Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 08:57 (GMT +7)
Hiện thực hóa mục tiêu đón 3 triệu du khách
Chủ nhật, 08/11/2020 | 06:54:55 [GMT +7] A A
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Ninh đang dần hồi phục và khởi sắc trở lại. Số lượng du khách đến với Quảng Ninh tăng qua mỗi tuần chính là minh chứng cụ thể, sinh động cho thấy những chủ trương, chính sách kích cầu du lịch của tỉnh đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ. Đó chính là cơ sở, là động lực để ngành du lịch hiện thực hóa mục tiêu đón 3 triệu du khách trong quý IV/2020, không ngừng khẳng định thương hiệu Quảng Ninh - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Đa dạng các hoạt động kích cầu
Theo báo cáo của Sở Du lịch, tuần cuối tháng 10 vừa qua, Quảng Ninh đã đón trên 11.150 lượt khách du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó, lượng khách đến tham quan vịnh Hạ Long ban ngày khoảng 3.450 lượt khách, lưu trú trên vịnh Hạ Long trên 2.000 lượt khách, Khu di tích danh thắng Yên Tử đạt trên 1.520 khách, Bảo tàng Quảng Ninh là gần 3.960 lượt khách, còn lại là các điểm du lịch khác. Tổng số khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 10.800 người.
Lượng khách đến các địa điểm du lịch của tỉnh vào các dịp cuối tuần vẫn tiếp tục tăng qua từng tuần khi không bị ảnh hưởng của thời tiết.
Đây chính là tín hiệu lạc quan cho thấy các gói kích cầu du lịch của tỉnh, các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch của các địa phương đã mang đến sự lựa chọn đa dạng, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.
Du khách đến tham quan vịnh Hạ Long vào các dịp cuối tuần tăng liên tục. |
Ngay sau gói kích cầu du lịch đợt 1, tỉnh đã tiếp tục bổ sung 100 tỷ đồng trong đợt 2 để miễn giảm một số loại thuế, giảm từ 50-100% phí tham quan, du lịch, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã tạo nên sức hút mạnh mẽ trở lại của du lịch Quảng Ninh.
Hưởng ứng chủ trương kích cầu du lịch của tỉnh, các địa phương đã gấp rút xây dựng kế hoạch và triển khai hàng loạt các chương trình, phát triển các sản phẩm du lịch mới.
Điển hình phải kể đến: Tuần Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc diễn ra tại huyện Tiên Yên từ ngày 28/10 đến 1/11/2020; Liên hoan ẩm thực Vân Đồn lần thứ I - năm 2020 diễn ra tại huyện Vân Đồn từ ngày 28/10 đến 1/11/2020; Tuần Văn hóa - du lịch Bình Liêu năm 2020 diễn ra tại huyện Bình Liêu từ ngày 7/11 đến hết tháng 12/2020 và tới đây là chương trình kích cầu du lịch “Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu, tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông, năm 2020” diễn ra từ ngày 11/11 đến 16/12/2020 tại 2 địa phương là TP Uông Bí và TX Đông Triều.
Một tiết mục nghệ thuật tại khai mạc Tuần Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ III năm 2020 tối 28/10/2020. |
Các sự kiện, chương trình văn hóa, nghệ thuật diễn ra với chuỗi hoạt động đặc sắc, thể hiện đậm nét vẻ đẹp văn hóa truyền thống, vẻ đẹp cảnh quan của mỗi địa phương đã thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách tham dự.
Bên cạnh đó, từ tháng 6 đến nay, Quảng Ninh đã tổ chức hơn 10 chương trình xúc tiến du lịch. Giữa tháng 10 vừa qua, Sở Du lịch, Hiệp hội di lịch Quảng Ninh cùng Hiệp hội Du lịch một số tỉnh khu vực Bắc – Trung – Nam, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, truyền thông đã tổ chức lễ ký kết thành lập Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc.
Thông qua liên minh kích cầu, các đơn vị đẩy mạnh kết nối, hợp tác chặt chẽ với mục tiêu mang đến những sản phẩm du lịch chất lượng, giá cả phù hợp để hút khách đặc biệt vào những tháng cuối năm – giai đoạn “thấp điểm” của du lịch nội địa.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường cung cấp những sản phẩm du lịch mới như: Khu suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử... với chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.
Du khách trải nghiệm dịch vụ tắm khoáng tại Khu suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh. Ảnh: Trúc Linh |
Chị Đoàn Thị Hường, du khách tỉnh Thái Bình, chia sẻ: Qua thông tin báo chí, chúng tôi biết đến nhiều chính sách kích cầu du lịch, các chương trình ưu đãi hấp dẫn tại các điểm du lịch ở Quảng Ninh nên cả gia đình rất hào hứng lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến nghỉ dưỡng sau những ngày không thể đi đâu vì dịch Covid-19. Thật sự, đến với Quảng Ninh chúng tôi có quá nhiều sự lựa chọn hấp dẫn từ điểm vui chơi, nghỉ dưỡng đến ăn uống... Cũng nhờ chính sách ưu đãi về giá dịch vụ mà gia đình tôi đã có cơ hội trải nghiệm nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long - dịch vụ mà trước đây gia đình không nghĩ có thể sử dụng bởi giá thành khá cao.
Sự vào cuộc đồng bộ
Ngành du lịch có được những tín hiệu đáng mừng như trên không chỉ nhờ có những chỉ đạo, chủ trương đúng đắn của tỉnh mà còn có sự góp sức, vào cuộc của tất cả các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Có lẽ chưa bao giờ cụm từ “kích cầu du lịch” lại được nhắc đến nhiều như thế, đó được coi là trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân chứ không riêng của Sở Du lịch và ngành liên quan.
Các đơn vị ký kết tham gia Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc. Ảnh: Hoàng Quỳnh |
Nếu như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành ưu tiên việc đảm bảo an toàn cho du khách, tích cực “tung ra” các gói sản phẩm hấp dẫn cả về giá cả, dịch vụ thì các cơ quan, đơn vị, người dân cũng nhiệt tình hưởng ứng bằng nhiều cách làm cụ thể.
Điển hình như ngành Giáo dục đã tổ chức hội nghị triển khai giải pháp hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu khách du lịch trong quý IV-2020. Theo đó, trong quý IV/2020, các phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc, cơ sở giáo dục căn cứ tình hình thực tế địa phương, đơn vị để nghiên cứu, xây dựng hoặc điều chỉnh kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm; cán bộ, giáo viên, người lao động tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, địa chỉ du lịch tại các địa phương trong tỉnh vào các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật hằng tuần, đặc biệt vào dịp Noel, tết dương lịch, âm lịch.
Trường Tiểu học Quang Trung (TP Hạ Long) tổ chức cho học sinh tham quan vịnh Hạ Long. |
Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cũng phát động chương trình “Hành trình trải nghiệm, khám phá các địa danh du lịch và sử dụng sản phẩm dịch vụ, hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi". Thực hiện chương trình, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội sẽ tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia các chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ du lịch tại các địa phương... gắn trải nghiệm các sản phẩm du lịch, dịch vụ, các hoạt động bảo vệ môi trường... Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Sở Văn hóa - Thể thao đã tích cực tham mưu UBND tỉnh đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao uy tín cấp quốc gia, khu vực nhằm mục đích thu hút số lượng lớn vận động viên đến với Quảng Ninh, kết hợp thi đấu với sử dụng dịch vụ du lịch.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao Quảng Ninh, khẳng định: Trong suốt hơn 2 tháng qua, đã có hàng chục giải đấu khu vực và quốc gia được Quảng Ninh đăng cai tổ chức như: Giải vô địch trẻ, thiếu niên Quốc gia và Cúp khiêu vũ thể thao mở rộng toàn quốc với gần 400 VĐV đến từ 50 đơn vị tỉnh thành; Giải bóng bàn vô địch trẻ với 799 VĐV đến từ 33 tỉnh, thành; Giải cầu lông trung, cao tuổi toàn quốc 2020 với 300 vận động viên của 22 tỉnh, thành...
Bên cạnh chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, điều kiện thi đấu, Sở cũng phối hợp với ban tổ chức giải sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để các đoàn tham gia tham quan các điểm du lịch hấp dẫn trên địa bàn tỉnh, góp phần thiết thực kết nối, quảng bá, kích cầu du lịch hiệu quả.
Lượng du khách đến với Khu di tích danh thắng Yên Tử liên tục tăng qua các tuần. Ảnh: Minh Hà |
Cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, để hiện thực hóa mục tiêu 3 triệu lượt khách trong quý IV/2020, ngành Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng các giải pháp kích cầu.
Theo đó, trong tháng 11 này, Sở Du lịch sẽ tăng cường thực hiện các chương trình xúc tiến ở khu vực miền Trung và miền Nam; kết hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành của tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp, riêng có của Quảng Ninh với những gói ưu đãi, hấp dẫn.
Đồng thời, đẩy mạnh chiến lược truyền thông để quảng bá, kích cầu du lịch trên các hãng hàng không; sản xuất các sản phẩm truyền thông về du lịch Quảng Ninh, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội...
Tin tưởng, với sự quyết tâm của tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, với các giải pháp thiết thực, hiệu quả du lịch Quảng Ninh sẽ nhanh chóng phục hồi, hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2020 và hứa hẹn những bước tiến đột phá trong năm mới 2021.
Nguyễn Dung
Ông Lê Viết Hà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Luxury:“Cần có sự kết nối đồng bộ giữa các điểm đến, dịch vụ du lịch...” Thời gian qua, Công ty chúng tôi đã và đang tiếp tục làm việc với các đối tác khách sạn, dịch vụ vận chuyển để chuẩn bị các tour nội địa và dịch vụ ngắn ngày cho khách nội địa. Chúng tôi cũng xác định tập trung vào các nhóm khách gia đình và nhóm nhỏ. Mặc dù các địa phương đều tung ra các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, đơn cử như Quảng Ninh ban hành gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng, miễn phí, giảm giá vé nhiều điểm đến du lịch song để thu hút du khách còn rất nhiều yếu tố. Do đó, để tăng tính hiệu quả cho các chương trình kích cầu nội địa, chúng tôi đã đẩy mạnh kết nối đồng bộ giữa các điểm đến, dịch vụ hàng không, lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí xây dựng các chương trình khuyến mại giảm giá dịch vụ; phối hợp với các công ty lữ hành khác để kết hợp gộp lượng khách giữa các tour giống nhau nhằm giảm giá thành, chi phí.... Từ đó tạo sự cộng hưởng, lan tỏa, đáp ứng tốt nhu cầu du khách. Bà Phan Thị Lệ Giang, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Vân Đồn: “Đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện” Hưởng ứng chủ trương kích cầu du lịch của tỉnh, vừa qua huyện Vân Đồn đã tổ chức Liên hoan Ẩm thực Vân Đồn lần thứ I - 2020 bao gồm chuỗi các hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa. Sau 5 ngày diễn ra, liên hoan đã thu hút gần 10 nghìn lượt người dân và du khách đến tham gia góp phần quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm du lịch, các món ăn hải sản hấp dẫn vốn là đặc sản của huyện. Xác định những tháng cuối năm thời tiết lạnh không phải điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch biển đảo vốn là thế mạnh của huyện. Vì vậy, huyện Vân Đồn đã tập trung chỉ đạo, vận động các cơ sở lưu trú, các nhà hàng ăn uống thực hiện giảm 30% giá dịch vụ song vẫn đảm bảo tuyệt đối về chất lượng để thu hút du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Vừa qua, huyện cũng đã đón nhận quyết định của UBND tỉnh công nhận bãi tắm Phương Đông trên địa bàn huyện đạt chuẩn bãi tắm du lịch và dự kiến trung tuần tháng 11 tới sẽ tiếp tục đón nhận quyết định công nhận khu du lịch Quan Lạn – Minh Châu là khu du lịch cấp tỉnh. Hy vọng những tín hiệu vui này sẽ là cơ sở để thúc đẩy ngành du lịch của huyện phát triển vượt bậc trong năm mới. Du khách Nguyễn Thu Thảo, TP Hải Phòng: “Đẩy mạnh truyền thông về các gói kích cầu du lịch” Mặc dù Việt Nam đang thực hiện khá tốt việc kiểm soát dịch Covid -19 song những diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp. Do đó, tôi và gia đình ưu tiên lựa chọn du lịch nội địa với những điểm đến thật sự an toàn. Mọi thông tin về điểm đến tôi đều chủ động tìm hiểu qua báo, đài, mạng xã hội với những thông tin, hình ảnh được cập nhật liên tục, mới mẻ, nhất là gần đây khi các địa phương có ngành du lịch phát triển đều liên tục ban hành nhiều gói kích cầu, chính sách ưu đãi cho du khách đến tham quan, du lịch. Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc tăng cường truyền thông về hoạt động du lịch, các gói kích cầu du lịch hấp dẫn của các địa phương qua báo chí, qua mạng xã hội là rất quan trọng và cần thiết, đặc biệt trong thời điểm hiện nay bởi nó không chỉ góp phần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu về văn hóa, du lịch, dịch vụ của mỗi địa phương mà còn giúp du khách sớm được biết và tiếp cận với những dịch vụ ưu đãi, là cơ sở để du khách lựa chọn những điểm du lịch phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, khả năng tài chính của cá nhân, gia đình. Ông Trần Đăng An, Giám đốc Công ty Halotour (TP Hạ Long): “Tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn” Với chủ trương kích cầu du lịch của Quảng Ninh, có thể thấy các địa phương đã vào cuộc rất tích cực thông qua việc tổ chức các chuỗi hoạt động rất hấp dẫn như Tuần Văn hóa - thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc ở Tiên Yên vừa qua và mới đây là Tuần văn hóa - du lịch Bình Liêu. Đây sẽ điều kiện thuận lợi để chúng tôi mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch mùa đông hấp dẫn, đưa trải nghiệm du lịch gắn với tìm hiểu văn hóa của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính những sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo này sẽ góp phần khẳng định chất lượng dịch vụ du lịch. Bởi sức hấp dẫn của du lịch không chỉ là mang đến cho du khách những dịch vụ tốt, giá cả cạnh tranh, các chương trình ưu đãi phù hợp mà tạo ra sản phẩm du lịch mới, độc đáo mới thật sự thu hút, tạo được ấn tượng với du khách trong hành trình khám phá du lịch. Cùng với đó, thời gian từ nay đến hết năm, chúng tôi cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, phối hợp với các đơn vị lữ hành đưa các đoàn khách từ miền Nam ra Quảng Ninh, tăng cường các kênh quảng bá du lịch trên trang web của công ty, các trang mạng xã hội để du khách có thể dễ dàng tra cứu. Duy Khoa (Thực hiện) |
Liên kết website
Ý kiến ()