Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT +7)
Xây dựng thương hiệu du lịch thân thiện
Thứ 4, 29/11/2017 | 21:50:21 [GMT +7] A A
Không khó để tạo nên một slogan du lịch hay, nhưng cái khó là làm thế nào để ngành Du lịch có thể chuyển tải thông điệp ấy một cách tự nhiên đến với du khách. Hãy học tập những quốc gia quanh ta, để du khách nhớ mãi slogan du lịch như một lời khẳng định về thương hiệu du lịch địa phương: Quảng Ninh - nơi cần đến và đáng sống...
Tiếng Anh – ngôn ngữ không thể thiếu
Tại một số quốc gia phát triển du lịch của Đông Nam Á, ngoài Singapore, tiếng Anh của người Thái Lan, người Malaysia đều được du khách đánh giá là không chuẩn, thậm chí có những vùng miền nói rất khó nghe, nhưng người dân các quốc gia này cơ bản vẫn có thể giao tiếp khách nước ngoài một cách rất tự nhiên.
Để làm được điều này, trong hệ thống đào tạo của mình, các quốc gia du lịch coi tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai chứ không đơn thuần là ngoại ngữ như tại Việt Nam. Tiếng Anh được người bản địa sử dụng ở khắp mọi nơi, trong giao tiếp, mua sắm, giao dịch…
Tiếng Anh được sử dụng phổ biến ở Maylaysia. (Ảnh: Người bản địa Maylaysia trao đổi với du khách bằng tiếng Anh) |
Không vị khách nào phàn nàn về việc người bản địa có phát âm không chính xác hay sai ngữ pháp, bởi điều quan trọng là du khách đã nhận được những thông tin mình cần. Chính vì vậy, khi một lượng lớn khách đi du lịch tự do (không đi theo tour) từ các nước phương Tây đổ về Đông Nam Á thì lựa chọn đầu tiên của họ sẽ là các nước có thể dễ dàng giao tiếp bằng tiếng Anh chứ không phải một nơi mà họ phải “toát mồ hôi” để nói chuyện với người bản địa.
Anh Matt – du khách người Đức phàn nàn: “Ở Hạ Long có rất ít người nói tiếng Anh, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn khi muốn hỏi người dân về đường đi lối lại hay tìm các điểm tham quan. Còn muốn hỏi về con người, văn hóa ư? Điều đó gần như là không thể”. Đó cũng là những băn khoăn của nhiều du khách khi đến với Quảng Ninh.
Còn nhóm bạn của Natalie đến từ Pháp đã gặp không ít tình huống dở khóc dở cười khi đến Hạ Long chỉ vì “hầu hết mọi người không nói được tiếng Anh hay tiếng Pháp”. “Tôi muốn mua cá mà không thể nào miêu tả cho những người dân ở chợ loại cá mà chúng tôi tìm", "Chúng tôi đã mất gần 1 tiếng để hỏi đường mà câu trả lời nhận lại toàn là những cái lắc đầu”- Natalie chia sẻ như vậy.
Theo đánh giá của nhiều du khách, đa số người dân Quảng Ninh không thông thạo tiếng Anh hoặc không mặn mà giao tiếp với khách du lịch bằng tiếng Anh khiến cho du lịch địa phương được coi là kém thân thiện và gây nhiều trở ngại cho du khách. Đó cũng là cản trở khiến nhiều du khách lưỡng lự suy nghĩ: Có nên quay lại Quảng Ninh hay không?
Để tiếng Anh gần gũi hơn với người dân, đưa du lịch địa phương trở nên thân thiện hơn, bên cạnh quá trình đào tạo tiếng Anh trong các cấp học, thiết nghĩ ngành Du lịch nên phát động nhiều hơn nữa những chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao... để kết nối người dân với du khách nước ngoài; phổ biến tiếng Anh du lịch tới đông đảo người dân theo nhiều hình thức. Đặc biệt, tại các khu vực thu hút đông khách du lịch nên tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh giữa người dân khu vực với du khách…
Nâng cao chất lượng dịch vụ từ “bình dân” cho tới “hạng sang”
“Tại sao chúng tôi luôn bị tính giá tiền cao hơn so với người bản địa”, “Nhà hàng mang ra cho chúng tôi những món ăn mà chúng tôi không gọi và tính thêm tiền, khi chúng tôi phản ánh lại thì chủ nhà hàng lại lờ đi”, “Taxi không bật đồng hồ tính tiền khi chúng tôi lên xe…” - Đó là một vài phàn nàn trong rất nhiều những khi du khách nói về những điểm chưa tốt khi đến du lịch tại Việt Nam, trong đó có cả Quảng Ninh. Tất nhiên, đó không phải là những sự việc mang tính phổ biến, nhưng chắc chắn nó sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch của chúng ta.
Du khách xuống tàu tham quan Vịnh Hạ Long. |
Nhìn sang Thái Lan, Malaysia hay Singapore cũng có những hiện tượng kể trên nhưng đó chỉ là sự việc hy hữu. Khách du lịch có thể dễ dàng tìm được đầy đủ thông tin để lựa chọn những dịch vụ uy tín cũng như giải đáp thắc mắc tại các quầy “Thông tin du lịch” tại các khu vực trung tâm hay thông qua những tờ rơi do cơ quan quản lí du lịch quản lý và phát hành tại các điểm tập trung nhiều khác du lịch hay trên những website.
Hoặc chí ít, họ cũng dễ dàng tìm sự trợ giúp từ những người xung quanh cũng như cơ quan chức năng khi gặp khó khăn. Điều quan trọng hơn là bản thân những người làm dịch vụ ở những nước này đều cho du khách cảm giác họ tương đối thật thà và thực sự đưa ra những lời khuyên hữu ích.
Để tạo ra một môi trường du lịch thân thiện hơn, tỉnh Quảng Ninh đã và đang đi đúng hướng khi tiến hành xây dựng thương hiệu Quảng Ninh, phát động chương trình “Nụ cười Hạ Long”, ban hành bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, nhằm kêu gọi nhân dân trong tỉnh cùng chung tay góp sức xây dựng Quảng Ninh thực sự trở thành nơi hội tụ của những nụ cười, ánh mắt thân thiện và trái tim nồng hậu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang đẩy mạnh hơn nữa việc bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong ngành du lịch để nên một hệ thống dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp.
Mong rằng với những nỗ lực này, du lịch Quảng Ninh sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với du khách trong và ngoài nước.
Vân Du
Liên kết website
Ý kiến ()