Đẩy mạnh phong trào sáng tạo KHKT trong học sinh phổ thông

Thứ Năm, 05/01/2017, 11:45 [GMT+7]
.
.

Trong những năm qua, phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) trong học sinh phổ thông đã và đang được quan tâm, đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các cuộc thi như: Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng; KHKT dành cho học sinh trung học... đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích, thiết thực và nhiều ý nghĩa cho các bạn học sinh phổ thông toàn tỉnh; giúp khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo và tạo điều kiện để trau dồi kiến thức gắn với thực hành khoa học cho các em học sinh.

Hội đồng Khoa học của Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ II năm 2016 chấm điểm cho các sản phẩm, mô hình tham gia dự thi.
Hội đồng Khoa học của Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ II năm 2016 chấm điểm cho các sản phẩm, mô hình tham gia dự thi.

Chỉ tính riêng tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ II năm 2016, đã có 140 mô hình, sản phẩm từ 45 trường học trên địa bàn tỉnh tham gia dự thi. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, số lượng các mô hình, sản phẩm và số học sinh, trường học tham gia dự thi năm nay nhiều hơn so với cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015. Nhìn chung, các mô hình, sản phẩm dự thi năm nay cũng có chất lượng cao hơn, tính mới, tính sáng tạo và tính kỹ thuật của các mô hình, sản phẩm tham gia dự thi cũng ngày càng được chú trọng hơn. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn được một số mô hình, sản phẩm có tính ứng dụng tương đối cao, có khả năng phổ biến nhân rộng, phục vụ tích cực cho một số công tác dạy học, sinh hoạt, vui chơi...

Việc tại các sân chơi KHKT dành cho lứa tuổi học sinh đang ngày càng có nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo có tính khoa học cao, có thể nghiên cứu sâu để ứng dụng hiệu quả trong thực tế đã phần nào cho thấy chất lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt là về KHKT của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đang ngày được nâng cao; các em học sinh ngày càng quan tâm, hứng thú, có sự đam mê và ham tìm tòi, khám phá các giá trị thực tiễn của kiến thức. Đặc biệt, việc các mô hình, sản phẩm tham gia các cuộc thi của các em học sinh trong toàn tỉnh đang được đánh giá là có chứa hàm lượng KHKT và tính ứng dụng thực tiễn ngày càng cao đã thể hiện bước tiến của phong trào nghiên cứu khoa học, thực hành kỹ thuật trong học sinh phổ thông. Đạt được kết quả đó, một phần là do sự cố gắng, nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo, các trường trung học trên địa bàn tỉnh, một phần là do sự vào cuộc và quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành với phong trào sáng tạo KHKT trong học sinh. Được biết, nhiều sản phẩm tham gia vào cuộc thi KHKT trong học sinh phổ thông đã nhận được sự giúp đỡ tích cực từ phía các đơn vị như: Phòng Nông nghiệp (Sở NN&PTNT), Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT), Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế)... Ngoài ra, nhiều trường trung học trong toàn tỉnh cũng đã chú trọng, quan tâm, tổ chức các buổi ngoại khoá để học sinh được làm việc với các đơn vị, cơ sở sản xuất và các nhà khoa học để các em học sinh được tư vấn, hướng dẫn thực tiễn...

Là một trong những trường trung học được đánh giá là “lá cờ đầu” trong công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh, Trường THPT Chuyên Hạ Long luôn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác hướng dẫn, thúc đẩy, hỗ trợ học sinh trong sáng tạo KHKT. Đội ngũ giáo viên của nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức KHKT cho học sinh bằng nhiều cách thức mới như: Hướng dẫn trực tiếp phương pháp nghiên cứu khoa học, cung cấp tài liệu mới, hỗ trợ về kỹ thuật cho học sinh... Đặc biệt, để đề cao tính sáng tạo, nhà trường luôn coi trọng sự tự chủ của các em học sinh với đề tài, sản phẩm, mô hình của mình, giáo viên chỉ là người định hướng hoặc hỗ trợ khi cần thiết hoặc giúp đỡ cho những sản phẩm, mô hình đòi hỏi ứng dụng kỹ thuật cao. Trường còn thường xuyên tổ chức cho đội ngũ giáo viên cốt cán ở các bộ môn khoa học tham gia các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức; tổ chức liên kết, phối hợp với các đơn vị trong phổ biến kiến thức KHKT; tổ chức ngoại khoá thực tế cho học sinh...

Ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, khẳng định: Trong những năm học tiếp theo, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt đến công tác tìm hiểu, nghiên cứu và thực hành KHKT trong học sinh phổ thông, coi đó là một trong những thước đo cho chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh. Sở GD-ĐT cũng sẽ chỉ đạo các nhà trường triển khai công tác giảng dạy, hướng dẫn học sinh nghiên cứu, thực hành KHKT; chủ động tuyên truyền, phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức các sân chơi KHKT cho học sinh ngày càng sâu rộng và chất lượng...

Minh Hà

.
.
.
.
.
.
.
.