Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:02 (GMT +7)
Ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính: Bước đột phá của Quảng Ninh
Thứ 4, 07/06/2017 | 07:23:44 [GMT +7] A A
Quảng Ninh đã vượt qua nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước để vươn lên đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) năm 2016 do Vụ Công nghệ thông tin (Bộ TT&TT) phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức. Kết quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực của Quảng Ninh nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, mà còn cho thấy hướng đi đúng đắn của tỉnh trong thời gian qua.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều. |
ĐẦU TƯ BÀI BẢN
Với quan điểm phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) phải hiện đại và đi trước một bước, Quảng Ninh đã đầu tư bài bản một Trung tâm Tích hợp dữ liệu cấp tỉnh (đạt chuẩn quốc tế TIA-942 về Data Centrer). Đây là nơi tập trung, tích hợp an toàn các kho dữ liệu, hệ thống thông tin, dịch vụ CNTT, truyền thông toàn tỉnh. Tại đây, tỉnh đã đầu tư mới toàn bộ hệ thống máy chủ cho Trung tâm. Song song, tỉnh thiết lập và nâng cấp mạng diện rộng (WAN), mạng cục bộ (LAN) kết nối tỉnh với các sở, ban, ngành và 14 địa phương bằng đường truyền số liệu chuyên dùng (cáp quang). Đồng thời từ cuối năm 2015, đường truyền cáp quang đã giúp tỉnh kết nối với Chính phủ, đảm bảo việc liên thông, trao đổi văn bản từ tỉnh lên Chính phủ và ngược lại. 100% xã có mạng LAN kết nối với hệ thống chính quyền điện tử thông qua mạng Internet. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức cấp xã được cung cấp thiết bị CNTT phục vụ làm việc, khai thác chính quyền điện tử, gồm: 700 bộ máy tính, 140 bộ máy in cho 118 xã. Như vậy, hạ tầng kỹ thuật của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có giải pháp thực hiện, tạo ra môi trường kết nối với Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh.
Đặc biệt là Quảng Ninh đã trang bị 6 phần mềm nền tảng là: Cổng thông tin, ứng dụng máy chủ, dịch vụ thư mục, trục tích hợp ứng dụng, quản lý quy trình nghiệp vụ và kho dữ liệu. Đồng thời đầu tư 4 phần mềm ứng dụng dùng chung cho hệ thống chính quyền điện tử, gồm: Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý văn bản, hệ thống thông tin hành chính cấp tỉnh, huyện. Hệ thống phần mềm nền tảng cho phép Quảng Ninh kết nối liên thông với các hệ thống thông tin của Chính phủ. Cùng với đó, các hệ thống thông tin ứng dụng lớn, cốt lõi của chính quyền điện tử đã hoàn thành và được triển khai thông qua môi trường mạng đã tạo thuận tiện cũng như công khai, minh bạch việc xử lý thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, việc thành lập, đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công tỉnh và 14 huyện, thị xã, thành phố, cùng với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các xã, phường đã tạo bước đột phá về cải cách hành chính của Quảng Ninh. Đây là công cụ quan trọng nhằm minh bạch hoá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tạo thuận tiện để người dân giám sát việc thực thi công vụ của cơ quan nhà nước. Đến nay có trên 1.000 thủ tục hành chính đã được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trong đó 970 thủ tục hành chính đã cắt giảm từ 40-50% thời gian giải quyết so với quy định của Nhà nước. Toàn tỉnh hiện có 88/186 xã, phường triển khai thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại kết nối với trung tâm hành chính công huyện.
NÂNG CAO VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền điện tử trong giai đoạn 2017-2020, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xác định rõ công tác cải cách hành chính là việc làm khó nhưng phải thường xuyên, liên tục và kiên định lâu dài, đồng thời phải có quyết tâm chính trị của người đứng đầu mỗi đơn vị thì mới thành công. Do vậy, đồng chí yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các địa phương quan tâm, trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng chính quyền điện tử kết hợp đồng bộ với trung tâm hành chính công. Mỗi cán bộ, công chức tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của đơn vị, tuyệt đối tránh hình thức, chung chung, thiếu cụ thể.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh tiếp tục đầu tư về cơ sở dữ liệu và hạ tầng CNTT để hoàn thiện một cách đồng bộ, đảm bảo kết nối nội bộ, kết nối liên thông. Trước mắt, tỉnh ưu tiên đầu tư, nâng cấp hạ tầng đường truyền, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, quan trắc môi trường... Đối với những trang thiết bị máy tính, máy in, máy quét..., các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, mua sắm bổ sung, thay thế từ nguồn chi thường xuyên nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt, phát huy hiệu quả của hệ thống chính quyền điện tử.
Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm đào tạo công dân điện tử nhằm hướng dẫn, thu hút người dân tích cực tham gia sử dụng CNTT và truy cập vào hệ thống chính quyền điện tử tỉnh và cấp cơ sở, tiến tới triển khai cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh phấn đấu giải quyết các thủ tục hành chính giảm trên 50% thời gian để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
Nguyễn Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()