Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 19:13 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú
Chủ nhật, 23/04/2017 | 13:39:57 [GMT +7] A A
Theo nhận xét của một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam mở đầu bằng Kế hoạch “nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú Việt Nam” được thực hiện từ tháng 8-2016 đến nay đã tạo ra một cuộc làm mới hình ảnh chưa từng có trong lịch sử ngành du lịch Việt Nam nói chung. Đối với Quảng Ninh, sau khi chiến dịch được triển khai, nhận thức của chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn theo đúng quy định được nâng lên rõ rệt.
Ban giám khảo Hội thi nghiệp vụ buồng khách sạn Quảng Ninh 2017 nghe thuyết trình và chấm điểm tác phẩm dự thi ở khối khách sạn 3-5 sao của Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh. Ảnh: Tạ Quân |
Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 1.500 cơ sở lưu trú với tổng số 20.479 buồng phòng, trong đó có 37 khách sạn từ 3-5 sao với tổng số 4.484 phòng. Nhìn vào con số trên có thể thấy, trong những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú Quảng Ninh có bước phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hệ thống dịch vụ cơ sở lưu trú phát triển đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh.
Tuy nhiên, trong khi phần lớn cơ sở lưu trú du lịch duy trì được chất lượng dịch vụ, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, không ít cơ sở xếp hạng buông lỏng quản lý, không duy trì đồng bộ cơ sở vật chất. Một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện. Tình hình trên mặc dù không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng tới tính chuyên nghiệp, uy tín hình ảnh của du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Thực hiện triển khai chiến dịch chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú khách sạn của Việt Nam, thời gian qua, ngành du lịch Quảng Ninh đã tổng lực vào cuộc tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở lưu trú, đội ngũ cán bộ nhân viên, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, ATTP... tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Bên cạnh việc vận động, tuyên truyền các cơ sở lưu trú thực hiện đúng quy định pháp luật, Sở Du lịch đã thành lập các tổ công tác kết hợp với các địa phương rà soát hoạt động kinh doanh các cơ sở lưu trú đã và chưa được xếp hạng. Trong chiến dịch kiểm tra chất lượng khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đã thu hồi 8 quyết định công nhận hạng sao của 8 khách sạn tại TP Hạ Long và TP Móng Cái vì không đảm bảo các tiêu chuẩn của hạng sao. Đến nay, các khách sạn bị thu hồi sao đang nỗ lực tăng cường đầu tư nâng cấp, hoàn thiện các hạng mục, làm hồ sơ đề nghị Tổng cục Du lịch cấp lại hạng sao trong thời gian sớm nhất. Một số khách sạn nằm trong khuyến cáo của Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch, cũng tăng cường đầu tư lại cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Phòng tập thể thao của Khách sạn Grand Hạ Long đã được nâng cấp. |
Có thể nói, chỉ sau một thời gian ngắn, chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch đã được nâng lên một bước. Một số chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú đã có sự chuyển biến về nhận thức, thấy được sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Nhiều khách sạn đang tập trung triển khai đầu tư nâng cấp, cải thiện các hạng mục trong khách sạn.
Ông Ngô Đăng Toại, Giám đốc Khách sạn Grand Hạ Long cho biết, hiện nay khách sạn đang đẩy mạnh đầu tư nâng cấp khu dịch vụ và một số hạng mục đã hoàn thiện như: Phòng tập thể hình, bếp bánh, dịch vụ karaoke, massage, khu vực bể bơi, thảm hành lang... Đồng thời khách sạn cũng tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ, đảm bảo tính chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ du khách. Ông Toại cho biết thêm, khách sạn Grand Hạ Long có 113 phòng, hiện nay công suất khai thác buồng phòng của khách sạn đạt trung bình khoảng trên 65%, có những tháng cao điểm đạt khoảng 80%, riêng dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, lượng khách đặt phòng đạt công suất 100%.
Bà Bùi Nguyệt Ngà, Giám đốc Khách sạn BMC Thăng Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long) cho biết, Khách sạn BMC Thăng Long có 83 phòng, năm 2017 này, Tổng Công ty TNHH MTV đầu tư trên 20 tỷ đồng nâng cấp tổng thể khu vực buồng ngủ, thảm hành lang, hệ thống tổng đài wifi, hệ thống PCCC... Hiện tại khách sạn đang hoàn thiện, sửa chữa xong 1 tầng 14 phòng đưa vào đón khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, các tầng còn lại tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Giám đốc Khách sạn BMC Thăng Long cho hay, để đảm bảo hoạt động kinh doanh, khách sạn vừa sửa chữa, nâng cấp theo hình thức cuốn chiếu từng tầng, các tầng khác khi chưa nâng cấp vẫn đón được khách. Khách sạn chủ yếu phục vụ khách đi theo đoàn, khách lẻ chỉ chiếm 5%, công suất buồng phòng, trung bình quý I năm nay đạt 70%. Việc sửa chữa, nâng cấp khách sạn nằm trong lộ trình đầu tư của công ty nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch, đảm bảo tiêu chuẩn 3 sao.
Theo Giám đốc điều hành Khách sạn Tuần Châu Holiday Villa Beach Resort (Khu du lịch Tuần Châu - TP Hạ Long), khách sạn cũng đang đầu tư hơn 10 tỷ đồng nâng cấp các hạng mục nội thất các Villa, duy trì bảo dưỡng các hạng mục sơn, sửa tường, lan can biệt thự... kế hoạch đến hết tháng 4 phải hoàn thiện để đưa vào phục vụ du khách.
Việc hàng loạt các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đầu tư nâng cấp cơ sở lưu trú và đào tạo lại nguồn nhân lực, nâng cao ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách của tất cả các nhân viên tại các cơ sở lưu trú du lịch trong thời gian gần đây cho thấy, sự chuyển biến rõ nét của ngành du lịch Quảng Ninh trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch. Đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch.
Hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú đang ngày càng phát triển trở thành loại hình kinh doanh tổng hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Hiện nay, các cơ sở lưu trú không chỉ phục vụ nhu cầu ngủ nghỉ mà còn quan tâm hơn đến chất lượng dịch vụ ăn uống, giải trí. Chất lượng dịch vụ lưu trú được chú trọng ngay từ việc đón khách cho đến khi tiễn khách. Đây là vũ khí cạnh tranh giữa các cơ sở kinh doanh nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú là điều hết sức quan trọng để thu hút khách du lịch, nâng cao hiệu quả kinh doanh, sức hấp dẫn của điểm đến.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()