Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 11:37 (GMT +7)
Lành mạnh hóa môi trường kinh doanh du lịch
Chủ nhật, 27/09/2020 | 07:51:42 [GMT +7] A A
Du lịch Quảng Ninh từ đầu năm đến nay đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, do chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Nhưng dù trong thời điểm nào thì công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch cũng được tỉnh chú trọng, nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, gìn giữ hình ảnh đẹp của du lịch Quảng Ninh.
Chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm
Bà Tăng Thị Tuyết, Chánh thanh tra Sở Du lịch, chia sẻ: Năm nay, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Thực hiện chỉ đạo, Sở Du lịch đã tạm dừng 100% các cuộc thanh, kiểm tra doanh nghiệp theo kế hoạch năm. Việc kiểm soát môi trường kinh doanh du lịch của tỉnh thời gian qua được thực hiện thông qua các đợt rà soát, nắm tình hình, kiểm soát các hoạt động du lịch. Qua đó, kịp thời phát hiện những vụ việc tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, các đơn vị đã chủ động, tích cực thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển du lịch gắn với công tác phòng chống dịch hiệu quả.
Việc quản lý đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch được duy trì thường xuyên, nhằm gìn giữ hình ảnh đẹp của du lịch Quảng Ninh. (Ảnh: Du khách đến tham quan, vui chơi tại Công viên SunWorld Hạ Long Complex, tháng 7/2020) |
Theo đó, công tác tuyên truyền được quan tâm với nhiều tin, bài, chuyên đề liên quan đến môi trường kinh doanh du lịch được đưa tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đặc biệt là tập trung vào công tác phòng chống dịch Covid-19 và tuyên truyền, thông tin về hiệu quả chính sách kích cầu du lịch của tỉnh; nâng cao nhận thức của các cơ quan, cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân kinh doanh về môi trường kinh doanh du lịch và trách nhiệm của cộng đồng trong phòng chống dịch. Đồng thời cũng kịp thời phản ánh những tồn tại, bất cập để xử lý những tiêu cực có ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Công tác quản lý đảm bảo các hoạt động du lịch về chất lượng dịch vụ, giá cả thị trường, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự… được các ngành, địa phương triển khai thường xuyên, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh du lịch.
Cụ thể như, TP Hạ Long trong 7 tháng đầu năm đã kiểm tra hơn 1.400 lượt, xử lý 90 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 209 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá gần 258 triệu đồng. Xử lý 39 trường hợp vi phạm về trật tự văn minh đô thị, xử phạt hơn 930 triệu đồng về trật tự đô thị. Đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa từ chối cấp phép rời cảng, bến đối với 23 tàu du lịch do liên quan đến dịch Covid-19 và vi phạm quy định về an toàn, giá dịch vụ, chất lượng hoạt động tàu du lịch.
TP Móng Cái kiểm tra 310 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, qua đó phát hiện, xử phạt 54 cơ sở. TP Cẩm Phả xử phạt 12 cơ sở lưu trú du lịch về không đảm bảo điều kiện về PCCC, không khai báo khách lưu trú, tạm đình chỉ 1 nhà nghỉ do không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất dịch vụ du lịch.
Cô Tô kiểm tra 4 cơ sở lưu trú du lịch, 3 bãi tắm du lịch và bãi tắm tự phát về hoạt động thể thao dưới nước, 40 đò chở khách. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh và tạm dừng các hoạt động thể thao dưới nước đối với cơ sở không đủ điều kiện theo quy định. Các địa phương khác cũng làm thường xuyên, kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh khắc phục những tồn tại, hạn chế…
Các doanh nghiệp, địa phương chủ động, tích cực thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trong phát triển du lịch. (Ảnh chụp tại Khu di tích - danh thắng Yên Tử, tháng 3/2020) |
Các ngành cũng tiến hành kiểm tra căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình. Theo đó, Sở Du lịch trong 9 tháng qua đã thành lập 38 đoàn, tổ chức kiểm tra, giám sát, nắm tình hình thực hiện phòng chống dịch, chủ trương kích cầu du lịch của tỉnh và tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của 214 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Qua đó xử phạt 2 cơ sở lưu trú và 9 cá nhân, do không thông báo trước khi đi vào hoạt động, không niêm yết giá và không đảm bảo điều kiện hoạt động kinh doanh, kê khai không trung thực hồ sơ cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch. Cụ thể: Đình chỉ hoạt động 1 cơ sở lưu trú trong thời hạn 1 tháng; thu hồi 9 thẻ hướng dẫn viên; xử phạt vi phạm hành chính tổng số 135 triệu đồng…
Qua công tác thường trực đường dây nóng du lịch, Sở Du lịch đã tiếp nhận 113 trường hợp phản ánh, kiến nghị của du khách; trong đó phối hợp xử lý, hỗ trợ 9 trường hợp, còn lại là giải đáp và hướng dẫn tuyến, điểm tham quan và dịch vụ du lịch. Nhiều phản ánh liên quan đến môi trường kinh doanh du lịch đã được xử lý kịp thời, nghiêm khắc có tác dụng răn đe cao, như đình chỉ hoạt động 90 ngày đối với tàu du lịch Hải Anh 10, tàu Âu Lạc 18…
Đa số tàu du lịch qua kiểm tra cho thấy đã thực hiện đúng theo giá kích cầu mà doanh nghiệp đăng ký. |
Bên cạnh đó, Sở Y tế trong 7 tháng đầu năm nay đã kiểm tra 50 cơ sở, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ 27 doanh nghiệp; xử phạt 4 cơ sở vi phạm hành chính về ATTP. Cảng vụ đường thủy nội địa (Sở GT-VT) kiểm tra, xử phạt 16 phương tiện thủy; tạm dừng cấp phép đối với 4 tàu du lịch. Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra, xử phạt 17 phương tiện là xe hợp đồng và xe taxi; xử phạt 40 trường hợp vi phạm về hoạt động vận tải thủy.
BQL Vịnh Hạ Long phối hợp kiểm tra, xử lý 87 trường hợp với số tiền 276 triệu đồng, gồm cả vi phạm về hoạt động tàu du lịch, thuyền trưởng, vi phạm về ANTT, ATGT, cảnh quan môi trường thủy sản và về phí tham quan Vịnh Hạ Long. Công an tỉnh đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 200 triệu đồng đối với 2 cơ sở lưu trú không có giấy phép PCCC nhưng đã tổ chức đón khách lưu trú; phối hợp xử lý 2 tàu du lịch về hoạt động vận chuyển khách du lịch…
Cần làm thường xuyên, liên tục
Qua thực trạng trên cho thấy, công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch còn bề bộn, cần làm thường xuyên, liên tục. Bà Tăng Thị Tuyết cho biết thêm: Khi tỉnh thực hiện chương trình kích cầu du lịch sau thời gian giãn cách xã hội, Sở Du lịch cũng đã tổ chức chương trình kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch của tỉnh cũng như của các doanh nghiệp theo cam kết. Các cuộc kiểm tra mang tính đột xuất và diễn ra trong thời gian 1 tháng, bắt đầu từ cuối tháng 5.
Qua đó cho thấy, các khách sạn đăng ký giá kích cầu đã thực hiện tốt, tàu du lịch cũng vậy; một số tàu chưa thực hiện thì chúng tôi đã phối hợp với Chi hội tàu du lịch Hạ Long có sự điều chỉnh kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho du khách.
Qua kiểm tra, Cô Tô đã kịp thời chấn chỉnh, tạm dừng các hoạt động thể thao dưới nước đối với cơ sở không đủ điều kiện theo quy định. (Ảnh chụp tháng 7/2020) |
Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh từ đầu năm đến nay giảm sâu. Tuy nhiên, trong 3 tháng 5, 6, 7 khi bước vào giai đoạn bình thường mới, trước khi dịch bùng phát trở lại tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7, cùng với các giải pháp kích cầu du lịch của tỉnh, sự vào cuộc của doanh nghiệp du lịch và cộng đồng, hoạt động du lịch khởi động lại và có khởi sắc đáng kể.
Tháng 6, Quảng Ninh đón 1,19 triệu khách, tháng 7 đạt 1,49 triệu khách, lần lượt tăng 62% và 66% so với cùng kỳ. Đây cũng là thời điểm phát sinh nhiều hơn những tiêu cực trong kinh doanh du lịch, nhất là vào những ngày cao điểm về lượng khách. Cụ thể, đã xuất hiện một số hành vi không lành mạnh, như: Tăng giá, ép giá dịch vụ; về chất lượng và giá cả dịch vụ ăn uống; việc hủy tour, thay đổi chất lượng dịch vụ du lịch qua chào bán, mua bán dịch vụ qua mạng gây bức xúc, hiểu lầm cho khách du lịch…
Những tháng cuối năm này, du lịch Quảng Ninh cũng như cả nước tiếp tục song hành cả 2 nhiệm vụ phát triển đi cùng với phòng chống dịch Covid-19. Tỉnh cũng như các doanh nghiệp du lịch tiếp tục có những chính sách kích cầu, giảm giá dịch vụ… để hút khách.
Do vậy, bà Tuyết cho hay, việc quản lý đảm bảo tốt môi trường kinh doanh du lịch những tháng cuối năm của Sở sẽ được tập trung vào việc rà soát, nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp du lịch để kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm quyền, lợi ích của du khách và ổn định môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm, góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh và giữ gìn hình ảnh đẹp của du lịch Quảng Ninh.
Phan Hằng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()