Du lịch Quảng Ninh hậu Covid-19: Nhìn lại để đi tới

Chủ Nhật, 25/10/2020, 14:44 [GMT+7]
.
.

Sau khi trải qua giai đoạn 2 dịch Covid-19, có thể nói du lịch Quảng Ninh được khẳng định là điểm đến An toàn - Hấp dẫn - Trách nhiệm với du khách. Nhìn lại chặng đường đã qua để đi tới, nhất là với mục tiêu cán đích 3 triệu du khách trong 3 tháng cuối năm, thiết nghĩ là rất cần thiết.

Ứng phó với đại dịch Covid-19

Là tỉnh biên giới tiếp giáp với Trung Quốc và cũng là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, Quảng Ninh có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

d
Du lịch Quảng Ninh qua giai đoạn 2 của dịch Covid-19 được khẳng định là điểm đến An toàn - Hấp dẫn - Trách nhiệm.

Tuy nhiên, bám sát sự chỉ đạo của trung ương, Quảng Ninh luôn chủ động có những biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường giám sát các nhóm nguy cơ, chủ động đảm bảo các điều kiện y tế, bố trí đội ngũ y, bác sĩ tinh nhuệ, sẵn sàng trang thiết bị hiện đại nhất cho nhiệm vụ này. Qua đó đã ngăn chặn được nguồn bệnh xâm nhập bên ngoài, đồng thời thường xuyên rà soát lại các biện pháp hạn chế, đánh giá, cập nhật thông tin mới về tình hình dịch bệnh làm cơ sở đưa ra khuyến nghị phù hợp về đi lại, giao thương.

Thời gian qua, Quảng Ninh cũng đã chủ động tổ chức đón các chuyến bay từ những điểm nóng của dịch Covid-19 trên thế giới, đưa hàng nghìn công dân Việt Nam và nhiều đoàn các nhà ngoại giao, chuyên gia, người nước ngoài chất lượng cao đến Việt Nam làm việc qua sân bay quốc tế Vân Đồn, đảm bảo chu đáo, an toàn.

Đồng thời, bố trí các điểm tổ chức cách ly cho người từ những chuyến bay này tại các khách sạn chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; thậm chí thời gian đầu miễn toàn bộ các chi phí cho người thực hiện cách ly tập trung, thực hiện xét nghiệm và miễn phí điều trị. Qua đó tạo được lòng tin, ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách về một Quảng Ninh an toàn, thân thiện, mến khách.

Theo thống kê của Sở Du lịch, đến nay tỉnh Quảng Ninh đã bố trí 35 cơ sở lưu trú du lịch để đón và tổ chức cách ly tập trung cho trên 12.500 người từ các chuyến bay nước ngoài về Việt Nam qua cửa khẩu hàng không tại Quảng Ninh. Cho đến nay, Quảng Ninh không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các hoạt động dịch vụ, du lịch, sản xuất và cuộc sống người dân hiện nay diễn ra bình thường. Du lịch Quảng Ninh qua đó cũng truyền tải đi thông điệp về điểm đến An toàn - Hấp dẫn - Trách nhiệm.

Sau khi làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát trở lại tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại cơ sở trong nội bộ và cho du khách.

Qua đợt kiểm tra của Sở Du lịch tại 4 điểm dịch vụ du lịch, 8 doanh nghiệp lữ hành và 30 cơ sở lưu trú du lịch lớn trên địa bàn, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8, cho thấy: Các doanh nghiệp đã trang bị tương đối đầy đủ về thiết bị y tế phòng, chống dịch (khẩu trang, máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, tờ rơi, pa nô khuyến cáo phòng dịch). Đã thực hiện tốt việc đeo khẩu trang của nhân viên và khách khi làm việc, tiếp xúc…Việc thực hiện chế độ báo cáo khách hàng ngày, khai báo y tế cơ bản đảm bảo theo yêu cầu về phòng, chống dịch và truy xuất thông tin khi cần thiết.

f
Các doanh nghiệp du lịch đã trang bị tương đối đầy đủ về thiết bị y tế phòng, chống dịch; thực hiện tốt việc đeo khẩu trang của nhân viên khi làm việc, tiếp xúc với du khách. Ảnh chụp tại Khu di tích - danh thắng Yên Tử.

Dịp cuối năm nay, lẽ ra Quảng Ninh đăng cai tổ chức hội nghị EATOF lần thứ 17, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 nên phải dời lại sang năm 2021. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Du lịch tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến song phương với Ban thư ký EATOF do ông IlSub Jeong, Tổng thư ký Ban thư ký thường trực EATOF, Tổng Giám đốc Cục Văn hóa, Du lịch và Thể thao tỉnh Gangwon chủ trì.

Hai bên đã trao đổi một số vấn đề về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Quảng Ninh và tỉnh Gangwon (Hàn Quốc); hiện trạng và xu hướng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh và Gangwon trong giai đoạn bình thường mới…

Hiện nay, khi dịch Covid-19 chưa được khống chế triệt để, Quảng Ninh đã đề xuất với EATOF cần ưu tiên việc tăng cường thông tin và hỗ trợ lẫn nhau trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch trên các kênh thông tin, trang mạng du lịch của các tỉnh thành viên. Khuyến khích các tỉnh thành viên tích cực chia sẻ thông tin về du lịch, hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá du lịch miễn phí cho các tỉnh thành viên tại các sự kiện lễ hội, văn hóa nghệ thuật, hội chợ lữ hành… mà địa phương mình đăng cai.

Tích cực hỗ trợ quảng bá du lịch đa chiều giữa các tỉnh thành viên trên các phương tiện truyền thông và kênh thông tin chính thức của EATOF và của tỉnh thành viên. Hỗ trợ Quảng Ninh quảng bá thông điệp “Du lịch Quảng Ninh, Việt Nam: An toàn - Hấp dẫn - Trách nhiệm”… Nghiên cứu sự kết nối, hợp tác giữa các cơ quan truyền thông nhằm giới thiệu thông tin về du lịch và các dự án kêu gọi đầu tư của các tỉnh thành viên. Qua đó tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp các nước nắm bắt được thông tin liên quan đến du lịch một cách kịp thời.

Thêm nữa, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Quảng Ninh cũng đề xuất Ban thư ký giúp kết nối các thành viên EATOF xây dựng các tour tuyến, kết nối đường bay giữa các tỉnh để khai thác khách du lịch; với tỉnh Quảng Ninh là thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Ngày hội Yoga quốc tế
Ngày hội Yoga quốc tế là một trong nhiều sự kiện được Quảng Ninh tổ chức thành công nhằm thu hút du khách. Ảnh: Thanh Tùng (CTV)

Kích cầu du lịch nội với mục tiêu 3 triệu khách cuối năm

Không tránh khỏi ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động du lịch Quảng Ninh đã suy giảm sâu ở cả thị trường nội địa và quốc tế. 9 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh chỉ đạt 5,88 triệu lượt, giảm khoảng 3-3,5 triệu lượt (bằng 52%), trong đó gần 520.000 lượt khách quốc tế, chỉ bằng 13% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh vẫn tăng cao so với các điểm du lịch khác tại Việt Nam, do tỉnh có nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức các sự kiện và hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại một số tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam để kích cầu du lịch nội địa; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh xây dựng các gói sản phẩm du lịch chất lượng, có giá cạnh tranh.

Tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực du lịch; đồng thời tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch để bảo vệ quyền lợi của khách du lịch khi đến Quảng Ninh. Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao quy mô lớn trên địa bàn toàn tỉnh để thu hút du khách.

Các chính sách kích cầu du lịch của tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Đó là giai đoạn sau khi giãn cách xã hội và trước thời điểm bùng phát trở lại dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, trong 3 tháng 5, 6, 7, hoạt động du lịch trên địa bàn đã được khôi phục trở lại, lượng khách nội địa có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, tháng 6 lượng khách nội địa đến Quảng Ninh đạt 1,19 triệu lượt, tăng 62%; tháng 7 đạt 1,49 triệu lượt, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2019.

Hội mùa vàng Bình Liêu nằm trong
Hội mùa vàng Bình Liêu tới đây tổ chức nằm trong chuỗi 64 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch nhằm kích cầu du lịch Quảng Ninh. Ảnh: Cấn Đình Loan (CTV)

Hiện nay, Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai kế hoạch kích cầu du lịch trong tình hình mới. Trong đó tập trung vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng các gói sản phẩm kích cầu; phối hợp với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch kết nối các tuyến du lịch đưa khách đến Quảng Ninh và ngược lại; khuyến khích người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh.

Theo đó, gần đây, Liên minh kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc đã được thành lập với 36 đơn vị tham gia, trong đó có 4 đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và 32 đơn vị lữ hành, thực hiện Chiến dịch Xúc tiến du lịch liên tuyến Đông Tây Bắc từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021. Qua đây, các đơn vị đặt mục tiêu làm ấm lại thị trường du lịch trong nước, đẩy mạnh sự kết nối, hợp tác giữa các đơn vị kinh doanh du lịch, mang đến những sản phẩm du lịch chất lượng, có giá ưu đãi.

3 tháng cuối năm này, Quảng Ninh cũng dự kiến tổ chức chuỗi 64 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại rộng khắp toàn tỉnh. Nổi bật, có thể kể đến: Tuần văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc và Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc Quảng Ninh, Tuần hàng Thủy sản Quảng Ninh kết hợp với Hội chợ OCOP, Hội mùa vàng Bình Liêu, Festival Áo dài, Festival Diều biển quốc gia Hạ Long 2020…

Tất cả đều nhằm lan tỏa hiệu ứng kích cầu, khẳng định Hạ Long, Quảng Ninh là điểm đến “An toàn, hấp dẫn, trách nhiệm”, hiện thực hóa mục tiêu 3 tháng cuối năm đón 3 triệu khách du lịch, góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng chung của Quảng Ninh.

Phan Hằng

.
.
.
.
.
.
.
.