Để không bị 'móc túi' khi tân trang xe chơi Tết

Chủ Nhật, 08/01/2017, 23:07 [GMT+7]
.
.

Trong khi thị trường ô tô đang rất nóng vào thời điểm cuối năm thì mảng dịch vụ sửa chữa, tân trang xe đón Tết cũng đang tăng nhiệt từng ngày. Với nhiều dịch vụ có chất lượng và giá cả khác nhau, khách hàng cần tìm cho mình những địa chỉ và thời gian hợp lý để không bị “móc túi”.

Tấp nập dịch vụ tân trang, bảo dưỡng xe chơi Tết

Ghi nhận của PV, thời điểm này nhiều gara sửa chữa ôtô tại Hà Nội bắt đầu nhộn nhịp với các dịch vụ tân trang, bảo dưỡng xe.

Theo anh Trần Thái Hoàng, chủ gara Thái Hoàng trên đường Hoàng Hoa Thám: “Ngay sau Tết Dương lịch, lượng khách hàng đặt lịch tút táp, đồng sơn và sơn đổi màu xe đã tăng lên đáng kể. Bình thường mỗi tuần gara nhận 3-4 xe nhưng nay đã tăng lên 6-7 xe/ngày và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên khi bước qua rằm tháng Giêng”.

Anh Lê Nguyên, Giám đốc Trung tâm Sửa chữa và làm đẹp ô tô Việt Đức Autospa trên đường Nguyễn Thị Định cũng cho biết: “Thời điểm đông khách nhất thường bắt đầu vào nửa tháng trước Tết. Đây là khoảng thời gian mà phương tiện sau khi được chăm sóc, tân trang sẽ ít có nguy cơ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, làm hỏng hay xấu đi. Việc chăm sóc xe lúc này sẽ đảm bảo có xe đẹp chơi Tết. Chính vì vậy, các trung tâm chăm sóc ô tô phải hoạt động hết công suất”.
Để không bị 'móc túi' khi tân trang xe chơi Tết

Đa số các chủ xe ô tô muốn sơn lại xe để đi chơi Tết
Đa số các chủ xe ô tô muốn sơn lại xe để đi chơi Tết

Theo anh Phạm Trung Tiến, nhân viên gara Vietvoiz, Mỹ Đình: “Do lượng khách gia tăng đột biến vào thời gian này nên gara đã thông báo ngừng nhận khách trước khoảng thời gian nhất định đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm tránh ảnh hưởng đến uy tín của gara”.

Dạo qua một vài gara khác như: Nam Trường Thành, Auto AUMY, Vietvoiz… chúng tôi nhận thấy những phòng sơn và sấy của gara đã được lấp đầy. Theo tìm hiểu, việc đồng sơn và sơn đổi màu toàn bộ xe sẽ mất từ 3 - 7 ngày nên khách hàng có nhu cầu thường mang xe đi làm sớm hơn. Để tút táp lại phần trầy xước, khách hàng sẽ mất khoảng một, hai ngày.

Bên cạnh tân trang bên ngoài, dịch vụ làm đẹp nội thất cũng như lắp ráp thêm các thiết bị tiện nghi cũng sôi động không kém. Dạo qua các con phố chuyên về nội thất ô tô như: Mỹ Đình, Lê Văn Lương, Tố Hữu (Hà Nội)... không khí rất tấp nập. Những hạng mục đông khách chủ yếu là phục hồi nội thất xe bao gồm phục hồi và bọc mới ghế da, khâu bọc vô lăng xe và lắp đặt thêm các thiết bị âm thanh, điện tử với giá cả dịch vụ cũng như chất lượng mẫu mã sản phẩm khá đa dạng.

Anh Duy Cảnh, chủ cửa hàng nội thất Duy Cảnh Auto trên đường Tố Hữu cho biết: “Hiện tại đang có xu hướng sử dụng một số đồ chơi công nghệ mới như: Thiết bị hiển thị tốc độ và các thông số trên kính lái HUB và cảm biến áp suất lốp TPMS. Đây là nhóm sản phẩm mới vì những công nghệ hay tính năng này trước đây chỉ được trang bị trên những mẫu xe sang nhưng nay khách hàng đã có thể trang bị cho xế yêu của mình với chi phí hợp lý.

Thời điểm này, các điểm dán giấy bóng xe máy cũng đông đúc, tấp nập. Ghi nhận của phóng viên chiều 4/1, các cửa hàng dán xe máy trên phố Cao Bá Quát nhộn nhịp khách ra vào.

Làm gì để không bị móc túi?

Giám đốc Trung tâm Sửa chữa và làm đẹp ô tô Việt Đức Autospa chia sẻ, đa số khách hàng dịp này đến để sơn lại xe, có khách sơn một phần xe, cũng có khách sơn lại hoặc đổi màu toàn bộ xe khi đã chán màu sơn cũ. Thông thường, nếu so với giá trong hãng, giá sơn xe tại các gara, trung tâm chăm sóc xe rẻ hơn khoảng 30-40%. Cá biệt đối với các dòng xe sang, mức chênh lệch có khi lên tới 50-70%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chênh lệch giá tân trang, bảo dưỡng giữa các gara của hãng và các gara bên ngoài mặc dù chất lượng chỉ tương đương, như: Tâm lý chuộng chính hãng, chi phí mặt bằng cao, nhân công đắt,...

Theo khảo sát tại một số đại lý ô tô chính hãng như: Toyota, Honda, giá sơn xe thường cao hơn bên ngoài nhiều lần, một phần do cách sơn của hãng xe. Chẳng hạn với một số vị trí trên xe như cản trước/sau hay ba-đờ-xốc, nếu ở các gara hay trung tâm chăm sóc ô tô chỉ sơn lại phần bị xước thì khi vào trong hãng, khách hàng sẽ phải sơn lại toàn bộ bộ phận này. Thậm chí, phải sơn lại cả những bộ phận liên quan xung quanh để bảo đảm sự đồng bộ.

Anh Lê Linh, chủ nhân chiếc xe Mitsubishi Lancer BKS 29A-936.xx đến gara Nam Trường Thành sơn lại phần cửa xe cho biết, việc sắp xếp thời gian để mang xe đến làm mới là cả một vấn đề. Mang đến muộn thì sợ gara làm ẩu lại “chặt chém” nên khi thu xếp được thời gian phải mang xe đi làm ngay. Nếu để sát Tết, gara đông khách, nhiều áp lực sẽ không đảm bảo được chất lượng và giá cả cũng tăng lên. “Như xe của tôi gò và sơn lại phần cửa phụ cũng chỉ mất hơn 800 nghìn đồng và sau 3 ngày là có thể nhận xe”.

Do số lượng khách hàng tăng đột biến nên một số gara đã niêm yết giá cả cũng như chi phí khá chi tiết nên khách hàng có thể tham khảo giá các hạng mục tân trang xe ngay trên trang chủ hay fanpage của các gara.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá thành dịch vụ chỉ là một yếu tố trong việc lựa chọn địa điểm tân trang, bảo dưỡng xe. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng dịch vụ. Khách hàng nên lựa chọn những địa chỉ có uy tín. Như việc sơn xe là một hạng mục khá phức tạp, cần đảm bảo và tuân thủ các quy trình kỹ thuật cũng như thời gian nghiêm ngặt. Vì vậy, khách hàng tránh ham rẻ mà rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Về thị trường tân trang xe máy, anh Trịnh Văn Long, chủ cửa hàng dán xe trên phố Cao Bá Quát cho biết, cách Tết khoảng 1 tháng, lượng khách tăng đột biến, có ngày lên đến 20 xe trong khi ngày thường chỉ 5-10 xe. Dán nilon xe số tầm 300 nghìn đồng/xe, dán màu 600.000-650.000 đồng/xe. Xe tay ga dán nilon thường có giá 350 - 400 nghìn đồng/xe, dán màu giá khoảng 600.000-700.000 đồng/xe.

“Các cửa hàng tại đây gần Tết có thể sẽ tăng giá từ 100 - 200 nghìn đồng/xe tùy thời điểm. Vì vậy, khách hàng khi có thời gian rảnh nên đến sớm vào buổi sáng, xe sẽ được dán nhanh, không phải chờ lâu.

Theo khuyến cáo của các hãng xe, khi lắp đặt và sử dụng các thiết bị nội thất trên xe cần lưu ý đến nguồn cấp điện (ắc-quy). Khi lắp thêm các thiết bị nội thất sẽ gây tiêu hao thêm năng lượng khiến cuộn điện không sản sinh đủ năng lượng và dây điện bị chập cháy do quá tải khiến bình ắc quy nhanh bị hao điện, có thể dẫn đến chập cháy, cực kỳ nguy hiểm.

Theo Xegiaothong

.
.
.
.
.
.
.
.