Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 16:06 (GMT +7)
Khẳng định thương hiệu điểm đến
Thứ 7, 28/01/2017 | 01:28:33 [GMT +7] A A
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp; dịch vụ trở thành khu vực kinh tế quan trọng hàng đầu, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu GRDP của tỉnh, Quảng Ninh đã và đang từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường du lịch, khẳng định thương hiệu điểm đến.
Khách du lịch tàu biển lên bờ tham quan TP Hạ Long. |
Những thay đổi mạnh mẽ
Trong thời gian gần đây, du lịch Quảng Ninh đã có những bước thay đổi tích cực. Cơ sở hạ tầng các khu du lịch, cơ sở lưu trú, tàu tham quan Vịnh Hạ Long được đầu tư ngày càng hiện đại, không gian du lịch được mở rộng, tăng sự hấp dẫn của khách du lịch khi đến với Quảng Ninh. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 1.200 cơ sở lưu trú du lịch, với 19.000 phòng, trong đó có 114 khách sạn tiêu chuẩn 1 đến 5 sao và trên 500 tàu du lịch các loại. Quảng Ninh đã hình thành được 4 trung tâm du lịch gắn với các sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch cảnh quan, văn hoá, mua sắm và vui chơi giải trí; du lịch tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch thương mại, tham quan biên giới... Trong đó, khu vực TP Hạ Long đóng vai trò trọng tâm và là điểm nhấn chính cho các khu du lịch khác. Sản phẩm của khu du lịch này ngoài tham quan, nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long còn bao gồm các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch hội nghị, hội thảo...
Năm 2016, du lịch Quảng Ninh đón trên 8,3 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2015, trong đó khách quốc tế đến Quảng Ninh đạt 3,5 triệu lượt, tăng 27% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2015. Quảng Ninh phấn đấu mục tiêu đến 2020 đón được 10,5 triệu lượt khách, khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, doanh thu trực tiếp từ du lịch đạt 30.000 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 62.000 lao động trực tiếp; đến năm 2030, tổng số khách du lịch đạt 23 triệu lượt, trong đó có 10 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 130.000 tỷ đồng; tạo việc làm cho 120.000 lao động trực tiếp. |
Quảng Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đầu tư vào phát triển du lịch. Đặc biệt từ sau khi có Quy hoạch phát triển tổng thể Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã tác động tích cực đến hoạt động du lịch thông qua hàng loạt các dự án đầu tư mới của nhiều nhà đầu tư chiến lược như: BIM Group, Vingroup, Sun Group, Myway, Tuần Châu, FLC... Những nhà đầu tư này đã và đang cho ra đời những sản phẩm du lịch chất lượng cao như: Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Công viên Đại dương Hạ Long, khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Hạ Long tại đảo Rều, Trung tâm thương mại Vincom, Myway v.v..
Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng giao thông cũng nhanh chóng được hoàn thành như: Hạ tầng du lịch Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; tuyến đường nối khu di tích nhà Trần (Đông Triều) với khu di tích danh thắng Yên Tử, các dự án đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; Dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Bắc Ninh và đoạn Hạ Long - Mông Dương, Dự án sân bay Vân Đồn và các dự án hạ tầng Khu kinh tế Vân Đồn. Những dự án đầu tư mới sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và các trung tâm du lịch Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh. Việc thu hút đầu tư phát triển du lịch có chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ, khai thác có hiệu quả các trung tâm du lịch trọng điểm: Hạ Long, Vân Đồn - Cô Tô, Móng Cái, Uông Bí - Quảng Yên - Đông Triều.
Bãi tắm Quan Lạn với vẻ nguyên sơ, trong lành đã tạo ra sức “hút” lớn với du khách. |
Khẳng định thương hiệu điểm đến
Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng cao; chú trọng tới việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đến những thị trường tiềm năng; đưa các tour, tuyến du lịch mới vào khai thác, mở rộng không gian du lịch tại các địa phương trong tỉnh. Điều đáng nói, Quảng Ninh đặc biệt quan tâm tới việc cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao ý thức người dân, doanh nghiệp tham gia hoạt động du lịch. Địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức về văn minh thương mại, làm cho văn hoá du lịch thấm sâu và trở thành quy tắc ứng xử của tổ chức, cá nhân, người dân địa phương tham gia hoạt động dịch vụ du lịch. Điều đó được thể hiện rõ nhất trong việc Quảng Ninh đang thực hiện triển khai Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” với mục đích đưa ra những quy định chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh phù hợp với văn hoá truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương.
Với thông điệp “Mỗi người dân Quảng Ninh hãy thân thiện, mến khách và luôn nở nụ cười chân thành, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách”, những điều này sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ hơn hình ảnh du lịch Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế, khẳng định thương hiệu du lịch Hạ Long trên bản đồ du lịch thế giới.
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()