Bảo hiểm xã hội tỉnh: Hiện đại hóa bằng CNTT

Thứ Sáu, 13/09/2019, 08:06 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đặc biệt quan tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành. Qua đó, đáp ứng tốt hơn mục tiêu BHXH toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Nhân viên bưu điện giao dịch tại Bộ phận
Thực hiện giao dịch tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh hiện quản lý trên 1,3 triệu đối tượng bảo hiểm y tế (BHYT), 230.000 đối tượng BHXH, 122.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội hằng tháng. Với khối lượng thông tin, số đối tượng lớn như vậy, song việc giải quyết các TTHC có liên quan đều được ngành BHXH tỉnh thực hiện nhanh chóng, chính xác, hạn chế trục lợi từ BHXH, đáp ứng mong mỏi của người dân trong triển khai các chính sách. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Đình Tuấn cho biết: BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các địa phương đưa 32/32 TTHC vào giao dịch tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm hành chính công. Nhiều TTHC đã được cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết, như cấp mới sổ BHXH từ 20 ngày còn 5 ngày; cấp mới thẻ BHYT từ 7 ngày còn 5 ngày. 4 TTHC được thẩm định, phê duyệt tại chỗ và giải quyết ngay trong ngày, là cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; thu, cấp thẻ BHYT hộ gia đình; thu, cấp sổ BHXH tự nguyện.

Yếu tố góp phần quan trọng vào thành công của BHXH tỉnh là đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý. Đơn vị đã đầu tư đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị về CNTT: Nâng cấp máy tính chủ, máy tính trạm từ BHXH tỉnh đến các địa phương; cung cấp đường mạng riêng đến các cơ sở y tế, các địa phương phục vụ việc truy cập thông tin, gửi dữ liệu bằng thư điện tử; thực hiện liên thông hệ thống thông tin giám định BHYT với cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng với cơ quan BHXH để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. BHXH tỉnh đang triển khai ứng dụng 13 phần mềm: Quản lý văn bản, thư điện tử ngành, tiếp nhận hồ sơ, quản lý nhân sự, công cụ quản lý chính sách...

Nhân viên BHXH tỉnh thực hiện các thao tác trên ứng dụng phần mềm quản lý văn bản.
Nhân viên BHXH tỉnh cập nhật văn bản trên ứng dụng phần mềm quản lý.

Đến nay, toàn tỉnh có 6.300 cơ quan (chiếm 90% số đơn vị đóng bảo hiểm) thực hiện giao dịch điện tử trên môi trường mạng theo đúng tiến độ và thời gian quy định của BHXH Việt Nam. 2 trang fanpage, website của BHXH tỉnh tích hợp đầy đủ thông tin về dịch vụ công trực tuyến, giúp các tổ chức, cá nhân có thể đăng ký tham gia BHXH thông qua mạng Internet. BHXH tỉnh tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; trong đó, quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng, tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH. Đặc biệt, việc tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh của người dân tham gia giúp mỗi người dân có một mã số định danh riêng. Qua đó, người dân có thể theo dõi toàn bộ thông tin an sinh của bản thân qua website của BHXH tỉnh; góp phần giúp các cơ quan chức năng thực hiện các chính sách an sinh một cách đầy đủ.

Từ tháng 4/2019, ngành BHXH tỉnh triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi tra cứu các thông tin liên quan. Đi đôi với đó, BHXH tỉnh triển khai kế hoạch chuyển đổi việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; xây dựng hệ thống phòng họp trực tuyến tại tỉnh và 14/14 địa phương, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm nay. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, đưa tiêu chí ứng dụng CNTT vào một trong những nội dung đánh giá kết quả hoàn thành công việc của các đơn vị, cán bộ trong ngành.

Hoàng Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.