Xây dựng thương hiệu du lịch MICE Quảng Ninh

Chủ Nhật, 26/07/2020, 13:10 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh được đánh giá có lợi thế lớn về vị trí địa lý cũng như tài nguyên để phát triển du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng. Nơi đây hội tụ rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu, đồng thời có cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phát triển, đáp ứng được yêu cầu của ngành dịch vụ du lịch MICE trong nước và quốc tế.

Hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế

f
Du lịch Quảng Ninh có sự phát triển mạnh trong thời gian qua ở cả 4 dòng sản phẩm du lịch chính. Ảnh: Du khách chơi teambuilding chủ đề Dấu ấn Bạch Đằng giang tại TX Quảng Yên.

Hiện nay, 4 dòng sản phẩm du lịch chính là du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới của tỉnh đã phát triển mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có một hệ thống dịch vụ phát triển đa dạng với hàng trăm cơ sở dịch vụ, trong đó có 24  nhà hàng ăn uống, 27 điểm mua sắm, 1 điểm vui chơi giải trí và 11 bãi tắm du lịch được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Sự phát triển của du lịch dịch vụ đã thu hút một lực lượng lao động hùng hậu với 23.000 lao động trực tiếp và 37.000 lao động gián tiếp.

Quảng Ninh đã xác định, việc phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng giao thông, du lịch, dịch vụ là chất xúc tác quan trọng tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng du lịch. Do đó, thời gian qua, tỉnh đã tập trung đa dạng hóa, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; tập trung thu hút các nhà  đầu  tư  chiến  lược,  tập  đoàn  lớn  trong  và  ngoài  nước  có  uy  tín  về  đầu  tư trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ (Sun Group, Vingroup, FLC, Hiton, Sheraton...) với  các  sản  phẩm  đẳng  cấp.

Tiêu biểu như: Bảo tàng - Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Sunworld Hạ Long Complex, Quần thể nghỉ dưỡng sinh thái và sân golf FLC Hạ Long, Vinpearl Hạ Long, Trung tâm Thương mại Vincom Hạ Long Center, Khu tắm khoáng nóng Onsen Quang Hanh, Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông - Cặp Tiên...

f
Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử được doanh nghiệp đầu tư với quy mô lớn thời gian qua.

Đi cùng với đó là sự phát triển của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 2.000 cơ sở lưu trú du lịch với gần 35.000 phòng, trong đó có trên 1.500 cơ sở với gần 29.000 phòng đã được xếp loại hạng. Các khách sạn cao cấp tập trung tại trung tâm du lịch lớn của tỉnh là TP Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, TX Đông Triều…

Trong đó, một số khách sạn cao cấp có thế mạnh tổ chức các hội nghị, hội thảo và các sự kiện quy mô lớn, như: Mường Thanh Quảng Ninh, Vinpearl Hạ Long, Wyndham Legend Hạ Long, FLC Hạ Long, Hoàng Gia, Novotel Hạ Long...

Đây là những khách sạn đã xác định phân khúc thị trường rõ ràng, đầu  tư cho việc phục vụ đối tượng khách công vụ, khách quốc tế, thương gia, khách du lịch cao cấp với các dịch vụ khép kín, từ hệ thống phòng lưu trú, khả năng tổ chức sự kiện với những hội trường đạt tiêu chuẩn tổ chức hội nghị quốc tế.

Đến nay, hạ tầng giao thông của tỉnh cũng đã được kết nối bằng cả 3 đường (đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường thủy). Các dự án hạ tầng du lịch trọng điểm được đưa vào hoạt động đã tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ, khai thác có hiệu quả các trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, như: Hạ tầng du lịch Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tuyến đường nối khu di tích nhà Trần (Đông Triều) với khu di tích danh thắng Yên Tử, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, trong những năm gần đây, du lịch Quảng Ninh đã đạt được sự tăng trưởng cao về chất và lượng góp phần quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh có khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ  trên thế giới, trong đó tiêu biểu là khu vực Đông Bắc Á như Trung  Quốc, Hàn  Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Điểm đến của du lịch MICE

Như vậy, với các tiềm năng và thế mạnh, Quảng Ninh đang nổi lên là một điểm đến của du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) - loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường. 

f f
Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh là một trong những khách sạn cao cấp có thế mạnh tổ chức các hội nghị, hội thảo và các sự kiện quy mô lớn tại Quảng Ninh hiện nay.

Trong đó, TP Hạ Long, tâm điểm của tỉnh Quảng Ninh, là nơi hội tụ tương đối đầy đủ các điều kiện phục vụ loại hình du lịch MICE như hệ thống giao thông, phương tiện vận chuyển; địa điểm tổ chức và nghỉ ngơi, ăn uống; các dịch vụ bổ trợ…

Chính vì vậy, các sự kiện lớn tầm quốc tế tổ chức ở Quảng Ninh thời gian qua đều diễn ra tại Hạ Long, như: Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á EATOF 2010, Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019), cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2004, 2016, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam - Nghìn năm hương sắc năm 2010, Hội nghị APEC 2017, chương trình Carnaval Hạ Long, Liên hoan Xiếc quốc tế 2019, Giải đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper mùa giải 2019-2002 và 2021-2022, Giải Marathon quốc tế Halong Bay Heritage…Các sự kiện được tổ chức thành công đã góp phần nâng cao vị thế của Hạ Long - Quảng Ninh với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, cho đến nay, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì việc thu hút khách MICE của Quảng Ninh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh. Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch MICE mới chỉ tập trung tại TP Hạ Long cũng dẫn đến tình trạng quá tải và mất cân đối trong thu hút khách du lịch MICE.

f
Khu tắm khoáng nóng Onsen Quang Hanh mới được đưa vào hoạt động, là sản phẩm du lịch cao cấp, độc đáo của Quảng Ninh.

Cơ sở lưu trú du lịch thứ hạng thấp tại Quảng Ninh nói chung, Hạ Long nói riêng đang còn nhiều, các nhà hàng quy mô vừa và nhỏ, điều kiện phục vụ còn hạn chế. Thực tế, du lịch MICE của tỉnh phát triển còn mang tính tự phát, chưa có những đơn vị tổ chức chuyên nghiệp mà đa số phải thuê từ các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE chưa đa dạng, phong phú. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn thiếu và yếu. Công tác quảng bá giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch MICE của Quảng Ninh còn nhiều hạn chế. Rồi sự cạnh tranh lớn từ các điểm đến du lịch MICE trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Singapore…

Giải quyết những vấn đề này từ thực tế hoạt động kết nối phát triển du lịch MICE Quảng Ninh là điều cấp thiết. Qua đó để từng bước xây dựng thương hiệu du lịch MICE Quảng Ninh từ những lợi thế  riêng có của tỉnh. Đồng thời hướng tới mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm và sự kiện quốc tế quan trọng của cả nước và khu vực...

Phan Hằng

.
.
.
.
.
.
.
.