Ổi Hoành Bồ

Thứ Năm, 15/10/2020, 08:12 [GMT+7]
.
.

Nhắc đến những nông sản địa phương có thương hiệu của Quảng Ninh, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến ổi Hoành Bồ (TP Hạ Long). Do phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu, nên giống ổi có hương vị giòn, ngọt thanh và tươi sắc, trở thành một trong những loại nông sản rất được ưa chuộng không chỉ đối với người dân Quảng Ninh mà đã vươn tới một số tỉnh lân cận.

Cán hộ Hội Nông dân thường xuyên tới thăm, hướng dẫn kỹ thuật cho những người nông dân trồng ổi để giữ được hương vị ổi đặc trưng.
Cán bộ Hội Nông dân TP Hạ Long hướng dẫn kỹ thuật cho hộ trồng ổi.

Ông Đinh Mạnh Đới (thôn 1, xã Dân Chủ) là một trong những người tiên phong trồng giống ổi Đài Loan (ổi Hoành Bồ), chia sẻ: Khi nghe nói có giống ổi Đài Loan năng suất cao mà chất lượng quả lại tốt, năm 2008 tôi đã mạnh dạn đầu tư vốn, lên Viện Nghiên cứu giống cây trồng Trung ương mua 200 cây để trồng thử nghiệm. Do hợp thổ nhưỡng cây ổi lớn nhanh cho năng suất cao. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây ổi, gia đình tôi đã mở rộng diện tích trồng và chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ gia đình khác cùng nhau trồng. Đến nay, giống ổi Đài Loan đã được nhiều hộ gia đình trong vùng trồng và cũng được nhân rộng ra các xã khác như: Sơn Dương, Tân Dân, Bằng Cả, Thống Nhất…

Được biết, hiện TP Hạ Long có trên 70ha diện tích trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao. Để đảm bảo quy trình, chất lượng sản phẩm, cùng với những lớp tập huấn về nâng cao chất lượng và sản lượng cây ổi địa phương, các hộ dân cũng đã tự liên kết thành lập các tổ sản xuất, tiêu thụ nông sản để quảng bá về thương hiệu ổi Hoành Bồ.

Để khẳng định thương hiệu, nhiều hợp tác xã, hộ dân trồng ổi đã đăng ký sản phẩm OCOP cho sản phẩm ổi Hoành Bồ. Đến nay, sản phẩm này được xếp hạng 3 sao trong Chương trình OCOP tỉnh. Đây là bước đệm hết sức quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu ổi Hoành Bồ tới người tiêu dùng và du khách thập phương trong và ngoài tỉnh.

Ổi Hoành Bồ được đông đảo người tiêu dùng biết tới và lựa chọn.
Ổi Hoành Bồ có mùi thơm đặc trưng, ruột đặc, độ ngọt cao.

Ông Vũ Minh Thường (thôn Đồng Giữa, xã Sơn Dương) cho biết: Bắt đầu từ năm 2012, gia đình tôi trồng 300 gốc ổi Đài Loan. Để cho quả ổi phát triển tốt, màu đẹp, chất lượng quả ngon ngọt, gia đình tôi luôn thực hiện đúng các bước chăm sóc ổi. Ngoài việc hợp thổ nhưỡng thì một trong những khâu quan trọng nhất để ổi nơi đây khác với vị ổi ở những nơi khác là thời gian chăm bón, tưới nước và phòng tránh sâu bệnh. Hiện gia đình tôi cũng đang trồng khoảng hơn 0,7ha ổi cho thu nhập gối vụ quanh năm đảm bảo ổn định cung cấp ra thị trường. Tôi cũng rất tự hào vì chúng tôi đã góp phần xây dựng nên thương hiệu ổi Hoành Bồ.

Một điểm thú vị là các vườn ổi Hoành Bồ hiện đang phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, đưa du khách tới tham quan. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm trở thành những người trồng ổi thực thụ, được hướng dẫn cắt tỉa cành, vun xới, bọc quả, thu hái sản phẩm. Ông Ân Văn Kim (thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương) chia sẻ: Để việc trải nghiệm của du khách được thuận lợi và an toàn, chúng tôi đã đầu tư các trang thiết bị tưới tiêu tự động, sử dụng nguồn nước sạch và các loại phân bón hữu cơ thảo mộc trong quá trình chăm sóc và trồng ổi nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Để có thể chọn và mua được ổi Hoành Bồ “chính hiệu” người dân và du khách có thể tới du lịch trải nghiệm và mua trực tiếp tại vườn ổi ở các xã Sơn Dương, Dân Chủ, Tân Dân, Bằng Cả, Quảng La, Lê Lợi, phường Hoành Bồ. Hoặc có thể mua tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên địa bàn TP Hạ Long, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị lớn như: Vinmart, BigC, MM Mega Market... Mức giá bán dao động từ 25.000-35.000 đồng/kg.

Từ hiệu quả mô hình trồng ổi kết hợp tham quan, du lịch, nhiều hộ dân của TP Hạ Long đang tiếp tục mở rộng, phát triển những trang trại ổi rộng lớn, quy trình chăm sóc khép kín, áp dụng kỹ thuật cao hơn.

Ổi H
Giống ổi Hoành Bồ được những người nông dân chăm sóc, cắt tỉa kỹ lưỡng và an toàn để tạo quả tươi ngon.

 

Ổi
Ổi Hoành Bồ đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao và khẳng định được thương hiệu riêng.

 Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.