Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 00:38 (GMT +7)
Ứng dụng CNTT trong thực hiện ba đột phá chiến lược
Thứ 7, 20/07/2019 | 06:05:49 [GMT +7] A A
Với mục tiêu ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin (CNTT) để góp phần đảm bảo thực hiện thành công ba đột phá chiến lược, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo. Đặc biệt là trong triển khai các chương trình cải cách hành chính gắn kết với xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng mô hình thành phố thông minh.
Theo đó, tỉnh đã xây dựng, triển khai Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và tại 14 địa phương, đầu tư đồng bộ, hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc, qua đó thay đổi căn bản hình ảnh, môi trường, cách thức tương tác với người dân, doanh nghiệp. Đến hết năm 2018, đã hoàn thành xây dựng 186/186 bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại cấp xã. Đây là mô hình, cách làm mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đúng và trước hạn cho doanh nghiệp và công dân đạt trung bình từ 98% trở lên, với lượng hồ sơ tiếp nhận tăng cao qua các năm.
Tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Hạ Long có sử dụng bảng thông minh. Ảnh: Lan Anh |
Hằng năm, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và đưa vào giải quyết tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp theo hướng “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả” trực tiếp. Đồng thời, quy định áp dụng chữ ký số trong việc trả kết quả, giải quyết TTHC dưới dạng văn bản điện tử thực hiện tại Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh từ ngày 1/11/2015, cấp huyện từ ngày 1/12/2015 và tại bộ phận một cửa điện tử hiện đại cấp xã từ ngày 1/2/2016.
Cùng với đó, tỉnh cũng đã xây dựng mô hình kiến trúc chính quyền điện tử phù hợp với hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, thuận lợi cho phát triển trong giai đoạn tiếp theo, làm cơ sở triển khai mô hình thành phố thông minh trong thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hiện nay đã triển khai sử dụng chứng thư số rộng rãi; liên thông quản lý văn bản tới 100% cơ quan Đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp các cấp trên địa bàn tỉnh (627 đơn vị) và đứng trong nhóm đầu cả nước trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giải quyết TTHC, luân chuyển văn bản điện tử 4 cấp, là địa phương có số lượng trao đổi văn bản điện tử cao nhất toàn quốc.
Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, đã được UBND tỉnh phê duyệt, theo đó ưu tiên thực hiện tại TP Hạ Long và các lĩnh vực giáo dục, y tế, du lịch, môi trường, xây dựng, GTVT... với mục tiêu lấy người dân, du khách làm trung tâm, vừa là người thụ hưởng, vừa là người đóng góp. Đến nay, đã hoàn thành đầu tư 3 dự án; tiếp tục triển khai thực hiện 15 dự án, nhiệm vụ, trong đó đã phê duyệt 7 dự án, nhiệm vụ, 1 dự án thực hiện theo hình thức xã hội hoá, 3 dự án đang trình thẩm định, 4 dự án thực hiện chuẩn bị đầu tư. Hiện tỉnh đang tiếp tục triển khai Đề án nhân rộng mô hình thành phố thông minh tại các địa phương: Cẩm Phả, Móng Cái và Uông Bí.
Trong 3 năm (2016-2018), tỉnh Quảng Ninh duy trì vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - Truyền thông Việt Nam (ICT INDEX). Đặc biệt, năm 2018, Quảng Ninh đã nhận giải thưởng ASOCIO dành cho chính quyền số do Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao thưởng hạng mục “Chính phủ số xuất sắc”; mô hình chính quyền điện tử của tỉnh được Chính phủ chọn là mô hình điểm, làm nền tảng để đánh giá xây dựng mô hình chính quyền điện tử quốc gia, là địa chỉ tin cậy để các địa phương, đơn vị bạn đến nghiên cứu, học tập.
Công dân gửi thủ tục hành chính qua mạng tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: Thu Chung |
Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 1/7/2016, tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn/ thuộc thẩm quyền giải quyết của 24 đơn vị cấp tỉnh (2 ban, 17 sở, 3 ngành, 2 công ty: Nước và Điện lực); 14/14 UBND cấp huyện và 186/186 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cổng dịch vụ công cho phép tổ chức, cá nhân trực tiếp theo dõi, tra cứu được tình hình xử lý khi nộp hồ sơ; đồng thời hệ thống cũng tự động gửi tin nhắn đến di động, hộp thư điện tử tổ chức, người dân đã đăng ký để theo dõi, tra cứu quá trình xử lý hồ sơ.
Hiện tại đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đối với cấp huyện, đã có 3.599 TTHC cấp huyện/14 địa phương, đạt 83,8%. Sau hơn 2 năm hoạt động, hệ thống đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Số lượng công dân trực tuyến luôn đạt trung bình trên 500 người, cung cấp đầy đủ bộ TTHC của tỉnh cả ba cấp. Đây cũng là cổng dịch vụ công thứ 2 trong toàn quốc được công bố, công khai kết quả giải quyết TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã trên Cổng thông tin của Chính phủ (http://chinhphu.vn).
Cùng với những kết quả trên, đến nay Quảng Ninh cũng đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại phục vụ phát triển KT-XH, như: Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; 231 điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã... Trong đó, hoạt động của hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến hoạt động hiệu quả, đảm bảo chất lượng HD để tổ chức các cuộc họp trên toàn tỉnh, đặc biệt phục vụ các địa phương tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…Qua đó, tạo tính thống nhất từ tỉnh đến cơ sở trong công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện có hiệu quản ba đột phá chiến lược phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.
Hoài Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()