"Du khách đã dành những lời ngợi khen, mà tôi nghĩ rất xứng đáng với Hạ Long…"

Chủ Nhật, 30/08/2020, 14:15 [GMT+7]
.
.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, nguyên Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, trò chuyện với phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Câu chuyện của chúng tôi khởi đầu với thời điểm Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần lượt vào năm 1994 và 2000…

f
Ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, nguyên Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh.

Ông Tuấn chia sẻ: Du lịch Quảng Ninh chỉ thực sự chuyển mình và tạo ra bước phát triển mới khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Có thể nói rằng, từ thời điểm đó, Quảng Ninh luôn là một địa phương đi tiên phong của ngành du lịch Việt Nam, với những thế mạnh nổi bật, khác biệt của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới đã 2 lần được UNESCO công nhận. Và các di sản, di tích quốc gia đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ công nhận, cùng với tầm nhìn, quyết tâm chính trị và sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, Quảng Ninh đã tạo ra sự phát triển đột phá trên các lĩnh vực.

Đó là, Quảng Ninh đã trở thành địa phương tiên phong trong việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, tổ chức các sự kiện có quy mô lớn và đầu tư rất nhiều, bài bản cho công tác quảng bá, xúc tiến và định vị thương hiệu cho du lịch Hạ Long. Đó là đầu tư, Quảng Ninh đã thu hút và là nơi hội tụ những nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam. Và chính họ là người đã tạo ra những sản phẩm du lịch nổi bật, khác biệt, có sức hấp dẫn, có khả năng thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Quảng Ninh cũng rất chú trọng đến liên kết phát triển với các địa phương trong nước, quốc tế. Tiếp nữa là quan tâm đến việc nâng cao chất lượng và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Nhờ những tầm nhìn và giải pháp như vậy, có thể nói rằng, du lịch Quảng Ninh đã có đóng góp rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam qua các thời kỳ. Thương hiệu du lịch Hạ Long – Quảng Ninh đã trở nên rất nổi tiếng và quen thuộc. Du khách không thể đến Việt Nam mà không đến Hạ Long, Quảng Ninh. Với tư cách một người từng tham gia vào câu chuyện phát triển của du lịch Quảng Ninh cũng như gắn bó với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam những năm qua, tôi cảm thấy rất tự hào về điều này.

f f f
Vẻ đẹp các hang động trên Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới đã 2 lần được UNESCO công nhận.

- Để du lịch Quảng Ninh phát triển xứng tầm là một trung tâm du lịch của thế giới chứ không chỉ của khu vực, theo ông Quảng Ninh cần làm những điều gì?

+ Tôi nghĩ rằng, những thành tựu mà ngành du lịch Quảng Ninh đã đạt được là đáng tự hào, tuy nhiên, để Quảng Ninh trở thành điểm đến đẳng cấp quốc tế, trở thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu thì chúng ta còn nhiều việc phải làm.

Trước hết, những ý tưởng trong chiến lược phát triển du lịch ấy cần phải được cụ thể hóa mạnh mẽ hơn nữa bằng những sản phẩm có quy mô lớn và khác biệt, đẳng cấp và chú trọng về chất lượng. Sẽ đến một ngày mà chúng ta cần phải chú trọng về chất lượng nhiều hơn về số lượng.

Thứ hai là công tác định vị, xây dựng thương hiệu du lịch và quảng bá xúc tiến, chúng ta cần chú trọng hơn. Thứ ba là công tác quản lý nhà nước cần đảm bảo an ninh, an toàn cho điểm đến. Làm sao để tạo ra một ấn tượng là Hạ Long – Quảng Ninh là một điểm đến rất an toàn, tin cậy mà du khách không bao giờ phải lo lắng khi đến đây.

Điều quan trọng cuối cùng là cần phải tạo ra sự đồng thuận rất cao giữa các cấp chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân. Chỉ khi nào mà mỗi một người dân là một hướng dẫn viên du lịch, luôn luôn ủng hộ cho sự phát triển của du lịch Quảng Ninh thì chúng ta mới đạt được tầm vóc cho du lịch Quảng Ninh.

f
Du khách check-in trên tàu cao tốc chạy tuyến Tuần Châu - Cô Tô.

- Phát triển du lịch hiện nay, người ta nói nhiều đến sự khác biệt. Vậy muốn tạo ra sự khác biệt thì Quảng Ninh nên tập trung vào những gì?

+ Bản thân những gì mà Quảng Ninh có đã là khác biệt rồi. Hạ Long là độc nhất vô nhị trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam và Hạ Long đã trở thành trụ cột, điểm tựa để từ đó chúng ta phát triển sang các loại hình sản phẩm khác.

Theo tôi, với hoạch định phát triển 4 vùng du lịch đã được xác định từ những năm 2000, giờ vẫn là những định hướng rất tốt mà chúng ta cần tập trung. Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, khu vực Móng Cái, Trà Cổ và khu vực miền Tây là Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều, 4 vùng đó đều có những sự khác biệt so sánh với nhau và khác biệt với các địa phương trong cả nước. Và chúng ta dựa vào đó để tạo ra những sản phẩm khai thác các tài nguyên đã có cũng như tạo ra những sản phẩm bên cạnh sản phẩm dựa vào thiên nhiên, dựa vào tài nguyên sẵn có.

- Hơn 20 năm trước, du lịch Quảng Ninh đã định vị từ chính thương hiệu Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, hiện nay các chuyên gia lại lo ngại về sự khai thác quá mức di sản này. Vậy theo ông làm thế nào để có thể phát huy tốt nhất giá trị của Vịnh Hạ Long?

+ Vịnh Hạ Long là di sản có một phạm vi rất rộng lớn, nếu chúng ta có quy hoạch và một tầm nhìn tốt thì sức chứa với khách du lịch còn rất lớn. Vịnh Hạ Long theo tôi đến thời điểm này chưa phải là quá tải, do không gian, dư địa có thể mở rộng còn rất lớn tuy nhiên, chúng ta cũng phải có một tầm nhìn cho câu chuyện của tương lai.

f
Yên Tử (Uông Bí) là khu du lịch văn hóa tâm linh thu hút khách đông bậc nhất ở khu vực miền Tây của Quảng Ninh.

Để Vịnh Hạ Long không bị quá tải, theo tôi có 3 điều rất quan trọng cần chú ý. Một là mở rộng không gian phát triển cho Vịnh Hạ Long, không phải là trong phạm vi khu vực bảo vệ tuyệt đối của di sản mà phải mở rộng không gian ra các vùng đệm và xung quanh, và liên kết giữa Hạ Long với các điểm đến khác nữa của Quảng Ninh. Thứ hai là chúng ta phải chuyển dần sang phát triển theo chiều sâu, gắn số lượng với chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Điều thứ ba cực kỳ quan trọng là công tác quản lý nhà nước luôn phải được chú trọng và nâng cao để kiểm soát được chất lượng dịch vụ, kiểm soát được an ninh, an toàn đối với điểm đến, để mỗi khi khách đến Hạ Long luôn cảm thấy an toàn, yên tâm. Và chính điều ấy tự thân sẽ tạo ra sự lan tỏa đối với du lịch Quảng Ninh.

- Như ý ông, tôi có thể hiểu, sự phát triển của du lịch Vịnh Hạ Long cũng liên quan đến những dịch vụ cao cấp, trong đó tôi xin đề cập đến dịch vụ nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Vậy quan điểm của ông như thế nào đối với sự phát triển của dịch vụ này?

+ Tôi cho rằng, dịch vụ nghỉ đêm trên Vịnh rất đặc sắc, riêng có, là một đặc sản của Hạ Long, Quảng Ninh. Ở Việt Nam đã có một số nơi làm nhưng với quy mô nhỏ, lẻ tẻ thôi. Tuy nhiên, có câu chuyện rằng phát triển phải gắn với kiểm soát, đặc biệt là kiểm soát về vấn đề môi trường và vấn đề an toàn.

f
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu du lịch làng quê Yên Đức (Đông Triều).

Cho nên, việc duy trì dịch vụ này là cần thiết nhưng phải có chiến lược để từng bước chuyển đổi. Thứ nhất là chuyển đổi về chất lượng của phương tiện, để đến ngày nào đó, phương tiện không đảm bảo về chất lượng, về an toàn thì chúng ta phải loại bỏ.

Thứ hai là chúng ta phải kiểm soát về chất lượng để nâng dần đẳng cấp dịch vụ. Đã là đặc sản thì giá thành phải cao, phải mang lại những trải nghiệm đặc biệt, khách du lịch phải chi trả cao hơn. Thứ ba, chúng ta không nên tập trung quá mức vào một số điểm, phải quy hoạch, xác định các tuyến, điểm neo đậu nghỉ đêm cho tàu để tránh những hệ lụy có thể gây ra đối với môi trường sinh thái của Vịnh Hạ Long.

- Ông giống như một người khách rất quen, người nhà của du lịch Quảng Ninh rồi, nhưng nếu đặt mình vào vai trò như một du khách thì ông sẽ mong muốn gì khi đến du lịch Quảng Ninh?

+ Bản thân tôi là người gắn bó với du lịch Quảng Ninh cũng như Việt Nam trong khoảng 25 năm gần đây, vừa là một chủ thể đóng góp vào câu chuyện phát triển du lịch, đồng thời cũng là một du khách có rất nhiều những trải nghiệm về du lịch. Tôi cũng đã tiếp xúc với nhiều du khách quốc tế và du khách Việt đến Hạ Long, phần lớn họ đều dành những lời ngợi khen, mà tôi nghĩ rằng rất xứng đáng với Hạ Long.

Tuy nhiên, tôi vẫn muốn rằng, khi du khách đến đây trải nghiệm rồi trở về thì họ sẽ nói rằng, Hạ Long là số 1 và mỗi người trên hành tinh này hãy một lần đến để chiêm ngưỡng Hạ Long. Và người Hạ Long, người Quảng Ninh sẽ ngày càng tự hào về Hạ Long của mình. Điều này đang được làm rất tốt nhưng chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Phan Hằng (Thực hiện)

.
.
.
.
.
.
.
.