Nghiên cứu khoa học dành cho học sinh: Nhìn từ một cuộc thi

Thứ Tư, 03/01/2018, 06:18 [GMT+7]
.
.

Được tổ chức 1 năm/lần, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học từ lâu đã trở thành sân chơi bổ ích, lý thú để học sinh được thể hiện khả năng nghiên cứu, sáng chế khoa học. Đây còn là cơ hội để học sinh trung học trên địa bàn tỉnh vận dụng lý thuyết đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Trường THPT Bạch Đằng chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô trong trường
Hai học sinh Trường THPT Bạch Đằng (TX Quảng Yên ) giành giải nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2017, chụp ảnh lưu niệm cùng thầy, cô của trường.

Năm nay, một trong những đề tài khiến chúng tôi vô cùng ấn tượng là “Ứng dụng công nghệ nghiền mịn vỏ hàu, hà, điệp, vỏ trai để tách chiết protein và chất kháng khuẩn mang lại giá trị kinh tế cao, đồng thời bảo vệ môi trường” của 2 học sinh Trường THPT Bạch Đằng (TX Quảng Yên). Đây cũng là một trong 6 dự án giành được giải nhất tại Cuộc thi năm nay.

Em Hoàng Minh Thiết, học sinh Trường THPT Bạch Đằng, Trưởng nhóm thực hiện đề tài, chia sẻ: “Dự án mà chúng em thực hiện có tính khả thi cao, có thể tận dụng được nguồn vỏ hàu, hà, điệp, vỏ trai dư thừa tại địa phương. Những thứ này có nguồn dinh dưỡng khá cao. Bên cạnh đó, dự án mà em thực hiện còn giải quyết tốt các vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương, tạo ra một lượng lớn nguyên liệu và tăng thu nhập cho bà con”. Trước khi bắt tay vào dự án, hai học sinh của Trường THPT Bạch Đằng đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thực tế, thông tin trên mạng xã hội, các sách chuyên ngành. Trên cơ sở đó, Thiết và một người bạn cùng trường tập trung đưa ra ý tưởng nghiên cứu, hoàn thiện chiếc máy xay, nghiền đa năng có thể tách chiết thành công protein và CaO từ sản phẩm ban đầu.

Theo đó, chiếc máy mà Thiết thiết kế vượt trội hơn so với một số máy trên thị trường ở một số điểm sau: Ngoài tính năng nghiền vỏ hàu, hà, điệp, vỏ trai máy còn có chức năng xay ngô, khoai, sắn, chuối… làm thức ăn cho vật nuôi. Bên cạnh đó, máy được sản xuất với 100% nguyên vật liệu nội địa, giảm thiểu việc phải nhập máy móc có tính năng tương tự từ nước ngoài. Với giá thành rẻ, quy trình hoạt động đơn giản, chiếc máy này phù hợp với nhiều người sử dụng, dùng cho các trang trại sản xuất nhỏ và vừa. Nếu nâng cao công suất, máy còn có thể áp dụng vào những trang trại có quy mô sản xuất lớn. Đặc biệt, máy có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ, dễ tháo lắp và vận chuyển, phụ tùng thay thế dễ tìm kiếm trên thị trường.

Dự án thiết bị theo dõi thân nhiệt thường xuyên của học sinh Trường THPT Bãi Cháy
Dự án thiết bị theo dõi thân nhiệt thường xuyên của học sinh Trường THPT Bãi Cháy (TP Hạ Long).

Được biết, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm nay (lần thứ 6), toàn tỉnh có 78 dự án của 141 học sinh, ở 11 lĩnh vực, đến từ 13 phòng GD&ĐT, 30 trường THCS, 23 trường THPT. Theo đó, nhiều trường học còn chú trọng mời cả nhà khoa học ở các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ, hướng dẫn, khơi gợi ý tưởng, tiếp thêm động lực cho học sinh. Tiêu biểu như các trường: THPT Chuyên Hạ Long, THPT Hòn Gai (TP Hạ Long), THPT Uông Bí (TP Uông Bí), THPT Hoàng Quốc Việt (TX Đông Triều), THPT Cẩm Phả (TP Cẩm Phả), THPT Bạch Đằng (TX Quảng Yên)...

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, các dự án trong năm học này tăng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều học sinh đã thực sự có phẩm chất, năng lực của nhà khoa học tương lai. Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết được nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống. Kết quả, toàn tỉnh có 60 dự án đoạt giải, gồm: 6 giải nhất, 12 giải nhì, 21 giải ba và 21 giải khuyến khích. Từ đó, Sở GD&ĐT đã chọn được 6 dự án xuất sắc tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, 5 cuộc thi trước, Quảng Ninh đã có 27 dự án tham dự cấp quốc gia và đoạt 19 giải.

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, chia sẻ: Cuộc thi được tổ chức hằng năm nhằm mục đích khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập. Số lượng và chất lượng của các dự án năm sau đều nhỉnh hơn năm trước”.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.