Toyota công bố động cơ 2.0L mới, kết hợp hộp số vô cấp nhưng lại có cấp

Thứ Ba, 06/03/2018, 12:48 [GMT+7]
.
.

Động cơ dung tích 2 lít hoàn toàn mới của Toyota có hiệu suất nhiệt động học tới 40%, giảm lượng khí thải hơn. Hộp số CVT và hệ dẫn động AWD mới cũng được công bố

Nhà sản xuất ô tô tới từ Nhật Bản tuyên bố đã đạt được một số bước tiến vượt bậc trong việc cải thiện hệ thống động lực nằm trong cấu trúc TNGA dành cho các sản phẩm thế hệ mới của mình. Theo Toyota, những cái tiến này sẽ giảm được 18% lượng khí thải CO2.

Sản phẩm đột phá này là động cơ dung tích 2 lít, 4 xy-lanh mới. Động cơ động lực Dynamic Force Engine (DFE) này có thể đạt được hiệu suất nhiệt động học lên tới 40% - tốt nhất trên thế giới hiện nay trong dòng động cơ 2 lít.

Khi động cơ này được đưa vào sử dụng cho những chiếc xe hybrid, hiệu suất nhiệt động học có thể được đẩy lên tới 41%, tương đương với của động cơ dung tích 1,8 lít của Toyota Prius, nhưng cùng lúc đó nó lại cung cấp mức trần hiệu năng cao hơn do có dung tích lớn hơn.

Động cơ mới cho siệu suất tốt hơn. Ảnh: Toyota.
Động cơ mới cho siệu suất tốt hơn. Ảnh: Toyota.

Điều này có được là nhờ nhiều cải tiến mới bên trong, như góc van lớn hơn, đi kèm hệ thống thu hồi nhiệt đặt trong hệ thống làm mát và ống xả giúp làm giảm năng lượng thất thoát.

Đi sâu hơn thì còn có cổng van đóng mở tự động dùng công nghệ laser, giúp tăng khả năng trộn không khí và nhiên liệu, cổng trộn và phun nhiên liệu tự động điều chỉnh theo sức tải của xe, giúp tăng hiệu suất sử dụng và làm giảm năng lượng bị thất thoát qua ma sát của toàn động cơ. 

Động cơ này có thể đạt được tối đa 169 mã lực. Mô-men xoắn cao hơn ở những dải vòng tua tương tự trên loại cũ. Toyota mong đợi động cơ này có thể tiêu chuẩn khí thải mới trong tương lai.

Cấu trúc TNGA được áp dụng lên nhiều xe mới, trong đó có Camry. Ảnh: Toyota.
Cấu trúc TNGA được áp dụng lên nhiều xe mới, trong đó có Camry. Ảnh: Toyota.

Ngoài động cơ mới, Toyota cũng giới thiệu hộp số và hệ dẫn động AWD mới. Hộp số CVT Direct Shift đầu tiên trên thế giới được tích hợp cả bánh răng để chuyển số ở tốc độ thấp hoặc khi khởi hành. Thời gian sang số nhanh hơn 20%, giúp tiết kiệm 6% nhiên liệu tiêu thụ. Hệ dẫn động AWD mới được tích hợp Dynamic Torque Vectoring.

Công nghệ mới của Toyota sẽ bắt đầu được áp dụng năm nay, dự kiến trang bị cho 80%. Các sản phẩm của Toyota và Lexus được bán tại Mỹ, Châu Âu, Nhật và Trung Quốc. Động cơ 2 lít mới sẽ được sử dụng lần đầu tiên trên mẫu xe Corolla iM sắp ra mắt.

Trong vòng 3 năm tới, Toyota đã có kế hoạch tạo ra 17 phiên bản của 9 mẫu động cơ, 10 phiên bản của 4 bộ truyền động, và 10 phiên bản dành cho 6 hệ thống xe hybrid.

Theo Đinh Việt Anh/Trí Thức Trẻ

.
.
.
.
.
.
.
.