anh. Sở cũng đã hoàn thành việc cung cấp bộ sách giáo khoa số hóa từ lớp 1 đến lớp 12 và cung cấp công cụ quản lý, hỗ trợ giảng dạy bài giảng E-learning trên phần mềm quản lý bài giảng trực tuyến; tổ chức thực hiện thí điểm thi, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, chuyển kết quả tự động sang phần mềm quản lý trường học trực tuyến…
Một tiết học của học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng (TP Hạ Long) được giảng dạy bằng hệ thống thiết bị hiện đại. |
Lan tỏa phong trào sáng tạo, nghiên cứu - khoa học
Cùng với các nhiệm vụ khác về giáo dục - đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được ngành GD&ĐT tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, coi đây là chỉ tiêu đánh giá thi đua của các cá nhân, cơ sở giáo dục. Hằng năm, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên có nhiều hoạt động nhằm phát huy sáng kiến, cải tiến quy trình, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy. Qua các phong trào thi đua, nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đã phát huy được giá trị, áp dụng vào thực tiễn, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của ngành. Riêng năm 2018, ngành GD&ĐT tỉnh đã có gần 1.700 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở; trong đó có 566 sáng kiến đạt loại A, 72 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh.
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Cẩm Phả) thuyết trình về mô hình dọn rác dưới đáy biển tại Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ V, năm 2019. |
Bên cạnh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đối với giáo viên, cán bộ quản lý, các cơ sở giáo dục còn xây dựng môi trường thuận lợi, khuyến khích học sinh, sinh viên sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Thông qua các cuộc thi như: KHKT dành cho học sinh trung học; Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; Tin học trẻ… đã tạo đà cho học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu, giới thiệu những sản phẩm của mình; đồng thời, phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng trẻ nghiên cứu khoa học. Với sự hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi đó, 2 năm vừa qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, tiêu biểu như: Mạnh Tuấn Hưng và Lê Tuấn (học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long, TP Hạ Long) đoạt HCB tại Cuộc thi Triển lãm sáng chế quốc tế năm 2018; Nguyễn Khánh Toàn, Lương Nguyên Cát (học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long) đoạt HCB tại Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA năm 2019; Ngô Anh Tài và Nguyễn Đức Hoàn (học sinh Trường THCS Tân An, TX Quảng Yên) đoạt giải nhất Cuộc thi KHKT cấp quốc gia 2019…
Ông Đinh Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên toàn ngành về vai trò và phát triển KH&CN đối với việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng về nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giáo viên; triển khai các dự án ứng dụng tiến bộ KH&CN phục vụ công tác quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu, các đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm; tạo điều kiện và phát huy tốt phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học của giáo viên, học sinh, sinh viên…
Nguyên Ngọc
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()