Khoảng lặng mùa du lịch

Chủ Nhật, 13/09/2020, 14:02 [GMT+7]
.
.

Kể từ cuối tháng 7 vừa qua, sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, các hoạt động du lịch của Quảng Ninh đã bị chững lại...

Việc mở cửa trở lại các điểm du lịch của tỉnh sau thời gian giãn cách xã hội thực hiện từ đầu tháng 5, tính đến cuối tháng 7 là được gần 3 tháng. Với nhiều giải pháp kích cầu du lịch của tỉnh và sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp, quãng thời gian đó, du lịch Quảng Ninh đã có sự hồi phục rất khả quan. Điểm nhìn thấy rõ nét nhất chính là lượng du khách quay trở lại rất đông đúc tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

f
Quảng Ninh đón 1,5 triệu lượt khách trong tháng 7 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Đỉnh cao nhất có lẽ là tháng 7, theo thống kê của Sở Du lịch, Quảng Ninh đã đón 1,5 triệu lượt khách trong tháng này, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng khách nước ngoài khá hạn chế, chỉ có 8 nghìn lượt nhưng lượng khách nội địa lại có sự gia tăng đáng kể, đạt 1,491 triệu lượt, tăng 133% so với tháng 7/2019.

Nói về giai đoạn này, sự nỗ lực của Quảng Ninh được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch, đã nhận xét: Hưởng ứng lời kêu gọi Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, sau khi Chính phủ chính thức phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa vào cuối tháng 5, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của các địa phương, doanh nghiệp, làm cho du lịch nội địa phục hồi và trở nên rất sôi động.

Lượng khách đến với Quảng Ninh trong tháng 6, 7 đã tăng gấp đôi so với tháng 5. Công suất của các khách sạn lưu trú được phục hồi rất ngoạn mục, những ngày thường đạt 60 - 65%, cuối tuần có những khu du lịch có thể đạt tới 100%, trung bình đạt 90 - 95%. Đó là những con số thể hiện được khả năng, năng lực phục hồi rất nhanh chóng của du lịch Quảng Ninh trong bối cảnh khó khăn do Covid-19. Chính sự hồi phục của du lịch Quảng Ninh đã góp phần lan tỏa, phục hồi đối với một số ngành du lịch địa phương khác…

f
Khách nội địa là dòng khách chủ yếu của du lịch Quảng Ninh sau khi mở cửa trở lại các điểm du lịch vào đầu tháng 5.

Trong giai đoạn mặc dù ngắn ngủi đó, các doanh nghiệp cũng rút ra được rất nhiều bài học và sớm có sự chuyển đổi để thích nghi với tình hình mới. Ông Đoàn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Du lịch Sen Á Đông, chia sẻ: Giai đoạn trước, cùng với xu thế phát triển chung của tỉnh, chúng tôi phát triển theo chiều rộng, đa dạng các sản phẩm. Qua đợt dịch Covid-19 này, chúng tôi nhận thấy rằng, chúng tôi cần phải đầu tư cho mảng chiều sâu, đó là năng lực quản trị, quản lý, áp dụng CNTT trong quản trị sản phẩm dịch vụ của mình.

Đặc biệt, sự chuyển đổi lớn nhất của các doanh nghiệp du lịch là tập trung vào thị trường khách nội địa sau khi mở cửa trở lại. Không chỉ có nhiều chính sách giảm giá hấp dẫn mà sản phẩm du lịch cũng thay đổi, để phù hợp với dòng khách Việt hơn. Đơn cử như khu du lịch làng quê Yên Đức (TX Đông Triều) trước đây chủ yếu phục vụ khách Âu, giờ chuyển sang khách Việt, trong đó doanh nghiệp đã mở thêm khu chợ quê thời bao cấp với phương thức mua hàng bằng tem phiếu, các gian hàng bày bán nông sản, những món ăn dân dã đồng quê quen mà lạ, ngon miệng mà vừa túi tiền, như bún riêu cua, nem rán, chè đỗ đen, thạch găng…

Hay như khu du lịch Quảng Ninh Gate cũng tại Đông Triều, trước chủ yếu phục vụ du khách học sinh trải nghiệm trong ngày theo tour thông qua các công ty lữ hành, sau đã chuyển đổi sang phục vụ khách lưu trú và hướng mạnh sang đối tượng khách gia đình, công ty với nhiều gói sản phẩm phù hợp…

f
Khu du lịch Quảng Ninh Gate đã đầu tư khu nhà nghỉ container phục vụ nhu cầu của khách lưu trú và hướng mạnh sang đối tượng khách gia đình, công ty.

Trong các sản phẩm du lịch biển vốn là thế mạnh của Quảng Ninh nhất là vào dịp hè, sự chuyển đổi mạnh nhất có lẽ là dịch vụ tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Dịch vụ này trước đây phục vụ khách nước ngoài là chính với tỷ lệ khoảng 80%, khách Việt chỉ chiếm tầm 20%. Việc chuyển sang phục vụ khách Việt kéo theo rất nhiều thay đổi do thói quen sinh hoạt, vui chơi khác với dòng khách nước ngoài.

Qua tìm hiểu ở một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu nghỉ đêm được biết, khách Việt chủ yếu đi theo gia đình, có nhiều trẻ nhỏ nên khâu đảm bảo an toàn trên tàu đòi hỏi phải chú trọng hơn nhiều. Việc sử dụng các vật dụng trong phòng, cách thức phục vụ, kể cả khâu ăn uống hay tổ chức các loại hình vui chơi giải trí cũng được thay đổi linh hoạt cho phù hợp nhu cầu của khách…

Dù không phải không còn những khó khăn nhưng nhìn vào lượng khách sớm hồi phục sau 3 tháng mở cửa trở lại khiến cho các doanh nghiệp làm du lịch của Quảng Ninh tràn đầy hy vọng… Tiếc rằng, dịch bệnh đã lại bùng phát, mặc dù Quảng Ninh cho đến giờ chưa có ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng, nhưng do tâm lý lo ngại của du khách thì du lịch bị chững lại là điều dễ hiểu. Thống kê cho thấy, nếu như trong tháng 7, Quảng Ninh đón tới 1,5 triệu lượt khách thì sang tháng 8, con số này sụt giảm mạnh, chỉ còn khoảng 70.000 lượt khách.

Du lịch biển
Du khách vui chơi tại bãi biển Hồng Vàn, Cô Tô hè 2020.

Du lịch hoạt động trong tâm thế phòng, chống dịch, Quảng Ninh đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp trong tình hình mới tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Theo đó, Sở Du lịch đã thành lập 3 Đoàn kiểm tra, giám sát, bắt đầu tiến hành từ ngày 28/7/2020 đến hết 30/8/2020. Kết quả đã tiến hành kiểm tra tại 10 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, 15 cơ sở lưu trú và 4 điểm tham quan, khu vui chơi giải trí và các cảng, bến tàu du lịch trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Sở Du lịch và các ban, ngành chức năng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho đơn vị và du khách.

Cùng với đó, thường xuyên quan tâm quản lý môi trường kinh doanh du lịch thông qua việc nắm bắt, rà soát tình hình hoạt động phục vụ khách du lịch của các cơ sở kinh doanh du lịch, đặc biệt vào các ngày lễ, ngày cuối tuần cao điểm đón khách nội địa. Tuyên truyền pháp luật, nhắc nhở và xử lý kịp thời khi phát hiện các sai phạm, bảo vệ quyền lợi của người dân, du khách, giữ gìn hình ảnh đẹp về du lịch của Quảng Ninh...

Thời điểm này, du lịch nội địa cái khó cũ vẫn còn mà khó khăn mới lại tới, đó là dịch bệnh chưa hết nhưng xu hướng du lịch của dòng khách nội dự đoán sẽ tiếp tục giảm do học sinh đã trở lại trường học, nhu cầu du lịch của các gia đình sẽ hạn chế hơn. Rồi thời tiết tiềm ẩn nhiều bất lợi do mưa bão, trời chuyển sang thu có phần dịu mát cũng không phải thời điểm lý tưởng nhất cho lựa chọn du lịch biển. Trong khi đó, du lịch quốc tế, nhất là du lịch tàu biển hiện vẫn chưa thể khởi động trở lại vào thời điểm này giống như hàng năm...

Phan Hằng

.
.
.
.
.
.
.
.