Xây dựng tỉnh dịch vụ - công nghiệp: Nhìn từ ngành dịch vụ, du lịch

Thứ Tư, 16/09/2020, 09:08 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, cùng với toàn tỉnh, CNVCLĐ trong ngành dịch vụ, du lịch đã tham gia rất tích cực các hoạt động thi đua lao động, sản xuất để xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020.

u khách tham quan tại khu vực tượng đài Phật hoàng Trần Nhân Tông (Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử).
Du khách tham quan tại khu vực tượng đài Phật hoàng Trần Nhân Tông, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí).

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh dịch vụ - công nghiệp mà Quảng Ninh đã đề ra, CNVCLĐ ngành dịch vụ, du lịch đã tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất do LĐLĐ tỉnh phát động, như: “Công nhân tiên tiến tiêu biểu”, “Doanh nghiệp giỏi”, “Doanh nhân tiêu biểu”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa”...

Qua tổng kết, đánh giá các phong trào thi đua này, 5 năm qua, tỉnh đã khen thưởng 340 công nhân tiên tiến tiêu biểu; 345 cơ quan văn hóa, 226 đơn vị văn hóa; 206 doanh nghiệp giỏi, 69 doanh nhân tiêu biểu...

kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách bằng hệ thống cabin cáp treo tại Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử
Công ty CP Phát triển Tùng Lâm kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách bằng hệ thống cabin cáp treo tại Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử.

Điển hình như Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, một doanh nghiệp dịch vụ - du lịch tại TP Uông Bí. Đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách bằng hệ thống cabin cáp treo tại Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử; dịch vụ trông giữ các phương tiện xe đạp, xe máy, ô tô, y tế, cứu hộ, cứu nạn, vệ sinh môi trường trong toàn thể khu di tích...

Theo đó, Công đoàn Công ty đã cùng với Ban Giám đốc triển khai nhiều nhiệm vụ, cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, vững chắc các dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng Lâm tích cực hưởng ứng
Nhân viên Công ty CP Phát triển Tùng Lâm tích cực hưởng ứng "Lời chào Yên Tử".

Đáng chú ý là truyền thông “Lời chào Yên Tử” đến với khách hàng trong nước và quốc tế đã được đông đảo CNLĐ của Công ty hưởng ứng và trở thành phong trào rộng rãi, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh đẹp cho Yên Tử. Hàng tháng, Công ty đều tổ chức bình chọn “Lời chào đẹp nhất trong tháng” dành cho các tập thể, cá nhân và trao thưởng.

Chị Quách Thị Thu Ngà, Trưởng Bộ phận ẩm thực làng hành hương Yên Tử, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: “Lời chào Yên Tử” đã giúp CNLĐ chúng tôi cảm thấy tự tin, gần gũi hơn khi gặp mặt khách hàng và khách hàng cũng cởi mở và thân thiện hơn với chúng tôi.

Nhiều năm nay CNLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều giải pháp đáp ứng ngày càng tốt hơn chất lượng phục vụ khách hàng. Tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng, đẳng cấp như Vinpearl Hạ Long, Wyndham Legend, Novotel Hạ Long, Royal Lotus Hạ Long, Lợi Lai, Hoàng Gia, Mường Thanh Quảng Ninh, Hạ Long Plaza, Công viên Đại Dương, Cảng Tuần Châu... 

Đặc biệt lĩnh vực dịch vụ du lịch đã tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Đến nay, nguồn nhân lực ở khu vực dịch vụ, du lịch của tỉnh đã tăng từ 36,7% (năm 2015) lên 41,9% (năm 2020).

Nhờ cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch mà 5 năm qua, khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 53 triệu lượt (trong đó khách quốc tế đạt 19,3 triệu lượt), tăng bình quân 1,7%/năm; khách nội địa tăng bình quân 9,5%/năm; doanh thu du lịch tăng bình quân 11,9%/năm; du lịch đóng góp khoảng 7,1% tổng thu ngân sách nội địa (giai đoạn 2011-2015 chiếm 5,1%).

Dịch vụ thương mại
Thương mại phát triển tích cực, thu hút một số tập đoàn, công ty bán lẻ chuyên nghiệp, uy tín đến địa bàn như BigC, Mega Market, Vinmart...

CNVCLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại cũng tích cực thi đua lao động, sản xuất nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Cùng với đó, các dịch vụ môi trường; bảo hiểm; viễn thông, tài chính và ngân hàng, tổ chức sự kiện... có bước phát triển mới, đồng bộ, hiện đại, thông minh có khả năng kết nối cao. Dịch vụ vận tải, cảng biển và hậu cần cảng biển với các phương thức vận tải theo hướng hợp lý hóa, giảm thời gian, chi phí vận tải, đảm bảo chất lượng phù hợp với xu thế hội nhập và dịch vụ cảng biển trở thành một trong những lĩnh vực dịch vụ quan trọng của tỉnh.

Tường Vi

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.