Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 21:56 (GMT +7)
Kiểm tra trực tuyến số di động cần bổ sung thông tin
Thứ 4, 11/04/2018 | 22:29:14 [GMT +7] A A
Chỉ cần gõ số điện thoại di động vào các trang web của nhà mạng là người dùng có thể biết được mình có phải bổ sung thông tin/hình ảnh hay không.[links()]
Trên trang web VinaPhone, khách hàng có thể tra cứu thông tin thuê bao bằng cách gỏ số điện thoại di động vào ô tra cứu. Ảnh chụp màn hình |
Hiện tại, bên cạnh việc nhắn tin kiểm tra thông tin, các nhà mạng còn hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin thuê bao để xem số điện thoại của mình có đầy đủ thông tin hay chưa, cần bổ sung thông tin hay không.
TBKTSG Online ghi nhận cả ba nhà mạng lớn đều cung cấp tiện ích này theo đúng các quy định của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, giúp khách hàng kiểm tra tình trạng thông tin thuê bao của mình theo hình thức trực tuyến.
Theo thông tin từ nhà mạng Viettel, khách hàng có thể truy cập vào trang web https://vietteltelecom.vn/check-info để kiểm tra tình trạng thông tin thuê bao (TTTB). Cách sử dụng rất đơn giản, người dùng chỉ cần nhập số điện thoại cần kiểm tra và bấm nút "tra cứu” ngay là được.
Đối với nhà mạng MobiFone, người dùng truy cập vào trang web http://mobifone.vn/wps/portal/public/tracuu/tttb/. Cách thức tra cứu cũng tương tự như trên: Người dùng chỉ cần nhập số điện thoại vào ô tra cứu, gỏ gỏ mã capcha (mã kiểm tra bảo mật) và bấm nút tra cứu (hỗ trợ thuê bao trả trước lẫn trả sau).
Riêng đối với trang web tra cứu TTTB của nhà mạng VinaPhone (http://my.vinaphone.com.vn/Users/UpdateSubInfo) thì khách hàng sẽ làm thêm công đoạn lấy mã xác thực (không có mục nhập mã capcha). Sau khi lấy được mã xác thực được gửi vào số điện thoại cần tra cứu; người dùng mới có thể bấm nút tra cứu TTTB.
Do đó, đối với thuê bao VinaPhone, người dùng sẽ an toàn hơn (thêm mã xác thực quyền kiểm tra thông tin) nhưng lại gặp trở ngại khi có người cần kiểm tra TTTB giúp người trong gia đình, họ hàng… ở xa (khó lấy mã xác thực).
Nếu kết quả kiểm tra trên các trang web của nhà mạng có nội dung kiểu như: Thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, bổ sung chứng minh nhân dân (CMND), ảnh chụp chân dung… thì chắc chắn khách hàng sẽ phải bổ sung thông tin thuê bao hoặc cung cấp ảnh chân dung. Còn nếu như thông tin tra cứu trả về là “thuê bao không tồn tại trong hệ thống hoặc không bị sai thông tin" thì xem như số điện thoại vừa kiểm tra không cần bổ sung thông tin hoặc đã được cập nhật thông tin trước đó.
Nếu để chắc chắn hơn thì người dùng có thể nhắn tin về đầu số 1414 với cú pháp "TTTB" tức thông tin thuê bao; nhưng cách làm này chỉ dùng để kiểm tra thông tin thuê bao trả trước của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone, các thuê bao trả sau sẽ không kiểm tra theo cách này được.
Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ di động phải có thông tin thuê bao chính xác, đầy đủ (họ và tên, chứng minh nhân dân, ảnh chân dung, đối tượng sử dụng thuê bao…). Quy định này nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác, giúp bảo vệ thông tin thuê bao di động của khách hàng tốt hơn. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện bổ sung thông tin theo yêu cầu của Nghị định 49 sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ. Hiện tại, thời điểm các thuê bao di động (thuê bao kích hoạt dịch vụ trước ngày 24-4-2017) phải cung cấp đầy đủ thông tin thuê bao là ngày 24-4-2018 (Nghị định 49 có hiệu lực thi hành từ ngày 24-4-2017). Nếu như nhà mạng đã thực hiện việc nhắn tin nhắc nhở khách hàng bổ sung thông tin mà người dùng vẫn chưa cung cấp thông tin chính xác, bổ sung ảnh chân dung… có thể sẽ bị khoá một chiều (chiều gọi đi). |
Theo Theo Chí Thịnh (TBKTSG Online)
Liên kết website
Ý kiến ()