Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 17:02 (GMT +7)
Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh: Hướng tới doanh nghiệp KH&CN
Thứ 6, 24/06/2016 | 08:53:20 [GMT +7] A A
Đầu tư, đổi mới công nghệ là ưu tiên hàng đầu của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh nhằm tạo dựng thương hiệu, phát triển toàn diện và bền vững từ năng suất đến chất lượng sản phẩm.
Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh tiền thân là tổ hợp gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu Mỹ Hạnh được ra đời từ năm 1989. Đây là doanh nghiệp gia đình, xuất thân từ làng gốm cổ Bát Tràng (Hà Nội). Từ một tổ hợp có 6 thành viên sản xuất tại nhà riêng, đến nay sau 27 năm, Công ty đã có trên 300 lao động hoạt động tại 2 cơ sở. Công ty chính tại Bát Tràng và một nhà máy sản xuất tại phường Mạo Khê, TX Đông Triều. Gốm sứ của Quang Vinh thuộc dòng sản phẩm trang trí nội thất và bộ đồ ăn. 95% các sản phẩm gốm sứ của Công ty được xuất khẩu ra nước ngoài, tới các thị trường Nhật, Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Tây Ban Nha, Israel...
Nhờ nghiên cứu, đổi mới công nghệ, Công ty TNHH Quang Vinh đã sản xuất thành công sản phẩm gốm mỏng. (Ảnh chụp tại Phân xưởng sản xuất gốm sứ Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh tại phường Mạo Khê, TX Đông Triều). |
Song do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, sản xuất của Công ty bị tác động khá lớn: Từ năm 2009 đến 2012, các dòng sản phẩm truyền thống của Công ty liên tục bị ép giá, trong khi chi phí nguyên nhiên liệu, tiền lương ngày càng tăng cao... Áp lực này buộc Quang Vinh phải tìm giải pháp để cứu doanh nghiệp. Trong đó, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ được xem là định hướng hàng đầu cho sự phát triển của doanh nghiệp. Công ty liên tục đầu tư công nghệ hiện đại, đổi mới toàn diện dây chuyền sản xuất. Ngoài nguồn lực tự có, Công ty cũng nhận được sự hỗ trợ của các cấp, ngành. Đặc biệt, với sự hỗ trợ lãi suất của Quỹ phát triển KH&CN Quảng Ninh, Công ty đã mạnh dạn thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ tiên tiến cho sản xuất gốm sứ gia dụng chất lượng cao tại Mạo Khê (TX Đông Triều)”, tổng mức đầu tư trên 9 tỷ đồng. Theo đó, Công ty được hỗ trợ không hoàn lại trên 1,5 tỷ đồng. Cùng với đó, Công ty còn được hưởng lợi từ Chương trình 592 (Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm). Đồng thời, Sở KH&CN Quảng Ninh hỗ trợ mở lớp đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân về nâng cao kiến thức quản trị nguồn nhân lực, nhằm hợp lý hoá trong quá trình sản xuất cho một số cán bộ của Công ty.
Song song đó, Công ty đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ gốm mỏng. Sản phẩm này đã được khách hàng phản hồi rất tốt. Sau đó, Công ty liên tục cải tiến công nghệ, sản phẩm gốm mỏng đã trở thành mặt hàng chiến lược của Công ty và đã có mặt trên nhiều thị trường khó tính như: Đức, Tây Ban Nha, Úc, Đan Mạch… Từ sản phẩm này, năm 2012, Công ty đã thực hiện giải pháp “Nghiên cứu nguyên liệu sứ mỏng cho nhà máy sản xuất gốm sứ Quang Vinh” và đoạt giải nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh lần thứ I; đồng thời đoạt giải nhì tại Cuộc thi Thiết kế mẫu mã cho hàng thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội.
Nhờ mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đã thành công trong việc đổi mới công nghệ để giảm nguyên liệu đầu vào và giảm chi phí tới 30% so với công nghệ truyền thống, nhưng lại có được giá bán sản phẩm cao hơn gần 20%. Đồng thời tạo ra dòng sản phẩm mới có tính kỹ thuật, mỹ thuật cao, nâng giá bán so với các dòng sản phẩm truyền thống lên từ 10 đến 15% và đặc biệt, Quang Vinh đã tạo được các dòng sản phẩm khác biệt so với các hãng sản xuất khác, tạo sự hấp dẫn với khách hàng. Năm 2015, doanh thu của Công ty đạt 38 tỷ đồng; 3 tháng đầu năm 2016 đạt gần 8,5 tỷ đồng.
Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh Hà Thị Vinh khẳng định: Với sự nỗ lực của Công ty và hỗ trợ của các cấp, ngành, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện lộ trình chuyển đổi trở thành doanh nghiệp KH&CN. Việc trở thành doanh nghiệp KH&CN tạo cơ hội cho doanh nghiệp ứng dụng những tiến bộ KH&CN vào sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, người tiêu dùng sẽ tiếp cận được nhiều hơn với những sản phẩm KH&CN cao, cũng như sử dụng được những sản phẩm chất lượng của Công ty. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mở rộng được thị trường và gắn kết hơn với người tiêu dùng. Đây cũng là hướng đi bền vững để nâng tầm doanh nghiệp.
Nguyễn Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()