Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 23:14 (GMT +7)
Xác lập quyền bảo hộ cho sản phẩm OCOP: Vẫn còn quá ít
Thứ 7, 12/11/2016 | 13:31:45 [GMT +7] A A
Sau 3 năm triển khai, chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) ngày càng khẳng định được thương hiệu và trở thành nét riêng của Quảng Ninh, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp của tỉnh theo hướng phát triển sản xuất tập trung, gia tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình OCOP cũng đang tồn tại một số hạn chế cần sớm khắc phục: Nhiều tổ chức, cá nhân chưa thực sự quan tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, mã số mã vạch cho sản phẩm của mình. Mặc dù đã được hướng dẫn đăng ký bảo hộ sản phẩm, ghi nhãn hàng hóa, nhưng nhiều sản phẩm OCOP chưa hoàn thiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.
Cam Vân Đồn được bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2016. Ảnh: Hồng Nhung |
Cụ thể, theo báo cáo của Sở KH&CN, tính đến tháng 9/2016, toàn tỉnh có 837 Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Trong đó, bảo hộ về lĩnh vực hàng hóa nông sản chiếm một tỷ lệ nhỏ, khoảng 10%. Điều này cho thấy, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ lĩnh vực hàng hóa nông sản vẫn chưa thực sự được quan tâm. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân cơ bản do: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nhận thức của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn chưa quyết liệt; doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này ít. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN ở cấp huyện còn nhiều hạn chế, nhiều địa phương chưa bố trí được cán bộ chuyên trách để hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ KH&CN đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong sản xuất. Các đơn vị sản xuất chưa mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chế biến…
Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu/thương hiệu là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu,logo, thương hiệu mà Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất kinh doanh khi có bất kỳ một sự cạnh tranh nào với các đối thủ khác. Ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc nhái lại, và do đó tăng cường vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Tạo khả năng phân biệt của người tiêu dùng về chất lượng mặt hàng của Doanh nghiệp tổ chức, cá nhân với các đơn vị kinh doanh cùng mặt hàng khác…. |
Qua tìm hiểu được biết, năm 2012, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 273/QĐ-UBND về việc ban hành “Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2015”, với các mục tiêu: Nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức về sở hữu trí tuệ, tạo dựng quản lý và phát triển thương hiệu (gồm chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể) nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh; hình thành những thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh có năng lực cạnh tranh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường trong và ngoài nước góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra. Đến nay, 21 dự án xây dựng thương hiệu nông sản đã hoàn thành, các sản phẩm sau khi xây dựng thương hiệu đã có đầy đủ nhãn hiệu, xác lập được quyền bảo hộ cho các chủ thể, chất lượng sản phẩm ổn định, mẫu mã đẹp, bước đầu được thị trường chấp nhận và đánh giá tốt. Giá bán các sản phẩm đều tăng, tạo lòng tin và uy tín cho người tiêu dùng…
Thời gian qua, Sở KH&CN, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương có liên quan hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các doanh nghiệp, địa phương, tổ chức cá nhân xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Sở KH&CN đã phối hợp gửi Cục Sở hữu trí tuệ và các đơn vị tư vấn, hỗ trợ việc xây dựng, thẩm định hồ sơ đăng ký nhãn hiệu OCOP Quảng Ninh. Nhãn hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ vào tháng 10/2015. Đối với các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP của tỉnh, Sở đã chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị hướng dẫn xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ cho 28 sản phẩm OCOP của tỉnh (5 nhãn hiệu chứng nhận; 20 nhãn hiệu tập thể; 3 nhãn hiệu thông thường). Đến nay, Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho cho 12 sản phẩm, gồm: Mật ong Hoành Bồ, đào đá Thống Nhất, lợn Móng Cái, rượu Bâu Bằng Cả, hoa Hoành Bồ, măng mai Ba chẽ, nấm lim Ba Chẽ, mật ong Ba Chẽ, Ổi ông Đới, nấm Kim Oanh, Nấm Thịnh Phát, ruốc hàu Thái Bình Dương. Bên cạnh việc hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN còn hướng dẫn các cơ sở, đơn vị sản xuất về ghi nhãn hàng hóa, xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở, thực hiện các đề tài, dự án ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất…
Trong thời gian tới, thường trực Ban điều hành OCOP tỉnh cần tiếp tục xác định danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh để làm căn cứ đề xuất đăng ký bổ sung với Cục Sở hữu trí tuệ để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Các địa phương chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn các đơn vị sản xuất có sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh thực hiện việc đăng ký bảo hộ, ghi nhãn hàng hóa, công bố tiêu chuẩn áp dụng, hợp chuẩn, hợp quy theo đúng quy định trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()