Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 09:13 (GMT +7)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long: Đánh giá chất lượng công chức qua tinh thần phục vụ nhân dân
Thứ 4, 16/12/2015 | 19:31:03 [GMT +7] A A
Ngày 16/12, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ninh năm 2015 và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp năm 2016.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị quán triệt tư tưởng “phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp tận tình nhất” đến từng cán bộ công chức, viên chức. |
Theo báo cáo đánh giá của Sở Nội vụ, thời gian qua, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu cho tỉnh triển khai chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính, đảm bảo các mục tiêu được hoàn thành theo Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015 và Kế hoạch CCHC tỉnh Quảng Ninh năm 2015. Các nội dung theo Kế hoạch CCHC năm 2015 đã được các thành viên Ban chỉ đạo tích cực triển khai, đạt kết quả tốt. Công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi, thực hiện việc rà soát, chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các Trung tâm hành chính công cấp huyện, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Trong một số lĩnh vực đã rà soát, cắt giảm được thời gian giải quyết TTHC (như TTHC lĩnh vực Tài nguyên môi trường, Khoa học công nghệ…). Đặc biệt, tỉnh đã triển khai điểm mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015của Thủ tướng Chính phủ và triển khai nhân rộng mô hình, đảm bảo đến hết năm 2017, 100% các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương đã báo cáo kết quả thực hiện CCHC tại đơn vị và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã tập trung triển khai công tác CCHC trên nhiều nội dung như cải cách thể chế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ hành chính công, góp phần chuyển biến tích cực công tác CCHC nói chung trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, để xây dựng thành công nền hành chính công minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, công dân khi thực hiện giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã yêu cầu các địa phương, đơn vị khi lựa chọn công chức làm việc tại các TTHCC, Bộ phận một của phải được lựa chọn khắt khe về năng lực, trình độ, thẩm quyền xử lý công việc đảm bảo độ chuyên nghiệp và hiệu quả. Hiện nay, chỉ số hài lòng của doanh nghiệp và người dân đối với chính quyền cấp xã vẫn ở mức thấp, liên quan đến thái độ ứng xử của các công chức, viên chức cấp xã khi tiếp xúc, giải quyết thủ tục cho nhân dân. Do đó, các địa phương cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính…
Lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo kết quả thực hiện CCHC của tỉnh năm 2015 và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 2016 |
Liên quan đến nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cơ bản đồng ý với các ý kiến đóng góp và báo cáo đề xuất của Sở Nội vụ. Đồng chí nhấn mạnh, các đơn vị, các cấp chính quyền cần quán triệt tư tưởng “phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp tận tình nhất” đến tất cả các cán bộ công chức, viên chức, tạo sự tin tưởng cho nhân dân và doanh nghiệp. Tiếp tục khắc phục những tồn tại yếu kém trong CCHC, các cấp chính quyền cần huy động sự vào cuộc tích cực của UB MTTQ, các tổ chức chính trị, đoàn thể, phát huy vai trò dân chủ cơ sở để người dân trực tiếp tham gia và có trách nhiệm giải trình những kiến nghị của nhân dân để nâng cao các chỉ số (cải cách hành chính (Par Index), hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI…). Phấn đấu giảm 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định của Trung ương. Năm 2016, tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra đảng đối với các công chức nhà nước trong quá trình thực thi công vụ. Tỉnh sẽ thực hiện đánh giá chất lượng công chức qua tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Đặc biệt, các cơ quan thông tin đại chúng cũng tuyên truyền theo hướng tăng cường phỏng vấn, lấy ý kiến nhân dân để về hiệu quả và những tồn tại, yếu kém trong giải quyết thủ tục hành chính công tại các Trung tâm HCC cấp tỉnh, cấp huyện và Một cửa cấp xã ... nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của bộ máy nhà nước trên tinh thần cởi mở, thân thiện với doanh nghiệp và công dân…
Thanh Phong
Liên kết website
Ý kiến ()